วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

อ่างทอง ชาวบ้านเฮหลังมีนำ้ประปาพลังงานแสงอาทิตย์ใช้

อ่างทอง  ชาวบ้านเฮหลังมีน้ำประปาพลังงานแสงอาทิตย์ใช้ ไม่ต้องเข็นน้ำไกลถึง 2 กม.


ชาวบ้านในชุมชนคลองสำโหลก เป็นส่วนหนึ่งของบ้านดอนบ่อ ม.8 ต.วังน้ำเย็น อ.แสวงหา จ.อ่างทอง มีประชากร 5 ครัวเรือน 16 คน มีอาชีพทำนาปลูกข้าว อ้อย และพืชผัก โดยอาศัยน้ำจากลำคลองสาธารณะที่มีไว้ปลูกพืชผัก และไว้บริโภคดื่มกิน เมื่อถึงคราวหน้าแล้งน้ำในคลองสาธารณะแห้งขอด ชาวบ้านต้องนำรถไปเข็นน้ำจากประปาหมู่บ้านที่บ้านดอนบ่อ ระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร เพื่อมาไว้ดื่มกิน และรดพืชผักที่ปลูกไว้ ซึ่งชุมชนคลองสำโหลก เป็นหมู่บ้านสุดท้ายที่มีพื้นที่ติดกับอำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี พึ่งมีไฟฟ้าใช้เมื่อปลายปี 2558 นี้เอง ซึ่งปัจจุบันชุมชนคลองสำโหลก ยังไม่มีน้ำประปาใช้อุปโภค บริโภค
ดังนั้นธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรจังหวัดอ่างทอง(ธกส.) ร่วมกับนายขวัญเรือน ศรีสวัสดิ์ ผู้ใหญ่บ้าน พร้อมชาวบ้านได้รวบรวมเงินจัดสร้างประปาพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อให้ชาวบ้านในชุมชนคลองสำโหลก มีน้ำสะอาดไว้ดื่มกิน และยังนำน้ำจากประปาพลังงานแสงอาทิตย์ ไปปลูกข้าว และพืชผักได้อีก
นายกนก กนิตศรีบำเพ็ญ ผู้อำนวยการสำนักงาน ธ.ก.ส.จังหวัดอ่างทอง กล่าวว่าทางชุมชนคลองสำโหลก มีความเดือดร้อนเรื่องน้ำประปา เพราะชุมชนนี้อยู่ห่างไกลจากหมู่บ้านใหญ่ ทำให้ไม่มีน้ำประปาที่สะอาดใช้ พอดีทางธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรจังหวัดอ่างทอง(ธกส.)มี”โครงการชุมชนเชิงนิเวศ”ซึ่งมีงบประมาณส่วนหนึ่ง จึงหารือกับผู้ใหญ่บ้านในการช่วยเหลือ 5 ครัวเรือนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการไม่มีน้ำประปาที่สะอาดไว้ใช้ดื่มกิน



สุรชัย ผลจันทร์/อ่างทอง/089-6066364

Loading