วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ชาวไทยพุทธ”จับจ่ายซื้อขนมเดือนสิบ”เตรียมทำบุญวันสารทเดือนสิบ”คาดเงินสะพัดกว่า 5 ล้านบาท

ไทยพุทธออกซื้อขนมเดือนสิบเตรียมทำบุญวันสารทเดือนสิบ คาดเงินสะพัด 5 ล้าน

เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2563 เวลา 06.30 นาฬิกา ที่ตลาดสดมหาราชเทศบาลเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ ชาวไทยพุทธและชาวไทยเชื้อสายจีนต่างทยอยกันออกมาซื้อขนมเดือนสิบ อาหาร ผลไม้ และสิ่งของที่สำคัญในการทำบุญเลี้ยงพระภิกษุสงฆ์และสามเณร เป็นการเตรียมความพร้อมในการทำบุญใหญ่ของชาวไทยพุทธในรอบ 1 ปี คือบุญวันสารทเดือนสิบ ตรงกับวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 วันพฤหัสบดีวันที่ 18 กันยายน 2563 ซึ่งบรรยากาศในการจับจ่ายใช้สอยไม่ค่อยจะคึกคักมากนัก เนื่องจากสภาพคล่องด้านเศรษฐกิจพืชหลักของจังหวัดกระบี่ คือยางพาราและปาล์มน้ำมันราคาตกต่ำ และได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไสรัสโควิด 19 ส่งผลกระทบทำให้ชาวกระบี่มีกำลังการจับจ่ายใช้สอยน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด แม้ว่าสิ่งของต่างๆราคาเท่าเดิมก็ตาม

วันจ่ายเป็นวันที่ชาวภาคใต้จะต้องออกมาซื้อสิ่งของที่จำเป็นซึ่งเป็นหัวใจสำคัญคือ ขนมเดือนสิบ 5 อย่าง มีขนมลา ขนมพอง ขนมบ้า ขนมกงหรือขนมไข่ปลา และขนมดีซำ ที่เป็นสัญลักษณ์ที่บุรพชนต้องใช้ในอีกภพหนึ่ง นำไปเตรียมความพร้อมในการทำบุญให้กับผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว โดยการจัดภาชนะ กระจาด ถาด กะละมัง ถังใช้ใส่ข้าวสาร หอม กระเทียม พริก เกลือ กะปิ น้ำตาล เครื่องปรุงอาหาร มะพร้าว ฟัก มัน กล้วยที่ยังไม่สุก อ้อย ข้าวโพด ข่า ตะไคร้ ขมิ้น พืชผักอื่นๆ สิ่งของที่ใช้ในชีวิตประจำวัน น้ำมันมะพร้าว น้ำมันก๊าด ไต้ ไม้ขีดไฟ หม้อ กะทะ ถ้วยชาม เข็ม ด้าย เชี่ยนหมาก หมาก พลู ปูน กานพลู การบูน พิมเสน สีเสียด ยาเส้น บุหรี่ ยาสามัญประจำบ้าน ธูปเทียน

วันสารทเดือนสิบถือเป็นวันสำคัญวันหนึ่งของชาวภาคใต้ ที่ทุกคนจะต้องมาร่วมทำบุญเลี้ยงพระภิกษุสงฆ์และสามเณร และทำบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษ ปู่ ย่า ตา ยาย พ่อ แม่ พี่ น้อง และญาติที่ได้ล่วงลับไปแล้ว ถือเป็นการทำบุญครั้งยิ่งใหญ่ในรอบ 1 ปีของชาวภาคใต้ ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานจังหวัดกระบี่ คาดว่าการจับจ่ายใช้สอยก่อนวันทำบุญและวันทำบุญสารทเดือนสิบทั้งจังหวัดกระบี่ จะมีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท ลดลงจากปีที่ผ่านมา 5 แสนบาทเศษ

กระบี่///ณัฏฐพงษ์. ศรีปล้อง. รายงาน

Loading