วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

กระบี่”ชาวบ้านตำบลเขาใหญ่เดือด”ไฟไหม้โบถ ปิดเงียบ”

ชาวบ้าน ต.เขาใหญ่ อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ เดือด ไฟไหม้โบถ เจ้าอาวาสปิดเงียบ ไม่แจ้งความ อาจมีเบื้องหลัง รวมตัวกันขับไล่ หลังจาก ขัดจาก ขัดแย้งกับชาวบ้าน ต่อเนื่อง

 

ชาวบ้าน หมู่ 5 ตำบลเขาใหญ่ อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ ร่วมกันลงชื่อ กว่า 70 คน พร้อมชูป้าย ขับไล่ พระอธิการ ณัฐชัย วรเสฏโฐ อายุ 46 ปี เจ้าอาวาส วัดไพรสณฑ์ หลังจาก เกิดเหตุ ไฟไหม้ ภายใน อุโบสถหลังเก่า ภายในวัด เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม ที่ผ่านมา มีรูปหล่อหลวงปูทวด และ พระพุฒ จารโต ธรรมรัษี และพุทธรูปอื่น โต๊ะหมู่บูชา พัดลม ได้รับความเสียหาย แต่ เจ้าอาวาส ไม่แจ้งให้ เจ้าหน้าที่ ตำรวจ ผู้นำชุมชน ชาวบ้าน ร่วมตรวจสอบ จนกระทั่ง วันที่ 28 สิงหาคม ที่ผ่านมา ชาวบ้าน ได้ทราบข่าว ขอเข้าตรวจสอบ แต่เจ้าอาวาส ไม่อนุญาต สร้างความไม่พอใจแก่ชาวบ้านเป็นอย่างมาก ผู้นำชุมชน จึงเข้าลงบันทึกประจำวัน ที่สถานีตำรวจภูธรอ่าวลึก เพื่อให้ เจ้าหน้าที่ ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ พิสูจน์หลักฐานจังหวัดกระบี่ เข้าตรวจสอบ ในวันนี้ แต่ปรากฏว่า ได้รับแจ้ง จากลูกศิษย์วัดว่า เจ้าอาวาส พร้อมพระลูกวัด รวม 5 รูปติดกิจนิมนต์ ไปต่างจังหวัดกระบี่ ไม่มีกุญแจเปิดประตูอุโบสถ เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าตรวจสอบได้

นายบุญมา หมุกแก้ว ตัวแทนชาวบ้าน เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา พระอธิการณัฐชัย วรเสฏโฐ เจ้าอาวาส มีความขัดแย้งกับชาวบ้านในชุมชน มาอย่างต่อเนื่อง มีพฤติกรรม ไม่เป็นที่น่าไว้ใจของชาวบ้าน เช่น เมื่อได้รับเลือกเป็นเจ้าอาวาส เมื่อ 3 ปี ที่ผ่าน ก็ได้ เปลี่ยนตัวคณะกรรมการวัดทั้งหมด โดยให้ ชาวบ้านนอกพื้นที่ มาเป็นคณะกรรมการแทน ไม่ชี้แจง รายรับรายจ่าย ของวัด จาก การ ทอดกฐิน ผ้าป่า รายได้จาก การขายผลปาล์มน้ำมันของวัดที่มีอยู่ 40 ไร่ ไม่ให้ความร่วมมือ หรือปรึกษากับชุมชน ในการทำกิจกรรมต่างๆ มีการ นำพ่อแม่ น้องชาย เข้าไปอาศัยอยู่ภายในวัด ปิดประตูเข้าออก วัด และอีก หลายอย่าง ที่ ชาวบ้าน รับไม่ได้ จึงเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบ และแก้ปัญหา

ขณะที่ นางสุดจิตร์ ปากลาว อายุ 63 ปี โยมแม่ของเจ้าอาวาส ที่อาศัยอยู่ในวัด เปิดเผยว่า เชื่อว่ากรณีที่เกิดขึ้น มาจาก เรื่องความขัดแย้งกันมาก่อน ระหว่างตัวเจ้าอาวาสกับ ตัวแทนชาวบ้าน เรื่อง ผลประโยชน์ต่างๆ ภายในวัด หลังจาก ลูกชายตนมาเป็นเจ้าอาวาส ได้มีการเปลี่ยน คณะกรรมการวัด ชุดเก่า ออกทั้งหมด ทำให้ กรรมการชุดเก่าไม่พอใจ ส่วน บัญชี ทรัพย์สินของวัด ที่ได้รับ รายจ่าย ต่างๆ เจ้าอาวาสได้ ยื่นแสดงต่อ คณะสงฆ์ มาอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม เจ้าอาวาส เตรียม แถลงข่าวกับสื่อมวลชน ในเร็วๆ นี้

กระบี่///ณัฏฐพงษ์. ศรีปล้อง. รายงาน

Loading