วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

นายกเทศมนตรีนครสงขลา”แจงงานเทศกาลอาหาร สอง ทะเลครั้งที่ 21”

ทั้งเรื่องฟ้องร้องการประมูลงานและเรื่องนางงามสมิหลาส่วนนักร้องเจนนี่ และ Rach Yo ส่งหนังสือชี้แจงมาให้ทางเทศบาลฯทราบว่าไม่ได้ทำสัญญากับบริษัทลักกี้แต่อย่างใด

เมื่อเวลา 13.00น.วันนี้( 4 ก.ย.63) ที่ ชั้น 1 สำนักงานเทศบาลนครสงขลา ดร.สมศักดิ์ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีนครสงขลา พร้อมคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล ชี้แจงการจัดงานเทศกาลอาหาร 2 ทะเล ครั้งที่ 21 ประจำปี 2563 และการประกวดนางสาวสมิหลา เนื่องจากเมื่อ วันที่ 17 ส.ค.63 นายธนาพงษ์ รอดชู ตัวแทนของบริษัทลัคกี้ มิวสิค จำกัด (มหาชน ) พร้อมด้วยคณะได้นำเอกสารในการประกวดราคาการจัดงานเทศกาลอาหารสองทะเล อร่อยได้ไร้แอลกอฮอล์ปี 2563 ซึ่งงานจะเริ่มวันที่ 22 ส.ค.63 – 3 ก.ย. 63 ด้วยวิธีการประกวดทางอิเล็กทรอนิกส์ เมื่อวันที่ 13 ก.ค.63 มีบริษัท ลัคกี้ฯชนะการประกวดราคา โดยเสนอราคา สองล้านหนึ่งแสนบาท

ต่อมาทางเทศบาลนครสงขลาได้ประกาศยกเลิกประกาศ โดยอ้างว่าเทศบาลฯได้รับงบประมาณไม่เพียงพอที่จะทำการจัดซื้อจัดจ้างต่อไปได้ หากทำการจัดซื้อจัดจ้างต่อไปอาจก่อให้เกิดความเสียหายกับเทศบาลนครสงขลา
และในวันที่ 31 ส.ค.63 หลังจากที่ได้เกิดเหตุความวุ่นวายในการประกวดนางงาม “นางสาวสมิหลา 2020” ซึ่งเป็นการประกวดรอบสุดท้าย เพื่อเฟ้นหาสาวงามครองตำแหน่ง “นางสาวสมิหลา ประจำปี 2563” และเป็นหนึ่งไฮไลต์ในงานเทศกาลอาหารสองทะเลที่จัดขึ้นบริเวณสระบัว แหลมสมิหลา อ.เมือง จ.สงขลา ถือเป็นงานประจำปีของเทศบาลนครสงขลาและ จ.สงขลา

แต่ปรากฏว่า ปีนี้เวทีต้องล่ม เนื่องจากในรอบ 10 คน สุดท้าย มีสาวงาม 5 คน ที่ตกรอบ ขึ้นมาประท้วงกรรมการบนเวที เพราะ มองว่า ตัดสินไม่ยุติธรรม ค้านสายตา และมีการล๊อคมงกุฎเอาไว้แล้ว จนกลายเป็นความวุ่นวาย สุดท้ายก็ต้องยุติการประกวดไม่มีใครครองตำแหน่งนางสาวสมิหลาในปีนี้ และเงินรางวัลก็ต้องหาร 10 นั้น
ดร.สมศักดิ์ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีนครสงขลา เปิดเผยว่า ปีนี้การจัดงานเทศกาลอาหาร 2 ทะเล ครั้งที่ 21 ทางเทศบาลสงขลาไม่ได้จัดเนื่องจากรายได้ที่รัฐบาลจัดเก็บและจัดสรรให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและรายได้ที่องค์กรส่วนท้องถิ่นเก็บเองไม่เป็นไปตามประมาณการที่ตั้งไว้ จึงทำให้จำนวนเงินงบประมาณที่มีอยู่ไม่เพียงพอที่จะทำการจัดจ้างโครงการดังกล่าวตาม พรบ.จัดซื้อจัดจ้าง ตามมาตรา 67 ก่อนลงนามในสัญญาหน่วยงานของรัฐ

การประกาศยกเลิกการจัดซื้อจัดจ้าง ที่ได้ดำเนินการไปแล้ว ในกรณี ดังต่อไปนี้ 1.หน่วยงานของรัฐไม่ได้รับเงินการจัดสรรเงินงบประมาณในการที่จะใช้ในการจัดซื้อจัดจ้างหรือเงินงบประมาณในการจัดสรรไม่เพียงพอที่จะจัดซื้อจัดจ้าง ดังนั้น เพื่อไม่ให้เสียหายแก่ราชการทางเทศบาลจึงขอยกเลิกการจัดโครงการดังกล่าว
แล้วในส่วนเรื่องการประกวดนางสาวสมิหลา ในปีนี้ทางเทศบาลได้มอบให้เอกชนไปดำเนินการทางเทศบาลนครสงขลาไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง ในการขอจัดงานเทศการอาหาร 2 ทะเลครั้งที่ 21 ในปี พ.ศ.2563 นี้ ที่ทางบริษัทเอกชน ได้มาขออนุญาตจัดงานแทน และมีหนังสือยืนยัน หากเกิดเหตุอันหนึ่งอันใดที่เกิดจากความเสียหายในการจัดกิจกรรมดังกล่าวทางเทศบาลจะไม่รับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งสิ้น และทางผู้จัดกองประกวดนางสาวสมิหลาก็ได้นำผู้เข้าประกาดไปชี้แจ้งที่ช่องอัมรินที่กรุงเทพไปแล้ว

