วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

นนทบุรี”กลุ่มวินรถตู้กว่า 50 คนรวมตัวประท้วงถูกวินรถตู้วิ่งทับเส้นทาง

นนทบุรี กลุ่มวินรถตู้กว่า 50 คน รวมตัวประท้วงถูกวินรถตู้รับจ้างเถื่อนวิ่งทับเส้นทาง

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 16 ก.ย.63 ที่ท่าจอดรถตู้บริเวณห้าแยกปากเกร็ด ตรงข้ามเมเจอร์ สาขาปากเกร็ด กลุ่มผู้ประกอบการเดินรถตู้สาย ต.10 วิ่งระหว่างปากเกร็ด-หมอชิต กว่าร้อยคัน ได้รวมตัวกันประท้วงเพื่อเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยข้องออกมาช่วยเหลือแก้ไขปัญหารถตู้เถื่อนจำนวนมากที่ออกมาวิ่งทับเส้นทาง ทำให้พวกตนขาดรายได้ที่ควรจะมี ครอบครัวได้รับความเดือดร้อน ผู้โดยสารแต่ละเที่ยวไทรเต็มคันรถ โดยมีการถือป้ายประท้วง อาทิ วินเถื่อนอยู่ใกล้ ขสมก. ,ไม่เอาอำนาจมืด , เราถูกต้องตามกฎหมาย แต่วินเถื่อนไม่เกรงกลัว โดยมี พ.ต.ท.ชาญวุฒิ เทียมมงคล สวป.สภ.ปากเกร็ด นำกำลังเจ้าหน้าที่สายตรวจมารัษาการณ์

นายวีรวิชญ์ เพชรแก้ว อายุ 42 ปี ตัวแทนกลุ่มผู้ประกอบการรถตู้ สาย ต.10 กล่าวว่า เราได้รับผลกระทบความเดือดร้อน เพราะเดิมทีรถตู้จากเมืองทองไปจตุจักรมันไม่มี ทุกวันนี้ก็ยังไม่มีเส้นทางสัมปทานประกอบการ ซึ่งลูกค้าที่อยู่ข้างในคือลูกค้าของเรา เมื่อมีการเปิดวินเถื่อนลูกค้าของเราก็หายไป เราได้รับผลกระทบความเดือดร้อน บวกกับช่วงนี้เป็นช่วงโควิดคนก็ยิ่งลดน้อยลงไป มีคนแอบอ้างเอา ต.10 ไปเปิดเพจ แอบอ้างว่าเป็นรถ ต.10 วิ่งร่วม เพื่อส่งคนจากเมืองทองถึงจตุจักรถึงหมอชิต เราดำเนินการตามขั้นตอนของหน่วยงานรัฐบาลที่ออก มาให้เราทำการดำเนินการเปลี่ยนรถที่อายุครบ 10 ปี แล้วตามกฎหมาย แต่ที่เราเจอคือวินเถื่อนเอารถป้ายดำ ป้ายส่วนบุคคลมาวิ่งร่วมได้ยังไง ขอให้ผู้ใหญ่ที่มีส่วนรับผิดชอบในจุดนี้ลงมาตรวจสอบ ขสมก.เคยเจอเคสรถผิดประเภทแบบนี้มารับส่งผู้โดยสาร เกิดอุบัติเหตุ ไม่มีพรบ. ไม่มีประกัน วิ่งผิดเส้นทาง ทับเส้นทาง เราเดือดร้อน จนทุกวันนี้รถจะโดนยึด เรารวมตัวกันเพราะมันถึงที่สุดแล้ว อยากให้ผู้ใหญ่ทุกท่านให้ความเห็นใจ ต.10 ด้วย วินเถื่อนมีวิ่งหลายเส้นทางแต่ที่วิ่งทับเส้นทางเราคือ เมืองทองถึงจตุจักร เดิมทีคือหมอชิต สัมปทานเราคือหมอชิต มีการจัดจุดจอดที่ BTS หมอชิต มีการเก็บค่าโดยสารเกินอัตรา อาจส่งผลถึงเรื่องการร้องเรียนเรื่องค่าโดยสารที่พวกเราโดนร้องเรียน เก็บ 36 บาท ทางเรามีคลิปเป็นหลักฐาน และมาบังคับรถที่ถูกต้องตามกฎมายที่คมนาคมบังคับใช้ให้เก็บแค่ 26 บาท ขึ้นโทรเวล์ให้ฟรี เราช่วยเหลือประชาชนขนาดนี้แล้ว รัฐบาลและหน่วยงานที่รับผิดชอบมีอะไรมาช่วยเหลือพวกเราบ้าง ขอให้ชี้แจงและตรวจสอบความถูกต้องด้วย หลังให้สัมภาษณ์เสร็จนายวีรวิชญ์ ได้มอบคลิปขณะคนขับรถตู้วินเถื่อน (ใส่เสิ้อสีส้ม) กำลังโต้เถียงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรใกล้กรมการขนส่งทางบกอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย

นายนภัสดล ทองพรม คนขับรถตู้ สายต.10 กล่าวว่า ตอนนี้เราโดนวินเถื่อนมาวิ่งทับเส้นทางเราจาก BTS หมอชิตมาเมืองทอง เส้นทางของเราคือจากปากเกร็ดถึงหมอชิต วินที่มาเปิดทับเส้นทางไม่ถูกต้อง ไม่มีสัมปทาน มาวิ่งเปิดเพจดักลูกค้าเราไปหมด จนลูกค้าไม่รู้ว่ามีรถของพวกเราเพราะเราโดนแอบอ้างมาตลอด มาตัดคนเราไปประมาณ 50% และรถเราก็ไม่ใช่น้อยๆ ประมาณ 40-50 คัน พอไม่มีผู้โดยสารรายได้ก็หายไปเยอะ เราเดือดร้อน เรื่องภาษี จ่ายขสมก. เวลาเราวิ่งเร็วเราโดนปรับ แต่รถเถื่อนเขาตัด GPS วิ่ง ก็จับไม่ได้ แต่เราโดนจับ GPS วิ่ง เพื่อความปลอดภัย เพื่อผู้โดยสารหลายๆอย่าง เราทำถูกต้องตลอด แต่พอมาเจอรถที่ไม่ถูกต้องมาวิ่งเราก็รับไม่ได้ เราเจอปัญหานี้มานานแล้ว หลังจากโควิดมาผู้โดยสารก็หายไปหมด ก็อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาดูแล เราเดือดร้อนจริงๆ

ขณะที่ พ.ต.ท.ชาญวุฒิ กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจหลังจากได้รับหนังสือจากผู้ที่มาร้องเรียน เราจะดำเนินการเร่งเข้าไปตรวจสอบ และดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องตามหน้าที่ของสภ.ปากเกร็ดต่อไป ที่ผ่านมาสภ.ปากเกร็ดก็มีการจับกุมรถตู้ที่วิ่งนอกเส้นทาง ใช้กฎหมายพรบ.จราจร พรบ.รถยนต์ และพรบ.ขนส่งอย่างต่อเนื่อง

สาโรจน์ สว่างศรี / นนทบุรี

Loading