วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

สสจ.มุกดาหาร”ออกป้องใครทำให้”รพ.เสียหายดำเนินคดีทันที”

มุกดาหาร สสจ มุกดาหาร ออกมาป้องถ้าทำให้ รพ เสียหายดำเนินคดีทันที
มุกดาหาร- สาธารณสุขจังหวดมุกดาหาร ออกมาป้องถ้าใครทำให้โรงพยาบาล หรืออุปกรณ์การแพทย์ได้รับความเสียหายจะดำเนินคดีตามกฏหมายทันที และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่หมอ พยาบาลโรงพยาบาลดอนตาลในการปฎิบัติหน้าที่ในวันเกิดเหตุ ย้ำโรงพยาบาลทั้ง 7 อำเภอหมั่นซ้อมแผนเผชิญเหตุ เพื่อป้องกันเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น

เมื่อวันที่ 29 ก.ย. 63 ผู้สื่อข่าวรายงาน กรณีมีกลุ่มวัยรุ่นพื้นที่อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร ได้ทะเลาะวิวาทกันที่งานแข่งเรือประจำปี บ้านนาห้วยกอก โดยวัยรุ่นทั้ง 2 หมู่บ้านได้ทะเลาะวิวาท ทำให้นายวัฒนา ซอนพา อายุ 19 ปี บ้านเลขที่ 163 หมู่ 5 บ้านนายาง ตำบลบ้านบาก อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร ถูกทำร้ายร่างกาย ถูกปาด้วยขวด มีบาดแผลฉีกขาดบริเวณใบหน้า เย็บ 4 เข็ม ขณะที่เพื่อนนำส่งโรงพยาบาลดอนตาล ได้มีกลุ่มวัยรุ่นคูอริ ขับรถจักรยานยนต์ตามมาประมาณ 20 คัน แล้วเกิดเหตุทะเลาะวิวาทขึ้น จนมีเสียงปาประทัดลูกบอลที่บริเวณด้านหน้าทางเข้าโรงพยาบาลดอนตาล ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น
นายแพทย์ประวิตร ศรีบุญรัตน์ นายสาธารณสุขังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยว่า สำหรับกรณีเหตุที่เกิดขึ้นตามที่เป็นข่าวของโรงพยาบาลดอนตาลทะเลาะวิวาทมีผู้บาดเจ็บ มีกลุ่มวัยรุ่นเข้ามาใช้บริการในโรงพยาบาลสำหรับการทะเลาะของกลุ่มวัยรุ่น ในส่วนของสาธารณสุขมีมาตรการในการที่จะรองรับในส่วนนี้อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของโครงสร้างที่รองรับ ไม่ว่าจะมีการสร้างความปลอดภัยมีประตูทางออกได้หลายทางมีการหลบหนีจากเหตุการณ์ปะทะ มีกล้องวงจรปิดติดตั้งไว้ตลอด 24 ชั่วโมงในส่วนของมีงานประเพณี งานบุญต่าง ๆ ได้มีการประสานทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อให้เกิดความมั่นใจ เช่นจัดเวรยามสายตรวจ ให้มาวนตรวจในโรงพยาบาล เพื่อความมั่นใจ และก็จัดเตรียมกำลังของเราเพิ่มเติม

นายสาธารณสุขังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยอีกว่า สำหรับกรณีที่เกิดขึ้น ถ้าหากมีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้มีแนวทางที่เจ้าหน้าที่ปฎิบัติหน้าที่ตาม ให้ลงบันทึกประจำวันตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้มีการสืบสวนสอบสวน ให้เป็นไปตามมาตรการของกฏหมาย ในส่วนนี้ได้มีการเตรียมความพร้อม ส่วนเรื่องของการซ้อมในโรงพยาบาลในกรณีเกิดเหตุจำลองสถานการณ์ และมีการซ้อมแผน เราได้พูดคุยทำความเข้าใจในโรงพยาบาลในจังหวัดมุกดาหารของเรา นี่เป็นเหตุการณ์พอสังเขป ที่เราได้วางแผนและเตรียมความพร้อมที่จะรองรับเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น ซึ่งโรงพยาบาลดอนตาล ก็ได้มีการพูดคุยทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่ และให้กำลังใจแต่ว่าเจ้าหน้าที่ก็มีกำลังใจดี เข้มแข็ง และก็พร้อมที่จะให้บริการประชาชนอยู่แล้ว
ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ก็มีแนวทางเผชิญเหตุที่เกิดขึ้น เราจะต้องรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ ส่วนทรัพย์สินของทางราชการเสียหายก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย และต้องดูแลให้อยู่ในสภาพดีและปกติ และไม่ต้องเสียหาย เป็นสิ่งที่เราดำเนินการ ในส่วนที่เป็นเหตุ จริง ๆ แล้วในส่วนที่เกิดขึ้นก็ไม่ได้เป็นเหตุให้เสียหายในด้านทรัพย์สินแต่ประการใด อย่างไรก็ตามเราก็ได้ดำเนินการตามแนวทางที่กำหนดไว้คือได้แงความลงบันทึกประจำวันต่อ สภ.ดอนตาล เพื่อไว้เป็นหลักฐานในครั้งต่อไป

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ // จังหวัดมุกดาหาร

Loading