วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

กาญจนบุรี”เกษตรกรผู้ปลูกไผ่กิมซุ่ง”มีเฮ”หลังเรียกร้องความเป็นธรรม

กาญจนบุรี รอยยิ้มนักสู้!! เกษตรกรผู้ปลูกไผ่กิมซุ่งกาญจน์ เฮ หลังต่อสู้เรียกร้องความเป็นธรรมมาหลายปี หลังถูกลอยแพในโครงการความร่วมมือไตรภาคีปลูกไผ่กิมซุ่ง

 

วันนี้ 28 ก.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายฉัตรพันธ์ เดชกิจสุนทร คณะที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี ได้รับมอบหมายจาก นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ติดตามผลและความคืบหน้าในการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรผู้ปลูกไผ่กิมซุ่ง จังหวัดกาญจนบุรี กรณีที่เกษตรกรผู้ปลูกไผ่กิมซุงจังหวัดกาญจนบุรี ได้ร้องเรียนต่อ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2561 และมีการติดตามแก้ไขปัญหามาอย่างต่อเนื่อง ในกรณีที่สำนักงานปฎิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) จังหวัดกาญจนบุรี ได้ชักชวนชาวบ้านในพื้นที่ ส.ป.ก. เข้าร่วมโครงการปลูกต้นไผ่จีนหรือไผ่กิมซุงโดยทำบันทึกข้อตกร่วมกับบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง และ ส.ป.ก.ได้ให้ชาวบ้านทำสัญญากู้ยืมเงินเพื่อนำมาลงทุน ในราคาไร่ละ 30,000 บาท ส่วนบริษัทเอกชนจะจัดหาต้นพันธุ์มาจำหน่ายในราคาต้นละ 160 บาท และจะสร้างโรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อรับซื้อผลผลิตจากชาวบ้าน แต่ในภายหลังไม่ได้มีการรับซื้อผลผลิต ทำให้เกิดความเสียหายกระจายในหลายพื้นที่

 

โดยทาง ส.ป.ก.ได้ชี้แจงความคืบหน้าในการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาให้แก่เกษตรกรโดยแจ้งมติการประชุมของคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมครั้งที่ 5/2563 ซึ่งมีสาระสำคัญดังนี้ 1.เห็นชอบการเสนอขอแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกรด้วยการจำหน่ายหนี้เป็นสูญ โครงการความร่วมมือไตรภาคี (ปลูกไผ่กิมซุ่ง) จังหวัดกาญจนบุรี ให้กับเกษตรกรที่มีหนี้ค้างชำระ ณ วันที่ 30 กันยายน 2563 จำนวน 283 ราย เป็นเงิน 17,298,759.73 บาท และขอความร่วมมือทำความเข้าใจกับเกษตรกรในการชำระหนี้บางส่วนหรือรับสภาพหนี้หรือรับสภาพความรับผิดทำให้อายุความสะดุดหยุดลง เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการเสนอขอแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกรด้วยการจำหน่ายหนี้เป็นสูญ 2.ส่งฟ้องดำเนินคดีกับบริษัทเอกชนเพื่อใช้สิทธิ์เรียกร้องให้บริษัทฯ ชดใช้ค่าเสียหายจากการที่บริษัทฯ กระทำผิดหน้าที่และเงื่อนไขตามที่กำหนดไว้ในบันทึกข้อตกลงเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2550 และ 3.เห็นชอบและอนุมัติการเยียวยาช่วยเหลือเกษตรกรที่มีวินัยทางการเงินและได้ชำระหนี้ครบถ้วนโดยการสนับสนุนสินเชื่อเงินกองทุนการปฏิรูปที่ดินฯ เพื่อเป็นทุนในการประกอบอาชีพเกษตรกรรม

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

Loading