วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ศรีสะเกษ”ชาวบ้านแห่ขอโชคลาภเจ้าแม่ตะเคียนยักษ์ 2 แม่-ลูก ”แม่ศรีนวล-แม่สร้อยดอกหมาก

“ศรีสะเกษ” ชาวบ้านแห่ขอโชคลาภ “แม่สีนวล-แม่สร้อยดอกหมาก” เจ้าแม่ตะเคียนยักษ์ 2 แม่-ลูก ทาแป้งขาวส่องเลขเด็ดคึกคัก

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 15 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดศรีสมบูรณ์รัตนาราม บ้านหนองแคน ต.สำโรง อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ มีบรรดาชาวบ้านที่นิยมเสี่ยงโชคลาภ ต่างพากันแห่มากราบไหว้ขอเลขเด็ดจากรากไม้ต้นตะเคียนยักษ์ ซึ่งมีขนาดใหญ่ คาดว่ามีอายุมากกว่า 100 ปี จำนวน 2 ต้น โดยมีการนำธูปเทียน ดอกไม้ พร้อมทั้งผ้า 7 สี มาผูกบูชา พร้อมกับใช้แป้งมาลูบคลำส่องหาเลขเด็ด ตามความเชื่อของแต่ละบุคคล ซึ่งชาวบ้านบางคนมองเห็นเป็นตัวเลขแตกต่างกันไป บางคนเห็นเป็นตัวเลข 7 , 0 , 8 บางคนเห็นเป็นเลข 5 , 9 โผล่ขึ้นมาอย่างชัดเจน ส่งผลทำให้ภายในบริเวณวัดคึกคักเป็นพิเศษ

นายทองม้วน คนไว อายุ 52 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ เล่าว่า ตนเป็นผู้รับเหมาถมที่ ได้ไปพบไม้ตะเคียนซึ่งขุดพบในพื้นที่กลางทุ่งนาในเขต ต.หนองเชียงทูน อ.ปรางค์กู่ ซึ่งเป็นที่นาของผู้ที่ตนรับจ้าง หลังนำขึ้นมาเก็บไว้ที่บ้านได้ไม่นาน ได้นอนฝันเห็นเจ้าแม่ตะเคียนบ่อยครั้งและเคยถูกหวยติดต่อกันมาแล้ว 2 งวด จากนั้นเกือบทุกคืนเจ้าของบ้านชอบนอนฝันเห็นแต่เจ้าแม่เคียนและสะดุ้งตื่นบ่อยครั้ง ตนจึงได้ขอนำไม้ตะเคียนดังกล่าว มาถวายไว้กับ พระครูวินัยธรศักดิ์มนตรี ปภัสโร เจ้าอาวาสวัดศรีสมบูรณ์รัตนราม เพื่อเก็บรักษาไว้บนพื้นดินบริเวณริมกำแพงวัด

และเมื่อนำมาถวายไว้ที่วัดไม่นาน ลูกศิษย์ที่ดูแลวัดได้ฝันเห็นเจ้าแม่ตะเคียนยักษ์ เป็นผู้หญิง 2 ตน แม่กับลูก สวมชุดไทยสวยงาม ชื่อแม่สีนวล เป็นแม่ และแม่สร้อยดอกหมาก เป็นลูกสาว มาเข้าฝันบอกว่า อยากขึ้นจากพื้นดิน พอรุ่งเช้าบรรดาชาวบ้านและศิษยานุศิษย์ จึงได้ร่วมกันประกอบพิธีบวงสรวง และนำรากไม้ต้นตะเคียนยักษ์ ขึ้นมาวางบนพื้นปูน พร้อมกับนำน้ำมาล้างดินออก และผูกผ้า 7 สี กระทั่งชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างพากันแห่มากราบไหว้ขอโชคลาภอย่างไม่ขาดสายดังกล่าว.

ข่าว/ภาพ … บุญทัน ธุ ศรีวรรณ
ศรีสะเกษ

Loading