วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ชาวนาอ่างทอง เปลี่ยนพื้นนาปลูกผักขายสร้างรายได้วันละ 3,000 บาท

อ่างทอง  ชาวนาอ่างทอง เปลี่ยนพื้นนาปลูกผักขายสร้างรายได้วันละ3,000 บาท


หลังจากเกิดปัญหาภัยแล้งทำให้ชาวนาในจังหวัดอ่างทองไม่มีน้ำในระบบชลประทานทำนา ทำให้ชาวนาต้องดิ้นลนหาแหล่งน้ำเพื่อนำน้ำมาหล่อเลี้ยงต้นข้าวที่กำลังแห้งเหี่ยวยืนต้นตาย แม้ระยะทางจากแหล่งน้ำถึงพื้นนาจะไกลก็ตาม แต่ยังมีชาวนาบางรายที่ยอมปรับเปลี่ยนพื้นนา ยกร่องปลูกผักระยะสั้นตามนโยบายของรัฐบาลผ่านกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เช่นนางมานะ ฉัตรเที่ยง อายุ 61 ปี อยู่บ้านเลขที่ 4 หมู่ที่ 1 ต.บ้านพราน อ.แสวงหา จ.อ่างทอง ปรับเปลี่ยนนาจำนวน 5 ไร่ปลูกผักหลายชนิดจนมีรายได้ต่อวันหลายพันบาท
นางมานะ กล่าวว่าการปลูกผักดีกว่าการทำนา แต่ถ้าผักไม่เป็นโรค ได้เงินดีกว่าทำนาเพราะได้เงินไว แล้วในปีต่อไปก็จะปลูกผักไปเรื่อยๆ แล้วจึงเปลี่ยนเป็นทำนาปีสักคราวหนึ่งเพื่อพักดิน ส่วนพืชผักที่ปลูกอยู่ตนใช้น้ำบาดาล ซึ่งทางสำนักงานเกษตรจังหวัดอ่างทอง ได้ลงมาช่วยเหลือโดยให้เงินไร่ละ 2,000 บาทเป็นค่าปรับพื้นนาเป็นแปลงผัก
ด้านนายสมพิศ พูลสวัสดิ์ เกษตรจังหวัดอ่างทอง กล่าวว่าที่ลงมาดูแปลงผักของพี่มานะ เป็นเกษตรกรที่ปลูกพืชหลากหลาย จังหวัดอ่างทองมีเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ 2,000 กว่าราย โดยเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการมีวัตถุประสงค์เพื่อลดการทำนา การปลูกผักเป็นพืชที่ใช้น้ำน้อยเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของทางรัฐบาลซึ่งให้สำนักงานเกษตรจังหวัดอ่างทอง มาดำเนินการ ถ้ามีเกษตรกรสนใจต้องปีหน้าเพราะปีนี้ปิดการรับสมัครแล้ว โดยติดต่อเข้าร่วมโครงการได้ที่สำนักงานเกษตรทุกอำเภอ หรือเกษตรตำบล


 

สุรชัย ผลจันทร์/อ่างทอง/089-6066364

Loading