วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

อุทยานแห่งชาติเขาแหลม”สนธิกำลังทุกฝ่ายทำลายอุปกรณ์ดักปลา ในฤดูปลาวางไข่

กาญจนบุรี อุทยานแห่งชาติเขาแหลมสนธิกำลัง อุทยานฯ ทหาร ตำรวจ ปกครอง จับกุมทำลายอุปกรณ์ดักปลาในช่วงฤดูปลาวางไข่

 

วันที่ 6 กันยายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม ร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดเขื่อนวชิราลงกรณ เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ร่วมกันเผาทำลายตาข่ายดักปลากว่านับพันผืน ผลสืบเนื่องมาจากได้ร่วมกันออกตรวจปราบปรามการลักลอบจับสัตว์น้ำในช่วงฤดูการวางไข่ ที่บริเวณปากแม่น้ำบิคี่ หมู่ 2 ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี เนื่องจากเป็นช่วงน้ำหลาก พบว่ามีการวางอวนตาข่ายขนาดใหญ่ เป็นแนวยาวเป็นระยะๆ ตามเส้นทาง และพบมีการดักปลาด้วยเฝือกไม้ไผ่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เข้าเก็บกู้อวน รื้อเฝือกไม้ไผ่ดักปลาและปล่อยปลาขนาดและชนิดต่างๆ ที่เป็นปลาพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ทั้งปลายี่สก ปลากา ปลาตะเพียน ที่ติดตาข่ายและลักลอบดักปลา ทั้งหมดลงในอ่างฯ ดังเดิม ซึ่งการเก็บกู้อวนขนาดต่างๆ และอุปกรณ์ดักจับปลาชนิดต่างๆ อีกจำนวนมากนั้น ได้ส่งให้เจ้าหน้าที่ประมง อำเภอสังขละบุรี เพื่อดำเนินการเอาผิดข้อหาใช้อวนอุปกรณ์จับสัตว์น้ำ โดยไม่ได้รับอนุญาตและจับสัตว์น้ำในฤดูห้ามจับ ตามพระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558 ต่อไป

ทางอุทยานฯ ได้ประสานความร่วมกับเจ้าหน้าที่ประมง อ.สังขละบุรี นำกำลังออกลาดตระเวนตรวจสอบ ผู้ลักลอบจับสัตว์น้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณในฤดูปลาวางไข่ ทั้งที่เคยประกาศประชาสัมพันธ์ไปแล้วว่าห้ามจับ แต่ก็ยังมีผู้ลักลอบจับกันอยู่ โดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย หลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะออกลาดตระเวนอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ได้ทำการติดป้ายเขตอภัยทาน ห้ามตกปลา ล่าสัตว์ทุกชนิด บริเวณปากแม่น้ำบิคี่ซึ่งเป็นเขตพื้นที่วัดวังก์วิเวการามอีกด้วย

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม กล่าวว่า ช่วงฤดูน้ำหลากหรือฤดูน้ำแดง ขอความร่วมมือราษฎรไม่ทำการจับปลาช่วงนี้ เพื่อให้ปลาวางไข่ ขยายพันธุ์เพิ่มจำนวน ปลาให้มากขึ้น หากผู้ใดฝ่าฝืนตามประกาศฯ มาตรา 70 แห่งพระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มีโทษปรับตั้งแต่ห้าพันถึงห้าหมื่นบาท หรือปรับจำนวนห้าเท่าของมูลค่าสัตว์น้ำที่ได้จากการทำประมง และมีความผิดตามกฎหมายอุทยาน พ.ศ. 2562 อีกด้วย

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

Loading