วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ชุมพร”วอนสังคมช่วยน้อง ไกด์ อยู่โดดเดี่ยว ไร้แม่ที่เลี้ยงดูเสียชีวิตแล้ว

 

เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 26 ส.ค.63 ที่วัดปากน้ำชุมพร หมู่ 2 ตำบลปากน้ำ อ.เมือง จ.ชุมพร พบกับ เด็กชายกนก แสงสว่าง หรือ “น้องไกด์” อายุ 15 ปี นักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนสะอาดเผดิมวิทยา หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพ่อได้ทิ้งไปตั้งแต่แบเบาะ โดยมีแม่คอยเลี้ยงดูมาตั้งแต่แรกเกิด จนเติบโตเรียนหนังสือชั้น ม.3 มีความขยันอดทนรับจ้างทำงานทั่วไปเพื่อช่วยจุนเจือครอบครัว จนกระทั่งเมื่อ 1 เดือนที่ผ่าน นางสาวกนกพร แสงสว่าง อายุ 44 ปี ผู้เป็นแม่ซึ่งมีอาชีพทำงานในโรงงานเกี่ยวกับอาหารทะเลได้เสียชีวิตลงอย่างกะทันหัน ทำให้เด็กชายกนกต้องอาศัยบ้านเช่าอยู่กับยายวัยชราอายุ 70 ปี เพียง 2 คน และต้องดิ้นรนทำงานช่วงเลิกเรียนและวันยุดหาเงินเป็นค่าใช้จ่ายส่งตัวเองเรียนหนังสือและเป็นค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

ทุกวันในช่วงเย็นหลังเลิกเรียนหนังสือและวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ จะเข้าไปในวัดปากน้ำชุมพร เพื่อกวาดเก็บขยะทำความสะอาดบริเวณวัด เช็ดถูล้างห้องน้ำ ห้องส้วม ทำให้วัดดูดีสะอาดตาเป็นที่ชื่นชมของชาวบ้านที่พบเห็นอย่างมาก โดยมีเจ้าอาวาส พระลูกวัด และชาวบ้านคอยช่วยเหลือให้เงินเป็นสิ่งตอบแทบเป็นครั้งคราวเพื่อนำไปเป็นค่าใช้จ่ายและเรียนหนังสือ นอกจากนั้นเมื่อวัดมีงานบำเพ็ญกุศลศพ เด็กชายกนก หรือ “น้องไกด์” ก็จะมาคอยเหลือเจ้าภาพและญาติๆของผู้เสียชีวิตทุกคืนตลอดจนเสร็จสิ้นพิธี ทางเจ้าภาพและญาติๆก็จะให้เงินตอบแทนเป็นสินน้ำใจ

พระกิตติศักดิ์ สิริธโร พระลูกวัดปากน้ำชุมพร กล่าวว่า เด็กชายกนก แสงสว่าง หรือ “น้องไกด์” มีชีวิตวนเวียนผูกพันอยู่ที่วัดแห่งนี้มาตั้งแต่เด็กได้เข้ามาช่วยงานวัดอยู่ตลอดจนถึงทุกวันนี้ อาตมาก็ค่อยช่วยเหลือตลอดตามที่จะช่วยกันได้ บางวันก็ให้เงินใช้ครั้งละ 50-60 บาท เพราะเห็นว่าเป็นเด็กขยัน อดทน ใช้ง่าย และมีความตั้งใจสูงที่อยากจะเรียนหนังสือ

พระครูศรีธรรมวิเทศ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำชุมพร และรองเจ้าคณะอำเภอเมืองชุมพร กล่าวว่า”เด็กชายกนก หรือ “ไกด์” เป็นเด็กดีที่ไม่เที่ยวแตร่ขยันอดทนตั้งใจอยากจะเรียนหนังสือมาก ที่ผ่านมาช่วงเรียนหนังสือตั้งแต่ระดับประถมศึกษาจนถึงระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ได้เข้ามาบวชเรียนธรรมเป็นสามเณรภาคฤดูร้อนทุกปี จนสวดมนต์ได้เกือบทุกบท และยังมีความสามารถใช้สรรพบาลีเป็นพิธีกรในงานพิธีการต่างๆได้ด้วย โดยเฉพาะงานบำเพ็ญกุศลศพที่วัดปากน้ำชุมพร แห่งนี้

พระครูศรีธรรมวิเทศ กล่าวต่อว่า “น้องไกด์” เรียนที่โรงเรียนสอาดเผดิมวิทยา เป็นโรงเรียนประจำจังหวัดอยู่ในตัวเมืองชุมพร หลังเลิกเรียนก็จะมาช่วยทำงานวัดตลอด โดยเฉพาะวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ จะมาอยู่วัดทั้งวัน อาตมาก็จะให้เงินใช้ครั้งละ 100-200 บาท เพื่อช่วยเหลือ ตอนนี้มีความเป็นห่วงว่าหลังจากที่แม่เขาเสียชีวิตเมื่อ 1 เดือนที่ผ่านมา เด็กต้องอาศัยบ้านเช่าอยู่กับยายที่อายุมากแล้วซึ่งยายก็มีอาชีพรับจ้างเลือกปลาตามแพปลาในปากน้ำชุมพร ได้ค่าจ้างรวมแล้วเดือนละประมาณ 3 พันบาท ขณะที่ค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนทั้งค่าเช่าบ้านค่าครองชีพที่สูงขึ้นก็คงจะไม่พอ ส่วนน้องไกด์เรียนชั้น ม.3 และกำลังจะต้องเรียนต่อชั้น ม.4 ในระดับมัธยมศึกษาปลาย แม้จะใช้เวลาว่างหลังเลิกเรียนรับจ้างทำงานแต่ค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันระหว่างเรียนค่อนข้างสูง ก็อยากให้สังคมช่วยเหลือดูแลเด็กคนนี้ด้วยให้เขาได้เรียนหนังสือจนจบเพื่อเป็นอนาคตของชาติต่อไป
สำหรับผู้ที่ต้องการช่วยเหลือสนับสนุนทุนการศึกษาสามารถร่วมบริจาคได้ที่บัญชีธนาคารชื่อ ด.ช.กนก แสงสว่าง เลขบัญชี 074-1-16055-2 ธนาคารกสิกรไทย สาขา เทสโก้ โลตัส สาขาชุมพร

 

นายสาธิต ศรีหฤทัย/ชุมพร

Loading