วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

นครพนม”แก๊งยาเสพติดลักลอบขนกัญชาขึ้นฝั่งไทย”

09 ต.ค. 2020
67

นครพนม
“ฝนตกเดือนดับ”
แก๊งยาเสพติดลอบขนขึ้นฝั่งไทย ไม่พ้นสายตาเหยี่ยว นรข.นครพนม ยึดกัญชาเกือบ 1 ตัน

วันที่ 8 ตุลาคม 2563 เวลา 11.30 น. ห้องสโมสรนายทหารสัญญาบัตร กองบัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (บก.นรข.) จังหวัดนครพนม พล.ร.ต.จรัสเกียรติ ไชยพันธุ์ ผบ.นรข. แถลงข่าวการตรวจยึดของกลางเป็นกัญชาแห้งอัดแท่ง จำนวน 907 แท่ง/กก. โดยมี นายพรต ภูภักดิ์ ปลัดจังหวัดนครพนม พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผบก.ภ.จว.นครพนม ตลอดจนหน่วยงานความมั่นคง ประกอบด้วย ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง(ตม.ฯ) ตำรวจน้ำ ตชด.237 ศุลกากร ทหารพราน ฯลฯ ร่วมให้รายละเอียด
ผบ.นรข.กล่าวว่า ได้ร่วมบูรณาการภายใต้การอำนวยการของ นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.นครพนม พล.ต.บุญสิน พาดกลาง ผู้บัญชาการกองกำลังสุรศักดิ์มตรี(ผบ.กกล.ฯ) น.อ.สุรศักดิ์ สุวรรณเกศา ผบ.นรข.เขตนครพนม นายสมศักดิ์ ชุ่มแจ่ม นายอำเภอท่าอุเทน พ.ต.อ.ณรงค์ นาคทั่ง รักษาราชการแทน ผกก.สภ.ท่าอุเทน สืบทราบว่าวันที่ 7 ตุลาคม ที่ผ่านมา จะมีขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ นำสิ่งผิดกฎหมายเข้ามาในราชอาณาจักร บริเวณพื้นที่ ต.ไชยบุรี อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม จึงสั่งการให้ น.อ.สุรศักดิ์ฯ ผบ.นรข.เขตนครพนม ประสานหน่วยงานความมั่นคงวางแผนสกัดจับกุม โดยมอบหมายให้ น.ท.วีระวัฒน์ ยะโสธร หัวหน้าสถานีเรือนครพนม จัดชุดลาดตระเวนทั้งทางบกและน้ำ ตลอดชายฝั่งแม่น้ำโขง

ในวันดังกล่าวมีฝนตกต่อเนื่องเพราะดีเปรสชั่นพัดเข้าประเทศไทย แต่เจ้าหน้าที่ได้เฝ้าสังเกตุการณ์ตั้งแต่เช้าจรดค่ำ ซึ่งนอกจากฝนจะตกรินแล้วเดือนก็มืดจากก้อนเมฆบดบัง เป็นโอกาสเหมาะของขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติอย่างมาก กระทั่งเวลาประมาณ 20.30 น. ตรวจพบเรือต้องสงสัยแล่นข้ามจากประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามาในราชอาจักรตรงบริเวณปากน้ำสองสี จุดบรรจบระหว่างแม่น้ำโขงกับแม่น้ำสงคราม โดยเรือดังกล่าวเป็นเรือกีบหาปลา(เรือหางยาว)ติดเครื่องยนต์ของคนพื้นบ้านแถบสองฟากฝั่งแม่น้ำโขง แล่นเข้ามาในลุ่มน้ำสงคราม โดยสังเกตเห็นว่าเรือบรรทุกของหนักมีอาการปริ่มน้ำ และมีคนนั่งร่วมกันมาประมาณ 5 คน เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตนขอตรวจค้น คนขับเรือรีบเบนหัวเข้าฝั่งบริเวณบ้านตาลปากน้ำ หมู่ 2 ต.ไชยบุรี ก่อนจะพากันโดดวิ่งหลบหนีไปกับความมืด
ภายหลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบสิ่งของต้องสงสัยที่อยู่บนเรือ พบเป็นวัตถุสี่เหลี่ยมหุ้มด้วยพลาสติกสีดำ จำนวน 20 กระสอบ ภายในเป็นถุงหัวอาหารปลามีอักษรเป็นภาษาของประเทศเพื่อนบ้าน ภายในบรรจุกัญชาแห้งอัดแท่ง ตรวจนับได้ 907 แท่ง/กก. จึงทำการตรวจยึดพร้อมนำของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าอุเทน ตามลำดับ

จากการสืบสวนทราบว่ากัญชาที่ตรวจยึด มีลักษณะเหมือนเป็นของเก่าค้างปี ไม่สดเหมือนกัญชาที่เคยจับกุมได้ โดยเป็นขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติรายเดิมๆ ซึ่งเมื่อถูกเจ้าหน้าที่กวดขันมากก็จะย้ายที่ขึ้นใหม่ อย่างที่มีการตรวจยึดได้ที่จังหวัดรอยต่อกับนครพนม เช่น มุกดาหาร และ บึงกาฬ เป็นต้น
โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเผยว่า คนร้ายคงจะคิดว่าช่วงดีเปรสชั่นเข้ามีฝนรินตลอดเวลา จะไม่มีเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนตามชายแดนฝั่งแม่น้ำโขง จึงอาศัยช่วงนี้ลักลอบลำเลียงเข้ามาในประเทศไทย ประกอบกับเป็นจังหวะเดือนมืดอีกด้วย แต่กลุ่มค้ายาเสพติดข้ามชาติคาดคะเนผิดพลาด แม้จะมีฝนตกหนักแค่ไหน ชุดลาดตระเวนทั้งทางบกและน้ำไม่เคยหยุดพักปฏิบัติหน้าที่แต่อย่างใด

เทพพนม รายงาน

Loading