วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

กาญจนบุรี”ผบ.ทบ.บินด่วนตรวจภูมิประเทศ”เฝ้าระวังชายแดนไทย-เมียนมา”

กาญจนบุรี ผบ.ทบ. บินด่วนตรวจภูมิประเทศ เฝ้าระวังชายแดนไทย-เมียนมา จุดผ่านแดนถาวร และช่องทางการค้าชายแดนด่านเจดีย์สามองค์ ป้องกันการแพร่ระบาดโควิด19 ระลอก2 ตามข้อห่วงใยและสั่งการนายกรัฐมนตรี

 

วันนี้ 4 ก.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. พร้อมคณะนายทหารติดตาม 2 นาย เดินทางโดย ฮ.ท.60 ไปยังสนาม ฮ. ร้อย ตชด. 134 อ.สังขละบุรี จว.กาญจนบุรี ตรวจพื้นที่บริเวณด่านเจดีย์สามองค์ ต่อเนื่องจากวานนี้ ที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ ณ ด่านแม่สาย จว.เชียงราย

จากข้อห่วงใยของนายกรัฐมนตรี และ รมว.กห. ต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ระลอกสองของประเทศเพื่อนบ้าน ด้านชายแดนไทย-เมียนมา ได้กำหนดพื้นที่เฝ้าระวัง 10 จังหวัด ประกอบด้วย เชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ตาก กาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ระนอง และชุมพร ซึ่งมีช่องทางการค้าขายชายแดน จุดผ่านแดนถาวร จุดผ่านแดนชั่วคราว และจุดผ่านแดนผ่อนผัน จำนวนทั้งสิ้น 21 จุด

ในวันนี้ซึ่งเป็นวันหยุดชดเชยวันสงกรานต์ ผบ.ทบ. ได้สั่งการให้นักบินซึ่งเป็นลูกน้องเก่า สมัยดำรงตำแหน่ง ผบ.ร.11 รอ. ได้เดินทางร่วมคณะไปด้วย ในวันนี้ได้ลงพื้นที่ตรวจภูมิประเทศบริเวณจุดผ่านแดนชั่วคราวเพื่อการท่องเที่ยวด่านพระเจดีย์สามองค์ จว.กาญจนบุรี ซึ่งภูมิประเทศทางด้านตะวันตกของไทย เป็นภูมิประเทศเป็นภูเขาสูง ป่าทึบ มีความแตกต่างจากภูมิประเทศทางด่านแม่สาย ซึ่งมีแม่น้ำเป็นภูมิประเทศกั้นเขตแดน

 

ผบ.ทบ.และคณะ ตรวจการ sealed แนวชายแดน และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานของทุกหน่วย บริเวณช่องทางพาณิชย์ และ ช่องทางบ่อญี่ปุ่น ในการนี้ แม่ทัพภาคที่ 1 แม่ทัพน้อยที่ 1 ผบ.กกล.สุรสีห์ พร้อมทั้ง ตชด. เจ้าหน้าที่ ตม. และกำลังพลผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ด่านพระเจดีย์สามองค์ ได้ให้ข้อมูลสรุปมาตรการป้องกัน ภายหลังมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 ระลอกสอง ในรัฐยะไข่

กกล.สุรสีห์ ได้ใช้มาตรการคุมเข้ม “Sealed” พื้นที่ตลอดแนว เข้มข้นในเฝ้าระวังการป้องปรามการลักลอบเข้าประเทศผิดกฎหมาย แม้ว่าตลอดแนวรอยต่อกับประเทศเพื่อนบ้านจะมีแนวกำแพงกั้นตลอดระยะทาง แต่ทาง กกล.สุรสีห์ โดย ฉก.ลาดหญ้า ได้เพิ่มจำนวนกำลังพล พร้อมทั้งวางแนวลวดหนามตลอดแนว เพิ่มความเข้มงวด ในการเฝ้าระวังป้องกันตลอด 24 ชม. ทำงานร่วมกันอย่างต่อเนื่องกับ ตชด., เจ้าหน้าที่ ตม., องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมไปถึงประชาชนอาสาสมัครในพื้นที่อีกด้วย

ระหว่างการลงตรวจพื้นที่ ผบ.ทบ. ได้พูดคุยกับประชาชนบริเวณด่าน นายสัมพันธ์ เกียรติสมมารถ เจ้าของธุรกิจทำรองเท้า แสดงความกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อธุรกิจ การค้าขายชายแดน แต่อย่างไรก็ตามประชาชนและผู้ประกอบการ พร้อมให้ความร่วมมือกับรัฐบาลอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ ผบ.ทบ. ได้รับฟัง พร้อมให้กำลังใจ ขอให้อดทน แจ้งว่าท่านนายกฯ ได้ให้ความสำคัญต่อเรื่องเศรษฐกิจ ปากท้องของประชาชน จึงสั่งการให้กองทัพบก ในฐานะหน่วยงานหน้าด่าน ต้องเพิ่มความเข้มในการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด19 จากขบวนการลักลอบเข้าประเทศผิดกฎหมาย

ทั้งนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ระลอกสองของประเทศเมียนมา พบผู้ติดเชื้อมากทางด้านตะวันออกของประเทศ ซึ่งก็คือทางด้านทิศตะวันตกของไทย ทางด้าน จว.ตาก กาญจนบุรี และระนอง ซึ่งในแต่ละด่านหรือพื้นที่ มีความแตกต่างทางลักษณะภูมิประเทศ และวัตถุประสงค์ในการตั้งด่าน/จุดผ่านแดน ดังนั้น ผบ.ทบ. จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ กกล.สุรสีห์ วางแนวทางมาตรการป้องกันการลักลอบเข้าประเทศผิดกฎหมาย ให้มีความรัดกุม เข้มงวด และสอดคล้องกับลักษณะบริบทในแต่ละพื้นที่

ทั้งนี้ ผบ.ทบ. ให้นำความห่วงใยและข้อความให้กำลังจากนายกรัฐมนตรี และ รมว.กห. มาถึงกำลังพลทุกนาย ที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ในการป้องกันประเทศ อย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ขอขอบคุณที่เสียสละ อุทิศตน ในการร่วมกันปกป้องคุ้มครองประชาชนคนไทยทุกคน ให้รอดพ้นจากวิกฤติโควิด19 นี้ไปให้ได้

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

Loading