วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ผวจฯกาญจน์”โพสต์ชี้แจงกรณีพบชาวเมียนมา เข้าข่ายเฝ้าระวังติดเชื้อโควิด-19

กาญจนบุรี ผวจ.กาญจน์ โพสต์ชี้แจงกรณีพบชาวเมียนมา 2 คน และเด็กชาย 1 ขวบ เข้าข่ายเฝ้าระวังติดเชื้อโควิด-19 เผยผลตรวจ 2 คนไม่พบเชื้อ รอลุ้นผลหนุ่ม 17 ปี วอน ปชช.อย่าตระหนก ขณะที่หลายฝ่ายกังวลต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองตามช่องทางธรรมชาติ

 

จากกรณีที่พบชาวเมียนมา จำนวน 2 คน หลบหนีเข้าเมืองมาโดยผิดกฎหมายผ่านมาตามช่องทางธรรมชาติ และมาพักอาศัยในพื้นที่บ้านพุล่อ หมู่ที่ 3 ตำบลลิ่นถิ่น อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ซึ่งเบื้องต้นตรวจพบมีอาการเข้าข่ายสงสัยป่วยโรคโควิด-19 และยังพบเด็กชายอายุ 1 ปี ในบ้านที่ทั้งสองคนไปพักอาศัยอยู่ด้วยก็เข้าข่ายด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ยังพบผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยเป็นเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านกุยแหย่ หมู่ที่ 2 บ้านกุยแหย่ ตำบลลิ่นถิ่น อีกจำนวน 3 คน จึงทำให้ทางโรงเรียนฯ ต้องสั่งปิดเรียนเป็นเวลา 3 วัน ทันที เพื่อรอผลการตรวจยืนยันหาเชื้อที่จะทราบผลในวันพรุ่งนี้ (2 ก.ย.63) นั้น

 

ล่าสุดวันนี้ 02 ก.ย. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้โพสต์เฟสบุ๊ค เพื่อชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้น ว่า “ข่าวปรากฏว่า โรงเรียนบ้านกุยแหย่ อ.ทองผาภูมิ มีการปิดโรงเรียนและทำการบิ๊กคลีนนิ่ง เพื่อป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 สร้างความหวั่นวิตกกับพี่น้องประชาชนว่าจะเกิดการระบาดแพร่เชื้อในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีหรือไม่นั้น ขอเรียนให้ทราบดังนี้
1.ได้ส่งผู้ที่มีอาการไข้ 3 รายเป็นชายอายุ 20 ปี 1 ราย อายุ 17 ปี 1 รายเด็กอายุ 1 ขวบ 1 ราย ขณะนี้ผลการตรวจออกแล้ว 2 ราย ไม่พบเชื้อ ยังคงเหลือ 1 รายรอผลตรวจ (คนอายุ 17 ปี)
2.ได้ตรวจสอบแล้วชายทั้ง 2 คน เป็นผู้อาศัยอยู่ตามแนวชายแดนและอยู่ในเขตหมู่บ้านและเขตใกล้เคียงเป็นเวลานานเกินกว่า 2 สัปดาห์แล้ว และไม่ได้เดินทางไปในที่ใดที่เสี่ยงต่อการรับเชื้อเลย
3.การประเมินเบื้องต้นของแพทย์อาการของไข้ไม่น่าจะมาจากเชื้อโควิดแต่อย่างไร
4.การที่ทางโรงเรียนสั่งปิดเรียนเป็นเพียงมาตรการป้องกันที่ไม่ประมาทต่อสถานการณ์เท่านั้น หากมีรายงานการตรวจเชื้อรายสุดท้ายถูกส่งมาจะเรียนให้ทราบโดยเร็ว จึงเรียนชี้แจงให้พี่น้อง ประชาชนทราบ และอย่าได้วิตกต่อข่าวจนเกินไป”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า ขณะที่ฝ่ายความมั่นคงของไทยได้บูรณการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันเฝ้าระวังตามช่องทางเข้าออกในพื้นที่อย่างเคร่งครัด และวางกำลังปิดช่องทางเอาไว้ทั้งหมด แต่ก็ยังคงพบเห็นการลักลอบเดินข้ามแดนของบุคคลต่างด้าวอยู่ โดยอาศัยช่องทางธรรมชาติที่มีมากกว่า 40 ช่องทาง จึงทำให้หลายฝ่ายเกิดความวิตกกังวลว่าจะเกิดการแพร่ระบาดขึ้นในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี และประเทศไทยได้

