วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ราชบุรี”ชาวบ้านเห็นคนจับลิงวัดถำ้นำ้”ไม่คิดว่าจะนำไปขาย”

ราชบุรี – ชาวบ้านเห็นคนจับลิงที่วัดถ้ำน้ำ แต่ไม่คิดว่าจะนำไปขาย

จากกรณีที่มีการจับกุมชายชาวจังหวัดสุพรรณบุรี ที่นำลิงแสมไปปล่อยที่บริเวณป่าในเขตอำเภอเดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี และอ้างว่าลิงทั้งหมดที่นำไปปล่อยนั้นจับมาจากวัดถ้ำน้ำ จ.ราชบุรี

 

วันที่ 1 ต.ค.63 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบที่วัดถ้ำน้ำ หมู่ 9 ต.นางแก้ว อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ซึ่งพบว่าที่วัดดังกล่าวนั้นอยู่ติดกับภูเขาสูง มีฝูงลิงแสมจำนวนมากตั้งแต่ภายในวัด ตลอดจนเส้นทางที่จะเข้าถึงตัววัด รวมไปถึงบริเวณหลังวัด โดยตลอดเส้นทางเข้าวัด มีชาวบ้านมาตั้งร้านค้าขายอาหารเลี้ยงลิงแสม ตลอดเส้นทาง ซึ่งจากการสอบถาม นายสมบูรณ์ จงฉิม อายุ 64 ปี ชาวบ้านที่มาขายให้กับนักท่องเที่ยวเพื่อให้ลิงกิน ได้เล่าว่า ขายอาหารลิงอยู่บริเวณมากว่า 2 ปี แล้ว เห็นลิงอยู่อย่างนี้ทุกวัน ไม่เห็นว่าจะมีจำนวนลดลงเลย ส่วนที่ว่ามีคนมาจับลิงไปนั้นตนเองไม่เคยเห็น เพราะถ้ามาจับลิงไปจากที่นี่เส้นทางนี้ ซึ่งมีร้านค้าหลายร้าน ทำให้ต้องมีคนเห็นคนมาจับลิงไป และการที่จะจับลิงจำนวนมากขนาดนั้น ซึ่งผู้ต้องหาบอกว่ามาจับครั้งเดียว ยิ่งเป็นไปไม่ได้เพราะนิสัยของลิงถ้าตัวใดตัวหนึ่งถูกจับก็จะส่งเสียงร้องเรียกพวก ทำให้ยิ่งแตกตื่นหายไปหมด ส่วนที่ว่าจะไปจับที่อื่นมารวมด้วยนั้น ตนไม่มีความคิดเห็น ซึ่งลิงที่วัดถ้ำน้ำนั้นมีประมาณ 800 ตัว แต่ถูกจับทำหมันไปบ้างแล้ว และถ้าจะมีคนมาจับลิงต้องมีคนพบเห็น ซึ่งตนคิดว่าลิงไม่ได้ง่ายๆจับยากมากเพราะลิงไม่ใช่ปลา ที่จะยอมให้จับได้ง่ายๆ

 

ขณะที่ นางพร ศิขรินทร์พร อายุ 71 ปี ชาวบ้านที่อยู่หลังวัดถ้ำน้ำ ได้เปิดเผยว่า ตนนั้นมาช่วยทำงานที่วัดถ้ำน้ำทุกวัน และจะต้องขี่จักรยานผ่านด้านหลังของวัด ซึ่งจะมีฝูงลิงไปอยู่บริเวณนั้นเป็นจำนวนมาก เพราะฝูงลิงเหล่านี้ จะชอบลงไปกินข้าวในนาของเพื่อนบ้านที่ปลูกไว้ได้รับความเสียหาย แต่เมื่อช่วงประมาณกลางเดือนที่ผ่านมา ตนเห็นรถปิกอัพสีขาว ที่มีที่ครอบด้านหลังมิดชิด มาจอดที่หลังวัดหลายครั้ง และทุกครั้งที่พบจะมีการโปรยอาหารให้ลิงตามเส้นทาง จึงรู้สึกผิดปกติ ซึ่งตอนแรกตนคิดว่าอาจจะเป็นพวกที่อาจจะมาดูลาดเลาเข้าไปขโมยของในวัด แต่เมื่อสอบถามคนอื่นๆจึงทราบว่า คนในรถอาจจะมาจับลิงไปไว้ที่อื่น เพราะลิงมาสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านที่อยู่หลังวัด จึงไม่ได้คิดอะไร จนกระทั่งมาเห็นข่าวเมื่อเช้าว่ามีคนมาจับลิงไปขาย จึงทำให้นึกได้ว่ามีรถสีขาวมาจอดหลังวัดหลายครั้ง น่าจะเป็นคนเดียวกันกับที่มาจับลิงไปขาย แต่ตนนั้นไม่เห็นตอนที่มาจับ และไม่เห็นคนที่มากับรถ แต่เห็นว่ามีการโปรยอาหารล่อลิงตามเส้นทาง จึงคิดว่าน่าจะใช่คนที่มาจับลิง ซึ่งถ้าจะจับไปปล่อยที่อื่นที่ไม่ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน หรือจะจับไปทำหมันคงจะไม่รู้สึกอะไร แต่ถ้าจะจับไปฆ่า หรือไปขาย ตนรู้สึกสงสารเพราะเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง

ด้าน น.ส.ยุพิน อินทจันทร์ อายุ 54 ปี ชาวบ้านที่ทำนาอยู่หลังวัดถ้ำน้ำ ได้บอกว่า ที่ผ่านมาได้รับความเดือดร้อนจากฝูงลิงแสมที่ลงมากัดกินต้นข้าวในนา จนต้องมานั่งเฝ้าทุกวันจนกว่าจะมีการเก็บเกี่ยว ซึ่งจะเป็นอย่างนี้ทุกครั้งที่ลงมือทำนา แต่ไม่เคยทำร้ายลิง เพราะเพียงแค่ส่งเสียงไล่หรือไม่ใช้หนังสติ๊กยิงขู่ พวกลิงก็จะหนีไปแล้ว แต่เมื่อทราบข่าวว่า มีการมาจับลิงไปขาย ตนรู้สึกสงสารและไม่อยากให้ทำเช่นนั้นเพราะลิงก็มีชีวิตเหมือนคน

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Loading