วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

สมุทรสาคร”แข่งเรือการกุศลเทศกาลวันออกพรรษา”

สมุทรสาคร แข่งเรือการกุศลรายได้ถวายวัดในเทศกาลวันออกพรรษา

วันที่ 4 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่วัดสวนส้ม ต.สวนส้ม อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ในช่วงประเพณีวันออกพรรษาได้มีจัดการแข่งขันเรือเร็วและเรือพาย ในคลองดำเนินสะดวกบริเวณท่าน้ำหน้าวัดสวนส้ม โดยรายได้ทั้งหมดจะมอบให้กับทางวัด ซึ่งมีเรือเครื่องและเรือพายเข้าร่วมแข่งขันหลายรายการหลายประเภท

นายสิทธิโชค นอบน้อม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ต.สวนส้ม อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาครกล่าวว่าคณะกรรมการวัด ได้ร่วมกับผู้นำท้องถิ่นพี่น้องประชาชน ร่วมจัดงานประเพณีแข่งเรือในงานเทศการวันออกพรรษา ณ.วัดสวนส้ม ขึ้นในวันที่ 3-4 ตุลาคม 2563 ทั้งนี้เพื่อสืบสานประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น ให้คงอยู่สืบไป และหลังจากการแข่งขันเสร็จสิ้นรายได้ทั้งหมดจะถวายวัดเพื่อนำไปซื้ออุปกรณ์ซ่อมแซมปฏิสังขรณ์วัดสวนส้ม
โดยพิธีเปิดงานได้มีนายประยงค์ นอบน้อม นายก อบต.สวนส้มเป็นผู้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ในการจัดงาน และ พระครูสาครวิมลกิจ เจ้าอาวาสวัดสวนส้มเป็นประธานเปิดงาน

ทั้งนี้พื้นที่บริเวณวัดสวนส้มอยู่ติดกับคลองดำเนินสะดวกและ อยู่ใกล้กับประตูระบายน้ำบางยาง เป็นต้นน้ำ คลองดําเนินสะดวก ในลำคลอง ยังมีการขนส่งพืชผักและผลไม้ ที่ชาวบ้านใช้เรือในการสัญจรกันอยู่จำนวนมาก และช่วงเทศกาล งานบุญ จะมีการแข่งเรือ ซึ่งคนรุ่นเก่าก่อน ได้สืบทอดต่อกันมา ชั่วลูก-หลาน

 

โดยจัดขึ้นสองวัน ในวันที่ 3 ตุลาคม 2563 แข่งเรือหางยาวชิงถ้วยเกียรติยศและเงินรางวัล มี 10 ประเภท อาทิเช่น 1.บีที9 สามแหวน ลูกสูบไม่เกิน ไซส์ 60 2.บีที 9 สองแหวน ลูกสูบไม่เกิน 71 มิลลิเมตร 3.บีที 20 ลูกสูบสามแหวนขนาดไม่เกิน 73.5 มิลลิเมตร 4.ฮอนด้า 13 แรง เรือท้องตอน 5.ฮอนด้า 13 แรง เรือไฮเทค 6.ไดฮัทสุ อีเอฟ 660 เรืออีแปะ ตอนพอกขนาดไม่ต่ำกว่า 3 วา 7.โตโยต้า 5 เค เรือสองตอน 8. โตโยต้า 4 รู โอเพ่นเรืออีแปะ ตอนพอก 9.ซูซูกิ แอลเจ 50 (งอแง )เรือสองตอน 10.เจ็ต 650 มีเรือเข้าสมัครนับร้อยลำ มาจากหลายค่ายดัง หลายจังหวัด

โดยมีผู้คนมานั่งบนทางเท้าริมคลองเพื่อดูการแข่งขันเป็นระยะทางยาวเกือบกิโลจนถึงจุดสตาร์ท และในวันนี้ 4 ตุลาคม 2563 มีการแข่งขันประเภท เรือมาด 9 ฝีพาย ซึ่งเป็นเรือพื้นบ้าน ซึ่งได้รับความสนใจจากพี่น้องประชาชนโดยเฉพาะผู้สูงวัยเข้าชมเข้าเชียร์กันจำนวนมาก/

/สมุทรสาคร

Loading