วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ด่านสิงขรส่อปิดยาว”หมอแนะควบคุมแรงงานต่างด้าวเข้าไทย”หลังพบโควิด-19 ระบาดในเมียนมา”

ด่านสิงขรส่อปิดยาว หมอหญิงพรทิพย์แนะควบคุมแรงงานต่างด้าวเข้าไทยหลังพบโควิด 19 ระบาดหนักในเมียนมา

 

จากกรณ๊การแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ที่รัฐยะไข่ ประเทศเมียนมาส่งผลให้มีผู้ป่วยจำนวนมาก ทางการเมียนมาจึงมีคำสั่งให้คุมเข้มด่านชายแดนทั่วประเทศที่ติดกับประเทศไทย รวมถึงแรงงานที่กลับจากประเทศมาเลเซีย ในส่วนของประเทศไทย เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง มีมาตรการเตรียมการป้องกันและเฝ้าระวังบุคคลเข้าออกตามพรมแดนที่ติดกับประเทศเมียนมาในทุกจังหวัดเพื่อเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด

วันที่ 28 สิงหาคม คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) เปิดเผย ภายหลังเปิดโครงการเสริมสร้างความพร้อมผู้นำนักประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วมแก่ท้องถิ่นที่ อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่า สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด -19 ในรัฐยะไข่ ทำให้ด่านชายแดนไทยต้องเข้มงวดตรวจสอบการเข้าออกกับพรมแดนประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งมีทั้งรูปแบบการเข้ามาค้าแรงงานที่ถูกกฎหมายและแรงงานเถื่อน หน่วยงานที่รับผิดชอบจึงต้อเฝ้าระวังกลุ่มคนเหล่านี้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในรัฐยะไข่และเมืองอื่น มีแนวโน้มจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็นจำนวนมาก สำหรับประเทศไทยควรเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมถึงการพิจารณาแนวทางการทำการค้า การท่องเทียวระหว่างประเทศในรูปแบบ new normal เพื่อจำกัดการเข้าออกที่ด่านพรมแดนให้มากขึ้น รวมถึงธุรกิจที่ต้องใช้แรงงานเมียนมา ควรตรวจสอบการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวเพื่อป้องกันการเข้ามาค้าแรงงานโดยผิดกฎหมาย เพื่อควบคุมปัญหาการแพร่ระบาดในประเทศและลดอัตราการเสี่ยง

นายเพชรนิล โพธิ์เกิด พ่อค้าเฟอร์นิเจอร์ จุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร ต.คลองวาฬ อ.เมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ได้หยุดกิจการขายเฟอร์นิเจอร์ หลังจากมีโควิด 19 ทำให้การท่องเที่ยว และ การเดินทางระหว่างประเทศหยุดชะงักนานกลายเดือน ทำให้ขาดรายได้และต้องหาอาชีพเสริม ล่าสุดปัญหาจากโควิด 19 กลับมาระบาดอีกครั้งในเมียนมา การเดินเข้าออกที่ด่านสิงขร ซึ่งเดิมคาดว่าจะเปิดด่านได้เดือนตุลาคม นี้ คาดว่าจะเลื่อนออกไปโดยไม่มีกำหนด

พิสิษฐ์ รื่นเกษม/ข่าว/จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

Loading