วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

หมอปลา”ลุงพล”ป้าแตน”พร้อมทนายความมอบคลิปฉบับเต็มให้ ผบก.มุกดาหาร

25 ก.ย. 2020
11

มุกดาหาร หมอปลา ลุงพล ป้าแต๋น พร้อมทนายดังมอบคลิปเสียงฉบับเต็มให้ ผบก มุกดาหาร
มุกดาหาร- หมอปลา ลุงพล ป้าแต๋น พร้อมทนายดัง มอบคลิปเสียงฉบับเต็มให้กับรองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดมุกดาหาร

เมื่อวันที่ 25 ก.ย. 63 นายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือหมอปลา พร้อมด้วย นายไชย์พล วิภา หรือลุงพล นางสมพร หลาบโพธิ์ หรือป้าแต๋น พร้อมด้วยนายรัชพล ศรีสาคร ทนายความ และนายกฤษฎา โลหิตดี ทนายโนบิตะ ได้เดินทางมาที่ตำรวจภูธรจังหวัดมุกดาหาร เพื่อมอบคลิปเสียงสนทนาฉบับเต็ม โดยมี พ.ต.อ.สมจิตร เหล่ามงคลนิมิต รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดมุกดาหาร ออกมารับข้อมูลและเบาะแส เพื่อให้สอบสวนคดีเพิ่มเติม คดีการเสียชีวิตของเด็กหญิง อรวรรณ วงศ์ศรีชา หรือน้องชมพู่ ซึ่งขอให้พนักงานสอบสวนสืบสวนเพิ่มเติมในประเด็นต่าง

นายกฤษฎา โลหิตดี หรือทนายโนบิตะ กล่าวว่า ประเด็นเพิ่มเติมที่จะเผยแพร่ออกไป และมีประเด็นใหนที่สามารถเป็นเบาะแสในการสืบสวน ในส่วนวคดีเนื่องจากว่าตั้งแต่เกิดเหตุจนถึงวันนี้ 137 วันแล้ว คดียังไม่มีความคืบหน้า และไม่สามารถที่จะหาตัวผู้ที่กระทำความผิดมาลงโทษได้ ดังนั้นทางผมอปลา ก็ได้นำคลิปเสียงสนทนา ที่มีผู้หวังดีท่านหนึ่งส่งมาให้ เผื่อว่าจะเป็นประโยชน์ให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจในทางสอบสวนสืบสวน ประเด็นที่เกี่ยวข้องที่มีการพาดพิงไป ในส่วนนี้ทางหมอปลาเองก็ฝาก 5 ประเด็นที่เป็นห่วง และก็อยากให้ทางตำรวจสอบถามตัวบุคคลในคลิปว่าเป็นใคร และมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีอย่างไร เผื่อว่าจะนำค้นหาตัวผู้กระทำความผิดได้ คือ 1.บุคคลที่สนทนาในคลิปเสียงดังกล่าวเป็นบุคคลใด มีความเกี่ยวข้อง หรือเชื่อมโยงในคดีหรือไม่ อย่างไร 2. มีเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามเชื่อมโยงคดีให้เกี่ยวข้องกับ นายไชย์พล วิภา หรือลุงพล เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจให้คนร้ายตัวจริงปรากฏตัวดังปรากฏในบทสนทนาหรือไม่ 3. ข้อพิรุธในทำลายพยานหลักฐาน หลังเกิดเหตุ เช่น มีการพยายามฌาปนกิจทันที หลังได้รับมอบศพจากโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จังหวัดอุบลราชธานี 4. มีบุคคลขึ้นไปค้นหาเด็กหญิงอรวรรณ ฯ บนภูเหล็กไฟในช่วงเวลาประมาณ 2 นาฬิกา ในวันที่ 12 พฤษภาคม 2563 และลงเขามาในเวลาเช้าตรู่ หรือไม่และ 5. มีบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่พยายามให้ร้ายปรักปร่ำ นายไชย์พล วิภา เพื่อให้ตกเป็นผู้ต้องหา หรือไม่

นายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือหมอปลา กล่าวว่า อยากให้ รอง ผบก.จังหวัดมุกดาหาร ช่วยชี้แจงว่า วันที่เจ้าหน้าที่ลงค้นบ้านลุงพล วันนั้นมีหมายศาลหรือไม่ เพราะว่าคดีนี้มันเป็นคดีที่ประชาชนให้ความสนใจมาก เพราะประชาชนบางคนก็เข้าใจว่า วันที่ค้นบ้านลุงพล หรือเขาค้นด้วยอารมณ์อยากจะค้น อยากจะให้ชี้แจงกับพวกเรานิดหนึ่ง ผมเชื่อว่าคนที่โดนกระทำโดยไม่รู้กฎหมาย คนยากคนจน ไม่รู้กฎหมายเยอะ ซึ่งคดีถ้าเอาหลักความเป็นจริง มันไม่ใช่ขโมยเป๊ปซี่ในเซเว่น แต่มันเป็นคดีเกี่ยวกับคนตายซึ่งโทษสูงสุดคือ ประหารชีวิต อยากให้ท่านชี้แจงด้วยว่า วันนี้ไปค้นบ้านลุงพล มีหมายศาลหรือเปล่า และอีกประเด็นชื่อเจ้าหน้าที่มีการไปบอกกับสื่อว่า ให้จับตาลุงพล ลุงพลมีส่วนรู้เห็นกับการที่ชมพู่ตาย อยากให้ชี้แจงให้กับลุงพล และตัวผมเองและประชาชนหลายคนอยากทราบเรื่องนี้มาก

นายไชย์พล วิภา หรือลุงพล กล่าวว่า ได้ไปที่บ้านหมอปลาได้ไปฟังคลิปเสียงเป็นเวลา 1.59 นาที มีคนสนทนากันคุยกัน เหมือนการเล่าเรื่องราวต่างที่เกิดขึ้นในบ้านกกกอก ซึ่งพยายามจะนำหลักฐาน เพื่อจะให้มีการสืบสวน เพื่อให้คดีคลี่คลายไว ๆ ที่ผ่านมาเป็นเวลา 4 เดือนแล้ว ซึ่งทำให้ชาวบ้านส่วนใหญ่พยายามโยงเรื่องราวต่าง ๆ ทำให้รู้สึกว่ามันยืดเยื้อ และนานเกินไป ที่ทำเรื่อมาวันนี้อยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจให้ทำงานกระชับมากยิ่งขึ้น อยากให้ชาวบ้านเชื่อใจกันมากยิ่งขึ้น ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าว ถ้าทางฝั่งเข้าใจผมคิดว่าไม่น่าจะคลาดเคลื่อน ส่วนคลิป 1 ชั่วโมง 59 นาที เป็นเรื่องจริงเกือบทั้งหมดทุกเรือง มีเรื่องเดียวที่ผมไม่ทราบคือ เรื่องการเป็นผู้น้ำชุมชนของพ่อตา มาเป็นเขยซึ่งพ่อตาหมดวาระไปแล้ว ส่วนเรื่องที่เกี่ยวกับคดี น้องชมพู่ เรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น มีคนเห็นว่ามีการขึ้นเขาในวันนั้น คือเป็นเหตุการณ์จริงทั้งหมด ชาวบ้านส่วนใหญ่รู้ แต่ไม่มีใครออกมาเปิดเผย มีลุงคนเดียวที่โดนสื่อสัมภาษณ์ ในสายตาพ่อแม่น้องชมพู่ ตกเป็นผู้ต้องสงสัยอยู่แล้ว ในลักษณะการพูดว่าคนอื่นเคลียร์หมดแล้ว เหลือแต่ลุงยังไม่เคลียร์ ซึ่งคำนี้ประโยคนี้แม่เขาเคยพูด น่าจะเป็นช่วงวันที่มีคนเห็นว่า มีคนขึ้นเขา วันนั้นไปเจออะไรบ้าง ซึ่งจุดนั้นสงสัยมาโดยตลอด เป็นช่วงกลางคืนวันที่ 11 รอยต่อเช้าวันที่ 12 แล้วประเด็นต่าง ๆที่มีการโยงกันไป เชื่อว่าคลิปมาประโยชน์มาก ๆ เชื่อว่าถ้ากล้าออกมาพูดความจริงไปเจออะไรมาบ้าง สิ่งที่เห็นมีอะไรบ้าง ก็แก่มาเปิดเผยมันไม่ได้เสียหายผมย้ำมาตลอดความจริงก็คือความจริงเท่านั้น ไม่มีการใส่ร้ายป้ายสีกัน ถ้าเป็นการกระทำให้คดีนี้คลี่คลายได้ ส่วนตัวพร้อมตลอด และยินดีมากด้วย อย่างที่ให้สัมภาษณ์ไปเมื่อ 2-3 วันก่อน พยายามที่จะหาสิ่งต่อไปว่า ให้เของเสียงที่เป็นคนเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ออกมายอมรับมารับผิดชอบคำพูดที่พูดออกมา ไม่ใช่เป็นการแก่ตัว เป็นการพูดไปไม่ใช่เรื่องจริงเป็นการตัดความรำคาญ เป็นไปไม่ได้คนมีความรำคาญ แต่คุยได้เป็นชั่วโมง ถ้าเป็นผมถึงรำคาญตัดสายทิ้งเลย มันต้องว่าไปตามบขบวนการ ใครผิดใครถูกอยู่ที่ตำรวจ น้ำหนักคำพูดต่าง กับการมายื่นเรื่อง ใครกันแน่ที่ควรจะได้รับผลกระทบตรงนั้น

