วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

นักท่องเที่ยวบางส่วน”เมิน คำสั่งผู้ว่าฯกาญจน์”ให้ประชาชนในพื้นที่ต้องสวมหน้ากากอนามัย”

กาญจนบุรี นักท่องเที่ยวบางส่วนที่มาเที่ยวสังขละบุรี เมินคำสั่งผู้ว่าฯ กาญจน์ ให้ประชาชนในพื้นที่ อ.สังขละบุรี ต้องสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าทุกครั้ง ที่ออกนอกบ้าน โดยกำหนดปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท

 

วันนี้ 04 ต.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณ๊ที่ นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี / ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาญจนบุรี / ผู้กำกับการบริหาราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดกาญจนบุรี ได้ออกประกาศคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาญจนบุรี ที่ 3960/2563 เรื่องให้ประชาชนในพื้นที่อำเภอสังขละบุรีสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกครั้ง เมื่ออกจากเคหสถาน เมื่อวันนี้ 2 ต.ค.63 ที่ผ่านมา โดยมีบทลงโทษผู้ที่ไม่ปฎิบัติตามด้วยโทษปรับสูงสุดถึง 20,000 บาท

 

ซึ่งภายหลังประกาศดังกล่าว นายปกรณ์ กรรณวัลลี นายอำเภอสังขละบุรี ได้สั่งการให้ปลัดฝ่ายป้องกัน อำเภอสังขละบุรี ร่วมกับ กับเจ้าหน้าที่ ทหาร ตำรวจ อส ตชด สาธารณสุข.ผู้นำชุมชน ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวในพื้นที่ชุมชนบ้านวังกะ และ บนสะพานไม้อุตตมานุสรณ์ รวมทั้งนำประกาศมาติดบริเวณสะพานฯทั้ง 2 ฝั่ง พร้อมทั้งของความร่วมมือผู้ประกอบการร้านค้า แจ้งให้นักท่องเที่ยวทราบถึงคำสั่งดังกล่าว ก่อนจะเดินทางลงพื้นที่บริเวณที่เป็นจุดที่นักท่องเที่ยวเดินทางมาตักบาตรเพื่อประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวทราบ พร้อมทั้งนำหน้ากากอนามัยแจกจ่ายให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ไม่ได้นำติดตัวมา โดยวันนี้เป็นการออกประชาสัมพันธ์ แจ้งเตือนให้ทราบโดยทั่วกันและให้ทุกคนในพื้นที่ อ.สังขละบุรีถือปฏิบัติโดยเคร่งครัด เมื่อวันนที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมา
แต่ปรากฏว่า จากการลงพื้นที่ ของผู้สื่อข่าวบริเวณสะพานไม้อุตตมานุสรณ์และชุมชนบ้านวังกะ ซึ่งเป็นสานที่ท่องเที่ยวทสำคัญของอำเภอสังขละบุรี เช้านี้พบว่า ยังคงมีนักท่องเที่ยวจำนวนหนึ่ง ที่ยังไม่ปฎิบัติตามคำสั่งของจังหวัดกาญจนบุรี ในการให้ทุกคนที่อยู่ในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี สวมหน้ากากอนามัยเมื่อออกนอกเคหะสถาน โดยเฉพาะในพื้นที่สาธารณะ เช่นสถานที่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งมีคนอยู่เป็นจำนวนมากและเป็นพื้นที่เสี่ยง

ซึ่งจากพฤติกรรมดังกล่าวของนักท่องเที่ยว สร้างความวิตกกังวลแก่ประชาชนในพื้นที่ อ.สังขละบุรี พร้อมทั้งเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องส่งเจ้าหน้าที่ลงมาตรวจตรา และใช้มาตรการตามกฎหมาย กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ไม่ยอมปฎิบัติตาม เพื่อให้เป็นแบบอย่างสำหรับผู้ที่คิดจะมาท่องเที่ยวในพื้นที่ อ.สังขละบุรีแล้วไม่ยอมปฎิบัติตาม

 

โดยเจ้าของร้านป้าหยิน ร้านขนมจีนและโจ๊ก ชื่อดังประจำชุมชนบ้านวังกะ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าตนเองเห็นด้วยกับประกาศของผู้ว่าฯ เนื่องจากถ้าทุกคนให้ความร่วมมือด้วยสวมหน้ากากอนามัย ก็จะช่วยป้องกันโควิต-19 ได้ในระดับหนึ่ง ดีกว่าไม่ทำอะไร ที่สำคัญทุกวันนี้การจะออกไปใช้บริการในสถานที่ต่างๆ เช่น รพ.สถานีตำรวจ ที่ว่าการอำเภอ หรือร้านสะดวกซื้อเราก็ต้องสวมหน้ากาก อนามัยอยู่แล้ว ไม่ใช่เรื่องยากที่จะปฎิบัติตามคำสั่งดังกล่าว……………………………………

ด้าน นายสุรเดช สีแก้ว ครูจากโรงเรียนชุมชนบ้านนาวา จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเดินทางมาศึกษาดูงานกับคณะ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า โดยส่วนหัวเห็นว่าการสวมหน้ากากอนามัยสามารถช่วยป้องกันไม่ให้เราติดเชื้อโรคจากผู้อื่น ขณะเดียวกันก็ช่วยป้องกันไม่ให้เราเป็นพาหะในการแพร่เชื่อสู่คนอื่นเช่นกัน จึงอยากฝากถึงนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวอำเภอสังขละบุรีในช่วงนี้ ให้ร่วมกับคนในพื้นที่ด้วยการสวมหน้ากากอนามัย เพื่อความปลอดภัยของตัวเราและคนในพื้นที่ ที่สำคัญเป็นการป้องกันการนำเชื้อไปติดกับสมาชิกในครอบครัว ที่ไม่ได้เดินทางมาท่องเที่ยวกับเราได้อีกด้วย ที่สำคัญการสวมหน้ากากอนามัยไม่ใช่เรื่องใหม่ ที่ยุงยาก ทุกคนสามารถทำได้ง่ายๆ

ส่วนการตรวจหาเชื้อโควิต-19 โดยเน้นไปที่ประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่ติดรั้วชายแดน ขนิดที่เปิดประตูรั้วบ้านก็เข้าเขตประเทศเมียนมาแล้ว เนื่องจากก่อนหน้าที่จะมีการระบาดของโควิต -19 ในเมียนมา ชาวบ้านกลุ่มนี้ข้ามไปเที่ยว ซื้อสินค้า และเยี่ยมญาติ ในฝั่งพยาตองซูบ่อยครั้ง รวมทั้งเจ้าหน้าที่มูลนิธิพิทักษ์กาญจน์ จุดรับแจ้งเหตุบ้านพระเจดีย์สามองค์ เนื่องจากรับหน้าที่ในการนำส่งต่อผู้ป่วยชาวเมียนมา ไปรับการรักษาในโรงพยาบาลสังขละบุรี ช่วงก่อนที่ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี จะมีคำสั่งปิดด่านเป็นเวลา 14 วัน (22กันยายน )ที่ผ่านมา

โดยตัวอย่างน้ำลายทั้งหมด 100 ตัวอย่าง จะต่อไปยัง สถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.สมุทรสงคราม ซึ่งจะใช้เวลาการตรวจ 3 วัน จึงจะรู้ผลในวันพรุ่งนี้ (วันที่ 5 ตุลาคม) ซึ่งเป็นวันครบกำหนด ประกาศปิดด่าน 14 วันของ จ.กาญจนบุรี

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

Loading