วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

จังหวัดสุโขทัย”จัดงานมหกรรมท่องเที่ยว”โดยชุมชน สืบสานวิถีถิ่น”เมืองมรดกวัฒนธรรม”

จังหวัดสุโขทัยจัดงานมหกรรมท่องเที่ยวโดยชุมชน สืบสานวิถีถิ่น เมืองมรดกวัฒนธรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพูลทรัพย์ สมบูรณ์ปัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัยเป็นประธานเปิดงานมหกรรมท่องเที่ยวโดยชุมชน สืบสานวิถีถิ่น เมืองมรดกวัฒนธรรม บริเวณวัดพระศรีรัตนมหาธาตุราชวรวิหาร(วัดพระปรางค์)อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย โดยมีนายกองโทพยุงศักดิ์ สุวรรณโณ นายอำเภอศรีสัชนาลัย ดร.ประคอง สายจันทร์ ผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษ 4 นายชัชชัย ชุ่มชื่น ประธานชมรมเครือข่าย อพท.4 พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ให้การต้อนรับและร่วมพิธิเปิด

นายพูลทรัพย์ สมบูรณ์ปัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เปิดเผยว่า การจัดงานมหกรรมในครั้งนี้ ทำให้ได้เห็น ในความเข้มแข็งของชุมชนที่ร่วมกันบริหารจัดการทรัพยากร ทางการท่องเที่ยวในพื้นที่ของตนเอง ทั้งด้าน ภูมิปัญญา อาหารพื้นถิ่น แหล่งท่องเที่ยวชุมชน เส้นทางท่องเที่ยว เพื่อให้เกิดประโยชน์ ต่อชุมชนอย่างแท้จริง และนอกเหนือจากนั้น ยังได้สร้างภาคีที่เข้มแข็งให้เกิดขึ้น ในภาค ของเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชน ในเขตพื้นที่รับผิดชอบของ อพท. ๔ ทั้ง ๔ จังหวัด เพื่อให้เกิดความเข้มแข็ง ของพื้นที่เขตการพัฒนาการท่องเที่ยวมรดกโลก ด้านวัฒนธรรม รวมถึงความมุ่งมั่นตั้งใจของเครือข่ายภาคประชาชน ที่จะสนับสนุน สานต่อการขับเคลื่อน สุโขทัยในฐานะเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโกด้านหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้าน การส่งเสริมและกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก เจตนารมณ์และความร่วมมือในครั้งนี้ คือ สิ่งที่ควรนำไปเป็น ต้นแบบของการพัฒนา และสนับสนุน ส่งเสริมให้เกิดความเข้มแข็งและยั่งยืนต่อไป

โดยข้อสรุปของเวทีเสวนา ห้องส่วนราชการ ห้องธุรกิจ ซึ่งมีผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันบูรณาการทางด้านความคิด กระบวนทัศน์ในการขับเคลื่อนการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชน มีหลายประเด็นที่สามารถสนับสนุนได้ทันที และบางส่วนต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายภาคส่วนร่วมกัน ในส่วนของจังหวัดสุโขทัย มีความยินดีที่จะให้การสนับสนุนการท่องเที่ยวโดยชุมชน ให้ขับเคลื่อนการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและสัมฤทธิ์ผลสูงสุดต่อจังหวัดสุโขทัย รวมถึงในระดับเครือข่ายพื้นที่ 4 จังหวัดต่อไป
ด้านนายชัชชัย ชุ่มชื่น ประธานชมรมเครือข่าย อพท.4 กล่าวว่า งานมหกรรมท่องเที่ยวโดยชุมชน สืบสานวิถีถิ่น เมืองมรดกวัฒนธรรม ในวันนี้ เป็นการจัดงานที่เกิดจากความร่วมมือระหว่าง อพท. 4 กับ ชมรมเครือข่าย อพท.4 วัตถุประสงค์สำคัญ คือ การบูรณาการการทำงานด้านการท่องเที่ยว โดยชุมชนในพื้นที่ 4 จังหวัด ซึ่งอยู่ในพื้นที่ความรับผิดชอบของ อพท.4 ประกอบด้วย จังหวัดสุโขทัย จังหวัดกำแพงเพชร จังหวัดพิษณุโลก และจังหวัดตาก

โดยมี ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชน จำนวน 23 ชมรม และชุมชนที่ขับเคลื่อนด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชน จำนวน 9 ชุมชน รวมทั้งหมด 32 พื้นที่ ได้มีโอกาสมาพบ หารือ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และร่วมบูรณาการทางด้านความคิด ในเวทีเสวนา ห้องส่วนราชการ ห้องธุรกิจ และห้องชุมชน เพื่อให้ได้ข้อสรุปทิศทาง และแนวทางการทำงานในปี 2564 ร่วมกัน ซึ่งจะนำไปสู่ความเข้าใจบทบาทหน้าที่ อันเกิดกระบวนการพัฒนา และแนวทางการขับเคลื่อน การท่องเที่ยวโดยชุมชนที่เกิดประสิทธิภาพและสัมฤทธิ์ผลสูงสุด อีกทั้งกิจกรรมในวันนี้ ยังมุ่งหวังให้เกิดผลในการมีส่วนขับเคลื่อนจังหวัดสุโขทัยเมืองสร้างสรรค์อีกด้วย

 

ธนกฤต ท้าวบุญยืน สุโขทัย

Loading