วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

พะเยา”รูปปั่นจำลอง”พระเจ้าตอง”ร้องไห้ ชาวบ้านหลั่งนำ้ตา”

พะเยา – สุดสะเทือนใจชาวพุทธ รูปจำลอง “ พระเจ้าตอง “ ร้องให้ ชาวบ้านหลั่งน้ำตา ประกาศมอบเงิน 100,000บาท หากใครสามารถนำองค์จริงมาคืนได้หลังถูกโจรกรรมมากว่า 30 ปี

วันนี้ ( 27 สิงหาคม 2563 )เวลา 10.00 น. ที่โบราณสถานวัดศรีปิงเมือง ต.ลอ อ.จุน จ.พะเยา นายสุเวช ไข่ทา ผู้ใหญ่บ้านเวียงลอ ม.11 พร้อมชาวบ้านใน ต.ลอ กว่า 20 คน ได้พาผู้สื่อข่าวเข้าไปดูพระพุทธรูปจำลอง “ พระเจ้าตอง “ ซึ่งได้ถูกกลุ่มมารศาสนาร่วมกันขโมยออกไปจากโบราณสถานเวียงลอ วัดศรีปิงเมือง ไปเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม พ.ศ.2531 นับมาจนถึงปัจจุบันได้ 32 ปี

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

นายสุเวช เล่าว่า “พระเจ้าตอง” เป็น พระสิงห์สาม เป็นทองสัมฤทธิ์ หน้าตักกว้าง 79 ซม. สูง 128 ซม. มีพุทธลักษณะที่งดงาม แต่มีร่องรอยตำหนิคือบริเวณฐานหน้าด้านขวา มีร่องรอยถูกของมีคมอาจจะเป็นมีดหรือดาบฟัน สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน พระเจ้าตองเป็นงานช่างฝีมือสกุลเวียงลอโดยคนเวียงลอโดยแท้ องค์พระประดิษฐาน ณ วัดศรีปิงเมือง บ้านเวียงลอ ต.ลอ อ.จุน จ.พะเยา เป็นพระคู่บ้านคู่เมืองของคน อ.จุน และเป็นที่เคารพสักการะของคน อ.จุน ตั้งแต่ครั้งสมัยโบราณ มีอายุกว่า 900 ปี

จากนั้น นายสุเวช ได้เล่าถึงเหตุการณ์ 9 ตุลาคม 2531 เวลาประมาณ 02.00 น. ได้มีกลุ่มชายฉกรรจ์ 6 คน ได้อาศัยความมืดแอบเข้าไปในวัดศรีปิงเมือง ซึ่งเป็นที่ตั้งของโบราณสถานเวียงลอ แอบเข้าไปยกองค์พระเจ้าตองจากที่ประดิษฐาน บริเวณศาลาหลังเก่าสองชั้นที่มีกรงเหล็กปิดกั้นล้อมไว้อย่างหนาแน่น พร้อมพระพุทธรูปสัมฤทธิ์อื่นๆ อีก 3 องค์ เนื่องจากเจ้าอาวาสในสมัยนั้นท่านเกรงว่าจะมีขโมยมาลักไป จึงได้ทำกรงล้อมปิด พร้อมกันนั้นท่านได้นำเอาสีน้ำมันมาทาปิดองค์ทองสัมฤทธิ์ทั่วองค์เพื่อไม่ให้เป็นที่สะดุดตาแลดูไร้ค่า ทั้งนี้ตรงบริเวณยอดเกศายังเป็นทองคำแท้หนักเท่าไหร่มิทราบได้ แต่เนื่องจากเป็นวัตถุทางใจก็ไม่อาจที่ประเมินค่าของทองคำนั้นได้ จากนั้นขโมยก็นำขึ้นรถสองแถวไปส่งให้พ่อค้าของเก่าที่ จ.เชียงราย ก่อนที่จะนำไปขายต่อให้พ่อค้าที่กรุงเทพฯ ดังนั้น ชุมชนเวียงลอ มีความพยายามตามหาพระเจ้าตองอย่างต่อเนื่องมาตลอด ล่าสุดประกาศขอบูชาคืน หรือมีผู้ใดชี้เบาะแส จะมอบสินน้ำใจให้ 100,000 บาท

ด้าน นายมนัส เวียงลอ อดีตผู้ใหญ่บ้านเวียง เผยว่า พระเจ้าตอง เป็นพระพุทธรูปที่ศักดิ์มาก กล่าวว่า ถ้าจะถ่ายรูป พระเจ้าตอง ต้องนำดอกไม้ธูปเทียนมาขออนุญาตองค์ท่านก่อนถึงจะถ่ายรูปติด และยังมีเรื่องอภินิหารอีกอย่างคือ การจะยกหรือเคลื่อนย้ายองค์ท่าน หากไม่ยกพานดอกไม้ธูปเทียนอนุญาต ผู้ชายฉกรรจ์ กว่า 10 คนก็ไม่สามารถยกขึ้นได้แม้แต่น้อย ส่วนโจรใจบาปที่มาขโมยองค์ท่านไป อาจจะใช้คนที่มีวิชาอาคมแก่กล้าเข้ามาร่วมด้วยถึงได้ทำการขโมยพระเจ้าตองไปได้ ตัวเองนึกย้อนกลับไปแล้วปวดใจเป็นอย่างมาก ส่วนผู้เฒ่าผู้แก่ที่ได้เล่าเหตุการณ์คืนที่พระเจ้าตองถูกขโมย คืนนั้นได้เกิดวิปริตอาเพศ เกิดฟ้าร้องฟ้าแลบแปรบปราบ ลมกรรโชกแรง เหมือนจะเกิดฝนฟ้าคะนองอย่างนัก แต่แล้วกลับไม่มีฝนตกลงมา ซึ่งเป็นที่น่าอัศจรรย์ใจยิ่งนัก
ขณะที่ชาวบ้านกำลังเล่าของประวัติพระเจ้าตอง จู่ๆชาวบ้านต่างร้องอุทาน เมื่อมองไปเห็นพระพุทธรูป พระเจ้าตอง จำลอง ที่ประดิษฐานในวิหาร ก็พบว่าที่ใต้พระเนตรทั้งสองข้างมีคราบสีขาวจางๆไหลเป็นทางยาว คล้ายน้ำตาไหลอาบพระปราง ทำให้ชาวบ้านที่มาถึงกลับน้ำตาคลอ บางหายถึงกับร้องไห้ออกมาด้วยความอักอั้นตันใจ พร้อมวอนขอคืนพระเจ้าตองกลับมา

(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา )

Loading