วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

นายกมล”ท่ายาง”นำเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุข อสม.ครู นักเรียน”กำจังแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในโรงเรียน

 

 

เมื่อเวลา09.00น.วันที่17กันยายน 2563 นางนฤมล กิจพ่วงสุวรรณ นายกเทศมนตรีตำบลท่ายาง จ.เพชรบุรี เป็นประธานเปิดโครงการ บิ้กคลีนนิ่งเดย์ ภายในโรงเรียนบ้านท่ายางประชาสรรค์ อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี โดยมี คณะผู้บริหาร สมาชิกสภา หัวหน้าส่วนราชการ พนักงานลูกจ้างในสังกัดเทศบาล และ อสม.คณะครู นักเรียน เข้าร่วม

นางนฤมล กิจพ่วงสุวรรณ นายกเทศมนตรีตำบลท่ายาง นำผู้เข้าร่วมดำเนินการกำจัดยุงลาย แบบเข้มแข็ง พร้อมกล่าวว่า ช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝน จึงมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดน้ำขังตามภาชนะต่างๆ ที่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย โดยเฉพาะในโรงเรียนหรือสถานศึกษาที่อยู่ในช่วงเปิดภาคเรียน
ถือเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องร่วมกันป้องกัน ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องจัดระเบียบเพื่อทำให้สิ่งแวดล้อมปลอดโปร่ง พร้อมทั้งสำรวจและกำจัดภาชนะที่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายในโรงเรียนควบคู่กันไปอีกด้วย
ที่สำคัญจากสถานการณ์โรคไข้เลือดออกของประเทศไทย ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 2 มิถุนายน 2563 พบผู้ป่วยแล้ว 15,385 ราย เสียชีวิต 11 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็กอายุ 5–14 ปี จำนวน 5,828 ราย คิดเป็น 1 ใน 3 ของผู้ป่วยทั้งหมด และเสียชีวิต 4 ราย สำหรับปัจจัยเสี่ยงของการเสียชีวิตมาจากการเข้ารับการรักษาช้า และการติดเชื้อร่วม ทั้งนี้จากผลการประเมินค่าความชุกของลูกน้ำยุงลายในโรงเรียน พบว่าในเดือนพฤษภาคม 2563 ค่า CI อยู่ระหว่าง 1.61 – 6.04 ซึ่งยังเกินค่ามาตรฐาน และจากการสำรวจภาชนะที่พบลูกน้ำส่วนใหญ่ ได้แก่ ภาชนะที่ไม่ใช้แล้ว ร้อยละ 11.29 จานรองกระถางต้นไม้ ร้อยละ 13.89 ยางรถยนต์เก่า ร้อยละ 17.65

ดังนั้นคณะผู้บริหาร จึงมอบหมายให้กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลตำบลท่ายาง ร่วมกับ โรงเรียนบ้านท่ายาง ประชาสรรค์ซึ่งอยู่ในเขต สพฐ. เขต2 เฝ้าระวังโรคไข้เลือดออกในกลุ่มเด็ก ตามแนวทางและมาตรการป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดของยุงลายแบบเชิงรุกในโรงเรียน เพราะพบว่าปีนี้ 1 ใน 3 ของผู้ป่วยทั้งหมดอยู่ในกลุ่มเด็ก จึงขอความร่วมมือคณะครู เจ้าหน้าที่ของโรงเรียน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเทศบาล อาสาสมัครสาธารณสุข และนักเรียน หมั่นทำความสะอาดโรงเรียนหรือสถานศึกษา สำรวจและกำจัดภาชนะเสี่ยงซึ่งเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายในโรงเรียน และพร้อมปฏิบัติตามมาตรการ “3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค”
ดังนี้ 1.เก็บบ้านให้สะอาด เช่น พับเก็บเสื้อผ้าใส่ในตู้หรือแขวนให้เรียบร้อย เพื่อไม่ให้มีมุมอับทึบเป็นที่เกาะพักของยุง 2.เก็บขยะที่อยู่บริเวณรอบบ้าน เก็บภาชนะใส่อาหารหรือน้ำดื่มที่ทิ้งไว้ใส่ถุงดำ และนำไปทิ้งลงถังขยะ เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง และ 3.เก็บน้ำ ภาชนะที่ใส่น้ำเพื่ออุปโภค บริโภค ต้องปิดฝาให้มิดชิด ควรล้างคว่ำภาชนะใส่น้ำ และเปลี่ยนน้ำในกระถางหรือแจกัน ทุกสัปดาห์ เพื่อป้องกันไม่ให้ยุงลายเข้าวางไข่ ซึ่งจะสามารถป้องกันได้ 3 โรค คือ 1.โรคไข้เลือดออก 2.โรคติดเชื้อไวรัส ซิกา 3.โรคไข้ปวดข้อยุงลาย ทั้งนี้หากพบว่ามีอาการไข้สูง ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ มีจุดแดงที่ผิวหนัง ตับโต และอาจกดเจ็บบริเวณชายโครงขวา ต้องรีบไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน เพื่อรับการวินิจฉัยโรคและรับการรักษาโดยทันที


นายกมล”ท่ายางกสิพล ศิริลาภ-เพชรบุรี

Loading