นายไชย์พล วิภา หรือลุงพล กล่าวต่ออีกว่า ทำให้มันเหมือนกันจะได้คลี่คลายแต่ละคนออกไป ไม่ใช่สอบพยานนิดหน่อยก็ตัดออก ซึ่งเป็นกระบวนการที่ไม่ยิธรรมสำหรับผมถ้าเข้าเครื่องจับเท็จก็ต้องมีผู้ที่ผมสงสัยด้วย หรือแม้กระทั่งคนที่อยู่ในชุมชน ส่วนเจ้าหน้าที่สงสัยว่ามีใครบ้าง เห็นควรต้องจับเท็จด้วยกัน จึงจะจับพิรุธคนนั้นไป การเตรียมตัวก็ดีขึ้น มันไม่เหมือนเกิดขึ้นมาใหม่ ๆ

นายรัชพล ศรีสาคร ทนายความ กล่าวว่า หลักฐานเบื้องต้นเป็นการคุยกันผู้ชยกับผู้หญิง ซึ่งวันนี้มามอบให้กับตำรวจ มันต่างกับกับลงยูทูปทั่วไป จะตัดต่ออะไรก็ได้ เรื่องที่มาในวันนี้เป็นเรื่องค่อนข้างซีเรียส การเอามาแจ้งตำรวจถ้าเป็นความเท็จจะมีความผิดข้อหาแจ้งความเท็จ เรามั่นใจว่าเรามาด้วยความบริสุทธิ์ใจ เอาหลักฐานมาให้ตำรวจ เพื่อไปสืบสวนสอบสวนต่อว่าจะมีความคืบหน้าในคดีมากขึ้น ต้องการให้มาอยู่ในสำนวน และระบุชื่อชัดเจนว่าใครเป็นคนส่งมอบ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจะไปสอบสวนต่อ มีประเด็นมีการระบุว่าเอาลุงพลเป็นเป้าล่อ มันเป็นข้อดีกับลุงพล จริง ๆ แล้วลุงพลจะถูกเจ้าหน้าที่เป็นเป้าล่อจริงหรือเปล่า ก็สามารถตอบโจทย์ในสังคมได้ในระดับหนึ่ง ทางเจ้าหน้าที่จะพิจารณาคลิปนี้อย่างไร ถ้ามีกระเด็นที่สำคัญก็ไปสืบสวนสอบสวนต่อ แต่ว่าเจ้าหน้าที่ดูแล้ว มันไม่มีประเด็นอะไรก็อาจจะไม่ติดใจในประเด็นในสิ่งที่เราสงสัย ข้อมูลเบื้องต้นเป็นชื่อที่คุยกันอยู่ ทางตำรวจต้องไปสืบสวนต่อว่า ที่พูดคุยกันในโทรศัพท์เป็นเรื่องจริงหรือเปล่า ถ้าเป็นเรื่องจริงก็เล่ามาเป็นอย่างไร รู้เห็นไหมอยู่ในเหตุการณ์ อันนี้เป็นพยานหลักฐานใช้ในสำนวนได้อยู่แล้ว ถ้าตำรวจดูแล้วมันสำคัญก็เอาเข้าไปในสำนวนได้ ที่เจ้าของออกประกาศทางไหนไม่รู้มันก็ไม่อยู่ในสำนวนอยู่ดี จนกว่าตำรวจจะเรียกตัวไปสอบปากคำว่าที่พูดจริงหรือไม่จริง คุณก็ไปปฎิเสธกับตำรวจว่าไม่จริง การให้การกับตำรวจต้องเป็นความจริง ถ้าให้การเท็จจะมีความผิดแจ้งความเท็จ

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ // จังหวัดมุกดาหาร

Loading