วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ราชบุรี”ทูตอินเดีย”ร่วมปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติฯ

ราชบุรี – ทูตอินเดีย ร่วมงานปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติฯ

กรมป่าไม้ ร่วมกับ สมาคมวิศวะฮินดูปาริชาด(ประเทศไทย) จัดโครงการ รวมใจไทย ปลูกต้นไม้ เพื่อแผ่นดิน สืบสานสู่ 100 ล้านต้น

 

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 30 ส.ค.63 ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำสำนักห้วยไม้เต็ง ม.6 ต.อ่างหิน อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี กรมป่าไม้ ร่วมกับ สมาคมวิศวะฮินดูปาริชาด(ประเทศไทย) จัดโครงการปลูกต้นไม้และปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธี บรมราชาภิเษก “รวมใจไทย ปลูกต้นไม้ เพื่อแผ่นดิน” สืบสานสู่ 100 ล้านต้น โดยมี นายจิระศักดิ์ ชูความดี รองอธิบดีกรมป่าไม้, นายชยาวุธ จันทร ผวจ.ราชบุรี, เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอินเดียประจําประเทศไทย ฯพณฯท่านสุจิตรา ดูไร และคู่สมรส, ฯพณฯท่านนาธาน ดูไร อดีตเอกอัครราชทูตอินเดีย, นายกสมาคมวิศวะฮินดูปาริชาด และหัวหน้าส่วนราชการภายในจังหวัดราชบุรี ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการดังกล่าว

 

ทั้งนี้ภายในกิจกรรมได้จัดให้มีกิจกรรมการบูชาองค์พระพิฆเนศวร และนำองค์พระพิฆเนศวรลงสู่อ่างเก็บน้ำสำนักห้วยไม้เต็ง ตามประเพณีอินเดีย กิจกรรมปลูกต้นไม้จำนวน 6,000 ต้น บนพื้นที่ 30 ไร่ บริเวณริมอ่างเก็บน้ำสำนักห้วยไม้เต็ง พิธีแจกทุนการศึกษาให้กับนักเรียนในพื้นที่ อ.ปากท่อ จำนวน 30 ทุน พร้อมมอบอุปกรณ์กีฬาให้กับทางโรงเรียน 10 โรงเรียน และแจกถุงยังชีพให้กับประชาชนในพื้นที่จำนวน 300 ชุด พร้อมกันนี้ทางสมาคมวิศวะฮินดูปาริชาด ยังได้มอบโดรนบันทึกภาพและวิดีโอระยะไกล เพื่อใช้ในการสำรวจพื้นที่ป่า สำหรับสนับสนุนภารกิจควบคุมไฟป่าให้กับเจ้าหน้าที่ควบคุมไฟป่าจ.ราชบุรี นอกจากนี้ยังได้ร่วมกันปล่อยพันธุ์ปลาจำนวน 20,000 ตัว สู่อ่างเก็บน้ำสำนักห้วยไม้เต็งอีกด้วย

 

นายจิระศักดิ์ ชูความดี รองอธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติ กำลังเป็นที่ตระหนักของประชาชนทุกคน พื้นที่ป่าไม้อันเป็นทรัพยากรที่มีความสาคัญยิ่ง ต่อความอยู่รอดและอนาคตของประเทศชาติถูกทำลายลงเป็นจำนวนมากอย่างรวดเร็ว ทำให้ความสมดุลของระบบนิเวศน์เปลี่ยนแปลง เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม วิถีชีวิต และ สุขภาพของประชาชน จึงเป็นเรื่องเร่งด่วนที่รัฐบาลให้ความสาคัญในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติ โดยเฉพาะทรัพยากรป่าไม้ให้เกิดความสมดุลทาง ธรรมชาติโดยเร็วที่สุด ในปี พ.ศ. 2563 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมป่าไม้ได้ขับเคลื่อนโครงการฟื้นฟูป่าหลังถูกไฟไหม้ โดยผ่านเครือข่ายความ ร่วมมือในการควบคุมไฟป่าทั่วประเทศ จำนวน 622 เครือข่าย ยังเป็นการจ้างงาน สร้างรายได้ให้กับประชาชนที่อยู่รอบพื้นที่ป่าอีกด้วย

 

โครงการ “รวมใจไทย ปลูกต้นไม้ เพื่อแผ่นดิน” สืบสานสู่ 100 ล้านต้น เป็นหนึ่งในโครงการปลูกต้นไม้และปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคล พระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ. 2562 เป็นการแสดงถึงพลังแห่งความจงรักภักดี แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยการน้อมนำแนวพระราชดำริด้านการอนุรักษ์ ทรัพยากรป่าไม้มาปฏิบัติให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม การปลูกต้นไม้เป็นกิจกรรมที่มี ความสาคัญในการฟื้นฟูและเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับประเทศ ซึ่งแผนพัฒนาเศรษฐกิจและ สังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 ได้กำหนดให้มีที่ป่าไม้ร้อยละ 40 ของพื้นที่ประเทศ หรือ ประมาณ 128 ล้านไร่ ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยมีเนื้อที่ป่าไม้ประมาณ 102 ล้านไร่ กรมป่าไม้จึงต้องเพิ่มพื้นที่ป่าไม้อีก 26 ล้านไร่ โดยเร่งดำเนินการปลูกทั้งในพื้นที่ของรัฐ และเอกชน มีการบูรณาการร่วมกับภาคส่วนต่างๆ ปัจจุบันทั่วประเทศมีการลงทะเบียน ปลูกต้นไม้ในโครงการฯ แล้วทั้งสิ้น จานวน 20,464,307 ต้น และขอเชิญทุกภาคส่วนร่วมกัน นำกิจกรรมปลูกต้นไม้ไปดำเนินการต่อในพื้นที่ต่างๆ ที่เหมาะสม

 

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Loading