และจะขอชี้แจ้งเรื่องการจัดงานเทศกาลอาหาร 2 ทะเล เมื่อวันที่ 13 ก.ค.63 ทางเทศบาลนครสงขลา ได้ดำเนินการจัดจ้างตามระเบียบพัสดุ ประกวดราคาอิเล็กทรอนิค ในการจัดงานอาหาร 2 ทะเลครั้งที่ 21 ประจำปี 2563 เป็นเงิน 3 ล้าน 3 แสนบาท และเมื่อวันที่17 ก.ค.63 มีผู้ยื่นขอเสนอราคาด้วยระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยระบบอิเล็กทรอนิค จำนวน 2 ราย นั้นคือ บริษัท ลักกี้มิวสิค มหาชน กับบริษัท รายาอินตเทนเม้น พอวันที่ 20 ก.ค.63 คณะกรรมการพิจาณาผลการประกวดราคาอิเล็กทอนิค จำนวน 2 ราย คือ บริษัท ลักกี้มิวสิค มหาชน เสนอราคา 2 ล้าน 1 แสนบาท และห้างหุ้นส่วนจำกัด รายาอินเตอร์เทนเม้นต์ 2 ล้าน 9 แสน 9 หมื่นบาท ซึ้งมีหลักเกณฑ์ในการพิจารณาคัดเลือก โดยใช้เกณ ราคา ร้อยละ 20 ประกอบเกณฑ์ด้านเทคนิคและเข้าถึงอีกร้อยละ 80

และในวันที่ 23 ก.ค.63 เทศบาลนครสงขลา ประกาศผู้ชนะ การประกวดราคาอิเล็กทรอนิค คือบริษัท ลักกี้มิวสิคจำกัด จำนวน 2 ล้าน 1แสนบาท พอวันที่ 23 ก.ค.63 เมื่อเวลา 16.08 น.ในสื่อสังคมออนไลน์ มีตัวแทนที่รับมอบจากบริษัท ได้ไปเผยแพร่ ข้อมูลข่าวสาร ที่บริษัท ลักกี้มิวสิคจำกัด ประมูลได้ ไปลงรูปศิลปิน ไม่ว่าจะเป็น ของเจนนี่ หรือว่าของ Rach Yo หรือว่าบ่าววี และหลังจากนั้นวันที่ 24 ก.ค.63 เวลา 13.30น.บริษัท ทูบราเธอส์อาทิซส์ แมเนจเม้นท์จำกัด ได้โทรศัพท์เข้ามาที่สำนักงานเทศบาลนครสงขลา ที่งานพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวต่อว่าเทศบาลฯ ในเรื่องการนำภาพศิลปิน ไปเผยแพร่ทางสังคมออนไลน์ ซึ่งทางบริษัทไม่ได้อนุญาตแต่อย่างใด และให้ทางเทศบาลฯทำหนังสือชี้แจ้งเป็นหลักฐาน และเวลา 16.20 น.เทศบาลได้ลงรับหนังสือจาก บริษัท ได้หมดถ้าสดชื่น เรื่องการนำภาพศิลปินในสังกัดไปประชาสัมพันธ์ การจัดงานเทศกาลอาหาร 2 ทะเล ครั้งที่ 21 ได้นำรูปศิลปิน เจนนี่ ลินลี่ ไปประชาสัมพันธ์ในสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งอาจทำให้ประชาชนหรือแฟนคลับ เข้าใจผิดได้ว่ามีศิลปิน เจนนี่ ลินลี่ ไปทำการแสดงในวันที่ 25 ส.ค.63 โดยทางบริษัทไม่ได้ยินยอมหรือรับอนุญาต ให้ใช้ภาพดังกล่าวในการประชาสัมพันธ์

ทั้งนี้บริษัทขอแจ้งว่าไม่ได้รับทราบถึงคิวการแสดงรวมถึงไม่ได้มีการทำสัญญา กับบริษัท ลักกี้มิวสิค แต่อย่างใด และในส่วนของศิลปิน Rach Yo กับบริษัท ลักกี้มิวสิค ก็ไม่ได้ทำสัญญาแต่อย่างได และวันที่ 29 ก.ค.63 เวลา 09.40 น.ทางเทศบาลได้ลงรับหนังสือ บริษัท รายาอินเตอร์เทนเม้นต์ ได้ยื่นแบบอุทธรผลการจัดซื้อจัดจ้างโดยให้คณะกรรรมการพิจารณาใหม่ พอช่วงบ่ายเวลา 13.00 น.คณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคาอิเล็กทรอนิค จัดประชุมพิจารณาผลการอุทธร ของบริษัท รายาอินเตอร์เทนเม้นต์ มีข้อสรุปของคณะกรรมการมีความเห็นว่า 1ศิลปินบ่าววี อาร์สยาม บริษัท รายาอินเตอร์เทนเม้นต์ ได้จัดทำใบสั่งสัญญาจ้างโดยตรงศิลปินบ่าววี ส่วนของบริษัทลักกี้มิวสิคทำผ่านตัวแทนผู้จัดหาศิลปิน 2 ศิลปิน Rach Yo มีเหตุอันควรเชื่อถือได้ บริษัทลักกี้มิวสิค จำกัดมหาชน เป็นเอกสารที่ไม่ถูกต้อง

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading