วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ส.ส.พระนครศรีอยุธยา”ประธานเปิดอบรม”โครงการส่งเสริมพัฒนาการใช้กัญชา”

วันที่ 3 กันยายน 2553 เวลา 9.30 น ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองจิกอำเภอบางปะอินจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายสุรศักดิ์พันธ์เจริญวรกุลสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นประธานพิธีเปิดการอบรมโครงการส่งเสริมพัฒนาการใช้ประโยชน์

 

จากกัญชาทางการแพทย์แผนไทยในวันนี้ กัญชาเป็นเครื่องยาตัวหนึ่งของเครื่องยาไทยมีการใช้มายาวนานทั้งตำรับยาในราชสำนักและตำรับยาพื้นบ้าน ใช้ในการรักษาโรคหลายกลุ่มอาการตามองค์ความรู้การแพทย์แผนไทยเช่นช่วยให้นอนหลับสบายแก้ปวดเจริญอาหารด้วยแก้อาการแข็งแกร่งจากอัมพฤกษ์ อัมพาตแก้อาการท้องมานท้องบวมคลายลมในท้อง ท้องอืดจากโรคมะเร็งตับและช่วยเรื่องโรคเบาหวานแต่ในปีต่อมาพ.ศ 2522 กัญชาถูกควบคุม ตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษซึ่งกำหนดให้กัญชาเป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 จึงถูกห้ามใช้ในตำรับยาทุกตำรับ แพทย์แผนไทยจึงมี การปรับสูตรตำรับโดยนำตัวยาอื่นๆเข้ามาชดเชยหรือทดแทนในตำรับยาที่มีกัญชาทำให้ประสบการณ์การใช้ยาที่มีกัญชาผสมขาดหายไปนานกว่า 40 ปี ปัจจุบันประเทศไทยเปิดโอกาสให้สามารถนำกัมพูชาไปศึกษาวิจัยเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และนำไปใช้ในการรักษาภายใต้การดูแลและควบคุมโดยแพทย์ได้ ทำให้การใช้น้ำมันกัญชาเพื่อบรรเทาอาการหรือรักษาโรคต่างๆแพร่หลาย มากขึ้นเปิดการปลูกและผลิตน้ำมันกัญชาที่ผิดกฎหมายและไม่ได้มาตรฐานเช่นการตรวจพบว่ามี สารปนเปื้อนโลหะหนักยาฆ่าแมลงในปริมาตรที่เกินมาตรฐานกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกจึงได้จัดทำโครงการพัฒนาการปลูกและแปรรูปกัญชาที่มีคุณภาพ ปลอดภัยและได้มาตรฐานสำหรับการใช้ทางการแพทย์แผนไทยและการแพทย์พื้นบ้านไทยขึ้น

 

โดยรับสมัคร วิสาหกิจชุมชนที่ร่วมมือกับ รพ. สต เข้าร่วมโครงการโดยกรมสนับสนุนเม็ดพันธุ์กัญชา จำนวน 2 รอบรอบละ 60 ต้นรวม 120 ต้นเพื่อให้วิสาหกิจชุมชนร่วมกับ รพ. สตปลูกตามแนวทางและมาตรฐานที่อยกำหนดและ แนะนำผลผลิตที่ได้ส่งให้กรมการแพทย์ผลิตยาแผนไทยเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ซึ่งตำบลคลองจิกอำเภอบางปะอินจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นตำบลหนึ่งที่ดำเนินการตามโครงการพัฒนาการปลูกกัญชาในปี 2563 โดยความร่วมมือกันระหว่างรพ. สตคลองจิกและวิสาหกิจชุมชนตำบล คลองจิกโดยมีกลุ่มงานแพทย์แผนไทยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเป็นที่ปรึกษาและสนับสนุนด้านวิชาการแต่เนื่องจากปัจจุบันกัญชายังคงเป็นยาเสพติดประเภทที่ 5 อยู่ดังนั้นเพื่อสร้างความรอบรู้และเพื่อความปลอดภัย สสจ จังหวัดพระนครศรีอยุธยาจึงได้จัดอบรมพัฒนาความ รอบรู้ ด้านกัญชาแก่ผู้นำชุมชนวิสาหกิจชุมชนอาสาสมัครสาธารณสุขและประชาชนและผู้เกี่ยวข้องจำนวน 50 คนโดยเน้นให้ความรู้ด้านกฎหมายยาเสพ และการใช้ประโยชน์ในการด้านการแพทย์แผนไทยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกลุ่มงานแพทย์แผนไทย สสจ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ได้รับความอนุเคราะห์วิทยากรจากเภสัชกรสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและแพทย์แผนไทยจากศูนย์เวชปฎิบัติครอบครัว ในครั้งนี้ นายสุรศักดิ์พันธ์เจริญวรกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพระนครศรีอยุธยาร่วมกับประชาชนในเขตบางปะอินร่วมผลัก ดันโครงการพัฒนา การส่งเสริมและพัฒนาการใช้ประโยชน์จากกัญชา ให้ถูกต้อง เพื่อให้ประชาชนในเขตบางปะอิน โครงการพัฒนาปลูกกัญชาในปี 2563 ร่วมกับ รพสต. คลองจิกอำเภอบางปะอินจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

สุขุม แก้วกุดั่น อยุธยา

Loading