สำหรับจังหวัดกาญจนบุรี มีจุดผ่านแดนในการเดินทางเข้ามาในประเทศ ผ่านช่องทางเข้าออก ด่านจุดผ่านแดน หรือจุดผ่อนปรน และช่องทางธรรมชาติ ในพื้นที่รับผิดชอบจำนวนมาก ดังนั้นได้มีมาตรการและแนวทางปฏิบัติของการป้องกันโรคสำหรับผู้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรฯ ตามคำสั่งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(COVID -19) โดยเคร่งครัด เพื่อเพิ่มความเข้มงวดเฝ้าระวังป้องกันการเดินทางเข้าพื้นที่ของบุคคลจากประเทศเพื่อนบ้านไม่ให้มีการลักลอบเดินทางเข้ามาอย่างผิดกฎหมาย ผ่านช่องทางธรรมชาติบริเวณชายแดน หากพบกรณีดังกล่าว ให้ดำเนินการตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และมาตรการป้องกันโรคที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับจังหวัดกาญจนบุรีมีชายแดนติดกับประเทศเมียนมาทางด้านทิศตะวันตก อำเภอที่ติดกับชายแดนมี 5 อำเภอจาก 13 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เมือง อ.ด่านมะขามเตี้ย อ.ไทรโยค อ.ทองผาภูมิ และ อ.สังขละบุรี รวมระยะทางประมาณ 371 กิโลเมตร มีช่องเข้า-ออก ทางธรรมชาติ 43 ช่องทาง ดังนี้

อ.เมืองกาญจนบุรี มีช่องทางเข้า-ออก 4 ช่องทาง ประกอบด้วย 1.ช่องทางกระรอกดง บ้านพุน้ำร้อน ต.บ้านเก่า 2.โตเช็ง บ้านพุน้ำร้อน ต.บ้านเก่า 3.พุน้ำร้อน-แม่ธานี บ้านพุน้ำร้อน ต.บ้านเก่า 4.อัมรา บ้านห้วยน้ำขาว ต.บ้านเก่า

อ.ด่านมะขามเตี้ย มี 1 ช่องทาง คือช่องทางพุม่วง บ้านไทรทอง ต.จระเข้เผือก

อ.ไทรโยค มี 7 ช่องทาง คือ 1.ช่องทางเต่าดำ บ้านทุ่งมะเชอย่อ ต.วังกระแจะ 2.เขาปลาน้อย บ้านทุ่งมะเชอย่อ ต.บ้องตี้ 3.ไอไว บ้านทุ่งมะเชอย่อ ต.บ้องตี้ 4.เขาวายอ บ้านบ้องตี้ ต.บ้องตี้ 5.บ้องตี้ บ้านบ้องตี้ ต.บ้องตี้ 6.ห้วยโมง บ้านท้ายเหมือง ต.บ้องตี้ และ 7.พุชะนี บ้านท่าข้ามสุด ต.ศรีมงคล

อ.ทองผาภูมิ มี 17 ช่องทาง ประกอบด้วย 1.ช่องทางยาพู บ้านปิล๊อกคี่ ต.ปิล๊อก 2.ป่าหมาก บ้านปิล๊อกคี่ ต.ปิล๊อก 3.คอรามัน บ้านอีต่อง ต.ปิล๊อก 4.โปด่อง บ้านอีต่อง ต.ปิล๊อก 5.เขาขาด บ้านอีต่อง ต.ปิล๊อก 6.หินกองน้อย บ้านอีต่อง ต.ปิล๊อก
7.มิตรภาพ บ้านอีต่อง ต.ปิล๊อก 8.หินกอง บ้านอีต่อง ต.ปิล๊อก 9.ดงหวาย บ้านอีต่อง ต.ปิล๊อก 10.เลเองชุ บ้านอีต่อง ต.ปิล๊อก 11.จ๊อกต่อง บ้านอีต่อง ต.ปิล๊อก
12.สัตตมิตร บ้านอีต่อง ต.ปิล๊อก 13.ตะนาวศรี บ้านอีต่อง ต.ปิล๊อก 14.แคปปิซอง บ้านประจำไม้ ต.ห้วยเขย่ง 15.ประจำไม้ บ้านประจำไม้ ต.ห้วยเขย่ง 16.ผาสุก บ้านประจำไม้ ต.ห้วยเขย่ง และ 17.แม่น้ำน้อย บ้านประจำไม้ ต.ห้วยเขย่ง

สุดท้าย อ.สังขละบุรี มี 14 ช่องทางประกอบด้วย 1.ช่องทางจะแก บ้านจะแก ต.ไลโว่ 2.สามัคคี บ้านจะแก ต.ไล่โว่ 3.ทิไร่ป้า บ้านทิไร่ป้า ต.ไล่โว่ 4.ตะเคียนทอง บ้านพระเจดีย์สามองค์ ต.หนองลู 5.หกพันไร่ บ้านพระเจดีย์ ต.หนองลู
6.พระเจดีย์ บ้านพระเจดีย์สามองค์ ต.หนองลู 7.น้ำเกิ๊ก บ้านซองกาเลีย ต.หนองลู 8.กวีวอ บ้านปะไรโหนก ต.หนองลู 9.ปะไรโหนก บ้านปะไรโหนก ต.หนองลู 10.ต้นยาง บ้านเวียคะดี้ ต.หนองลู 11.มรข่าคี่ บ้านเวียคะดี้ ต.หนองลู 12.ห้วยองค์พระ บ้านใหม่พัฒนา ต.หนองลู 13.เยซิตี้ บ้านใหม่พัฒนา ต.หนองลู และ14.เลาะโล บ้านใหม่พัฒนา ต
ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

Loading