วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

สุพรรณบุรี”วัดแค”เปิดตลาดชุมชนบ้านค่ายเก่า

วัดแค เปิดตลาดชุมชนบ้านค่ายเก่า ชิมขนมพื้นบ้าน อาหารพื้นถิ่น
การแสดงพื้นบ้าน เลือกซื้อสินค้าพื้นบ้าน ผัก ผลไม้ อาหาร ของฝาก สินค้าในชุมชน

พระครูไพศาลธรรมวงศ์ (สมศักดิ์ กตวัฑฒโน) เจ้าอาวาสวัดแค ต.รั้วใหญ่ อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี เปิดเผยว่าวัดแค ได้ร่วมกับชุมชน รวมตัวกันก่อตั้งตลาดชื่อตลาดชุมชนบ้านค่ายเก่า อยู่บริเวณริมน้ำวัดแค โดยให้ชาวบ้านในพื้นที่นำพืชผัก ผลไม้ อาหารพื้นบ้าน มาจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว เพื่อให้คนในชุมชนได้รวมตัวกันและเกิดความเข้มแข็ง สร้างรายได้ โดยทางวัดจัดสถานที่ให้ โดยใช้งบประมาณของวัดทั้งหมด ขณะนี้ได้ลองเปิดอย่างไม่เป็นทางไปแล้วประมาณ 2 อาทิตย์ ได้รับการตอบรับจากนักเที่ยวมากพอสมควร โดยเฉพาะวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และวันนักขัตฤกษ์
สำรหรับวัดแค เป็นวัดเก่าแก่ที่มีชื่อปรากฏในวรรณคดี เรื่อง “ขุนช้างขุนแผน” ภายในวัดนี้มีต้นมะขามใหญ่วัดโคนต้นโดยรอบได้ประมาณ 10 เมตร เชื่อกันว่าขุนแผนได้เรียนวิชาเสกใบมะขามจากต้นมะขามต้นนี้ ให้เป็นตัวต่อตัวแตนจากท่านอาจารย์คงไว้โจมตีข้าศึก นอกจากนี้ทางจังหวัดได้สร้างเรือนไทยทรงโบราณเรียกว่า “คุ้มขุนแผน” ไว้ใกล้กับต้นมะขามยักษ์นี้อีกด้วยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เคยเสด็จประพาสวัดแคเมื่อ พ.ศ. 2447

ภายในวัดมีโบราณวัตถุที่น่าสนใจ ได้แก่ พระพุทธบาทสี่รอย ทำด้วยทองเหลือง กว้าง 1.40 เมตร ยาว 2.80 เมตร สร้างซ้อนกันไว้ในรอยใหญ่ นอกจากนี้ก็มีพระพุทธรูปปางมารวิชัยขัดสมาธิราบศิลปะรัตนโกสินทร์ จีวรและอังสะเป็นดอกพิกุลงดงามมาก ประดิษฐานอยู่ในวิหารหน้าพระประธาน สิ่งที่น่าสนใจอื่นๆ ก็มี เช่น ระฆังทองเหลือง หม้อต้ม กรักทองเหลือง ตู้ใส่หนังสือที่พระบาทสมเด็จพระ-จุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงถวายเมื่อปี 2412

ทีมข่าวสุพรรณบุรี

Loading