วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

รมว.ทส.นำบิ๊กข้าราชการกระทรวงทรัพย์ฯ ประชุม”รวมไทยสร้างชาติ”

กาญจนบุรี รมว.ทส.นำบิ๊ก ข้าราชการกระทรวงทรัพย์ฯ ประชุม “รวมไทยสร้างชาติ”ร่วม จ.กาญจน์ เพื่อขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันระดับพื้นที่

 

วันนี้ 13 ก.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมแควใหญ่ ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรี นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม นายจีระเกียรติ ภูมืสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ร่วมเป็นประธานประชุม “รวมไทยสร้างชาติ”เพื่อขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน ระดับพื้นที่ โดยมี รองปลัดกระทรวง รวมทั้งอธิบดี ทุกกรมกรองในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และภาครัฐ ภาคภาคเอกชนของจังหวัดกาญจนบุรี เข้าร่วมประชุมเป็นจำนวนมาก การประชุมครั้งนี้ ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมงจึงแล้วเสร็จนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

จากนั้นเวลา 13.00 น.คณะทั้งหมดได้เดินทางไปยังจวนผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี (หลังเก่า)ที่อยู่บริเวณศาลหลักเมือง พร้อมสักการะศาลหลักเมืองจังหวัดกาญจนบุรี และสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว แล้วจะพบปะประชาชน และรับฟังปัญหาความเดือดร้อนเร่งด่วนของภาคเอกชนของจังหวัดกาญจนบุรี

 

ทั้งนี้นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม กล่าวก่อนมีการประชุมว่า วันนี้สืบเนื่องจากท่านนายกรัฐมนตรี ประยุทธ์ จันทร์โอชา ท่านได้มีแนวทางการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน และมีคำสั่งแต่งตั้งให้รัฐมนตรีทั้ง 35 คน มีพื้นที่ที่จะรับผิดชอบ ที่จะผลักดันนโยบายต่างๆของรัฐบาลให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยการกระจายพื้นที่ไป

ส่วนตนเองได้มีโอกาสรับผิดชอบ 3 จังหวัด คือจังหวัดสุพรรณบุรี จังหวัดกาญจนบุรี และจังหวัดนครปฐม ซึ่งสามจังหวัดนี้มีความคล้ายคลึงและแตกต่างกันในหลายบริบท จังหวัดสุพรรณจะเป็นจังหวัดที่ว่าด้วยการเกษตร ส่วนจังหวัดกาญจนบุรีก็จะมีประเด็นเรื่องของสิ่งแวดล้อม เรื่องของป่าไม้ รวมทั้งเรื่องเขื่อนและปัญหาเรื่องน้ำต่างๆ ส่วนจังหวัดนครปฐม ก็จะมีปัญหาที่แตกต่างกันไป เพราะจังหวัดนครปฐมเป็นเมืองก็ไม่ใช่ เป็นต่างจังหวัดก็ไม่เชิง แต่เป็นเมืองที่มีอุตสาหกรรมต่างๆเข้ามาเกี่ยวข้องมากมาย

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นตามที่นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ตัวผมเองมาดูแลปัญหา แล้วก็นำเรื่องเสนอเข้า ครม.นั้น ไม่ได้แปลว่าการที่เรามากันในวันนี้ จะมาฟังเฉพาะปัญหาเรื่องทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม เพราะว่าสิ่งที่เราจะนำเสนอเข้า ครม.นั้นจะเป็นทุกมิติ ของทั้ง 3 จังหวัดทั้ง สุพรรณบุรี กาญจนบุรี และนครปฐม

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องปัญหาของการว่างงาน ปัญหาเรื่องการเกษตร ปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อม ปัญหาใดที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม สามารถดำเนินการได้ เราจะดำเนินการให้ทันที ส่วนประเด็นใดที่อยู่นอกเหนือความสามารถ หรือว่าอยู่นอกเหนือในความดูแลของเรา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องแรงงาน เรื่องเกษตรและอื่นๆ เราจะรีบเอาเข้า ครม.และประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้รัฐมนตรีหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหาให้กับจังหวัดกาญจนบุรี

ซึ่งจังหวัดกาญจนบุรีถือว่าเป็นจังหวัดที่มีความสำคัญ เป็นจังหวัดที่มียุทธศาสตร์ที่สำคัญมากจังหวัดหนึ่ง เพราะจังหวัดกาญจนบุรี เป็นจังหวัดที่มีเขื่อนและมีปริมาณน้ำที่เต็มที่สุดของประเทศไทย มีผืนป่าภาคตะวันตกที่มีความอุดมสมบูรณ์มาที่สุดขอประเทศ และยังมีทรัพยากรอีกในหลายๆสิ่งหลายอย่างที่เป็นที่อิจฉาของอีกหลายๆจังหวัดของประเทศ

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

Loading