วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ชัยภูมิ”จับแล้ว”หมีควาย 3 แม่ลูกหลังติดตามมากว่า 6 วัน

จับได้แล้วหมีควาย3แม่ลูกหลังปิดล้อมตามหามานานกว่า 6 วัน

เจ้าหน้าที่ศูนย์กู้ภัยอาเซียนพร้อมเจ้าหน้าที่ป่าไม้เขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว รวมกันกระชับวงล้อมและใช้โดรนติดปืนยิงยาสลบ “แม่หมีควาย” หลังหลังจากนั้นได้ใช้ตาขายไล่จับลุกหมีได้อย่างปลอดภัยก่อนออกมาทำร้ายชาวบ้านที่บ้านพรห ต.กุดเลาะ อ.เกษตรสมบูรณ์หลังออกไล่ล่าอยู่นาน 6 วัน ถึงจะจับตัวได้นำกลับสู่ป่าอย่างปลอดภัย
เมื่อช่วงเช้าวันที่ 4 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมาหลังเจ้าหน้าที่ เดินหน้าภารกิจตามล่าหมีควายอย่างต่อเนื่อง โดยพบว่าหมีควายตัวนี้ได้หลบเข้ามาอยู่ในป่าอ้อยข้างที่บริเวณวัดพรหมสุทธิสาร ต.กุดเลาะ อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ ที่นำโดยนายชัชวาล อินทุมาร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว

กระทั้งเวลา 09.00น.ขณะเจ้าหน้านำโดรนขึ้นบินหาพิกัดหมี3แม่ลูกก็พบตัวหมีควายแม่ลูกอ่อนตัวแม่ขนาดใหญ่โผ่ ออกจากที่ซ้อนมากินอ้อยอยู่ห้างจากกรงดักสัตว์ที่ตั้งอยู่ริมหนองน้ำประมาณ 3-4 เมตร เจ้าหน้าที่ฯจึงใช้ปืนติดโดรนยิงยาสลบใส่แม่หมีที่ซ้อนตัวอยู่ในไร่ออ้ย จนสลบต่มเจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่นำตาขายล้อมจับลูกหมีได้เป็นผลสำเร็จ จึงนำเข้ากรงขนย้ายแม่หมีและลูก2ตัวกลับไปอนุบาลที่ศูนย์พิทักษ์ป่าศาลาพรม ตำบลทุางลุยลาย อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ ก่อนจะขนย้ายกลับคืนสู่ป่าธรรมชาติที่เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยหากินบนภูเขาเขียว ต.คอนสาร อ.คอนสาน จ.ชัยภูมิ

นายชัชวาล อินทุมาร หน.ขสป.ภูเขียวรายงานเปิดเผยว่าเวลา 08.30น.คณะเจ้าหน้าที่ได้ทำการกระชับพื้นที่โดยใช้รถไถแบ่งเป็นร่องแปลงและนำตาข่ายเหล็กและตาข่ายไนลอนมาล้อมพื้นที่ไว้ แล้วใช้โดรนบินตรวจสอบตำแหน่งหมี ต่อจากนั้นใช้รถไถเป็นพาหนะนำชุดยิงยาสลบเข้าไปหาแม่หมี เวลาประมาณ9.15 น.ชุดปฏิบัติการยิงยาสลบสามารถยิงแม่หมี ประมาณ5 นาที แม่หมีล้มลงชุดทีมเคลื่อนย้ายหมีได้นำแม่หมีออกจากพื้นที่ไร่อ้อยและจับลูกหมี 2 ตัวโดยใช้สวิง หลังจากแม่หมีล้ม 10 นาที ทีมสัตวแพทย์ได้ทำการดูแลแม่หมี โดยใช้น้ำพรมตามลำตัวให้ยาบำรุงและให้น้ำเกลือแม่หมี ชุดทีมเคลื่อนย้ายหมีได้นำแม่หมีและลูกหมีใส่กรง(แยกแม่หมีกีบลูกหมี) แล้วนำขึ้นรถของทางราชการของขสป.ภูเขียว เดินทางไปยังบริเวณพิทักษ์ป่าศาลาพรม ตำบลทุางลุยลาย อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิระยะทาง ประมาณ 90 กิโลเมตร (จุดเกิดที่ไร่อ้อยของนายคำผล นามปัญญาติดกับวัดพรมสุทธิสาร หมู่ที่1 (บ้านพรม) ตำบลกุดเลาะ อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ คณะเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายกำลังดำเนินการนำแม่หมี3 แม่ลูกกลับคืนป่า ด้วยความระมัดระวัง เป้าหมายสำคัญเพื่อให้แม่หมีและลูกหมีปลอดภัยผลเป็นประการใดจะได้รายงานเพิ่มเติมให้ทราบต่อไป

/วิรัตน์ ดวงแก้ว ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ รายงาน

Loading