วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

สงขลา”ศอ.บต.นำร่องออกบัตรรับรองสถานะ”ยืนยันตัวตนชั่วคราว”กลุ่มโอรัง อีสลี

ศอ.บต. นำร่องการออกบัตรรับรองสถานะเพื่อยืนยันตัวตนชั่วคราว (กลุ่มโอรัง อัสลี )บ้านนากอ กว่า 48 ราย เพื่อให้เข้าถึงการบริการจากภาครัฐ ยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น

กลุ่มชาติพันธุ์มานิ (โอรังอัสลี)หรือกลุ่มลาซะในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่อาจตกเป็นเครื่องมือของผู้ที่ไม่หวังดี และแสวงหาผลประโยชน์ รวมถึงไม่สามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาลของรัฐ และสิทธิสวัสดิการขั้นพื้นฐานอื่นๆได้ การช่วยเหลือกลุ่มชาติพันธุ์มานิ (โอรังอัสลี) เป็นการสนองแนวทางพระราชดำริฯสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีความห่วงใยกลุ่มโอรังอัสลี อาศัยอยู่ที่หมู่ 9 บ้านนากอ ตำบลอัยเยอร์เวง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เป็นชุมชนที่มีสมาชิกกว่า 48 คน 6 ครัวเรือน ส่วนใหญ่มีอาชีพรับจ้างถางป่า ถางสวน ตัดหญ้า กรีดยาง และส่วนใหญ่สามารถพูดภาษามาลายูและภาษาไทยได้ในระดับที่สื่อสารกันได้

พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. เผยว่า ในปีนี้ ศอ.บต.มีนโยบายที่จะดูแลกลุ่มคนเหล่านี้เสมือนคนไทยที่อาศัยอยู่ในแผ่นดินไทยอย่างเต็มความสามารถ ด้วยการออกบัตรรับรองสถานะเพื่อยืนยันตัวตนชั่วคราว ซึ่งคาดว่าจะมีจำนวนประมาณ 48 คน และการดำเนินงานในระยะต่อไป ศอ.บต. จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการออกบัตรบัตรรับรองสถานะ และขยายการดำเนินงานไปยังกลุ่มโอรังอัสรี กลุ่มอื่นๆในบริเวณใกล้เคียงต่อไป

ทั้งนี้ในห้วงที่ผ่านมา ศอ.บต. มีการดำเนินการดูแลช่วยเหลือในด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต กลุ่มชาติพันธุ์มานิฯ ร่วมกับชุมชนในพื้นที่ ควบคู่กับการพัฒนา โดยมีแนวทางการดำเนินการช่วยเหลือกลุ่มชาติพันธุ์มานิ (โอรัง อัสลี) จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยได้มีการนำร่องหมู่บ้านนากอ ตำบลอัยเยอร์เวง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ซึ่งในระยะที่ 1 มีการบริหารจัดการของชุมชนโดยชุมชนเป็นผู้จัดการ มีการสนับสนุนด้วยการจัดสรรที่ดินของนิคมสร้างตนเองอำเภอเบตง เพื่อเป็นที่อยู่อาศัยชั่วคราวและที่ดินเกษตรกรรม การกำหนดขอบเขตของที่ดินที่มีการจัดสรรอย่างชัดเจน การสนับสนุนให้เข้าถึงบริการของรัฐ ด้วยการออกบัตรรับรองสถานะ เพื่อยืนยันตัวตนชั่วคราว ใช้สำหรับการเข้าถึงการบริการของรัฐด้านต่างๆ ที่มีความจำเป็นได้ ระยะที่ 2 การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหาร และระยะที่ 3 การดูแลสิทธิและสวัสดิการขั้นพื้นฐาน ซึ่ง ศอ.บต.ในฐานะหน่วยสนับสนุน ประสานงาน และอำนวยการให้หน่วยงานในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบดูแลกลุ่มชาติพันธุ์มานิฯ ได้กำหนดกิจกรรมการจัดทำบัตรแสดงตัวบุคคล และบัตรประกันสุขภาพ เพื่อจะทำให้คุณภาพชีวิตของกลุ่มชาติมานิฯ มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และสามารถอยู่ร่วมกับสังคมได้

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading