วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

มะริด”อ่วมเจอเพิ่ม”โชเฟอร์รถบรรทุกจากย่างกุ้ง

มะริดอ่วมเจอเพิ่มโชเฟอร์รถบรรทุกจากย่างกุ้ง – จนท.ตำรวจดูแลการเลือกตั้งติดเชื้อโควิด 19

 

วันที่ 14 ตุลาคม นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด( สสจ.)ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์การนำเข้าส่งออกสินค้าที่จุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร ต.คลองวาฬ อ.เมือง ภาพรวมยังไม่น่ากังวล เนื่องจากผู้ประกอบการปฎิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดให้นำเข้าส่งออกสินค้าแห้ง หากเป็นอาหารทะเลจาก จ.มะริดจะต้องฟรีซหรือแช่แข็งโดยไม่มีน้ำหยดระหว่างขนส่ง ผู้เกี่ยวข้องต้องแต่งกายตามมาตาการที่กำหนด ขณะเดียวกันได้ติดตามการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ที่ จ.มะริด และ อ.ตะนาวศรี หากพบว่ามีผู้ป่วยนอกพื้นที่กักกันก็จะเสนอความเห็นไปถึงคณะกรรมการชายแดนเพื่อพิจารณาปิดด่านทันที ซึ่งได้แจ้งให้ประกอบการได้ทราบล่วงหน้าแล้ว

นายสมเกียรติ เอ่าจี่มิด ผู้ประกอบการท่องเที่ยวและผู้ประกอบการค้าอาหารทะเล จ.มะริด ประเทศเมียนมา กล่าวว่า ขณะนี้สถิติผู้ติดเชื้อโควิด – 19 เพิ่มขึ้นในมณฑลตะนาวศรีหรือภาคใต้ของประเทศเมียนมา หลังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ใน จ.ทวายจำนวน 1 ราย เป็นคนขับรถบรรทุกสินค้าที่ได้เดินทางมาจากย่างกุ้ง โดย จ.ผู้ติดเชื้อสะสมจำนวน 33 ราย รักษาหาย 2 ราย ผู้ป่วยปัจจุบันจำนวน 31 ราย มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ใน จ.มะริด 2 ราย เป็นเจ้าหน้าที่หน่วยพิเศษตำรวจดูแลการเลือกตั้งระหว่างการฝึกอบรม 1 รายและ คนขับรถบรรทุกที่เดินทางมาจากย่างกุ้ง 1 ราย ใน จ.มะริดผู้ติดเชื้อสะสม 74 ราย และรักษาหาย15 ราย ผู้ป่วยปัจจุบัน 59 ราย มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ใน จ.เกาะสอง 1 ราย เป็นเจ้าหน้าที่หน่วยพิเศษตำรวจดูแลการเลือกตั้งที่ได้ฝึกอบรม ทำให้ จ.เกาะสองผู้ติดเชื้อสะสม 5 ราย รักษาหาย 4 ราย ผู้ป่วยปัจจุบัน 1 รายสำหรับในภาคตะนาวศรียังไม่มีผู้เสียชีวิตจากโควิด – 19

นายชานนท์ พลายชมพู ตัวแทนผู้ประกอบการนำเข้าส่งออกอาหารทะเลที่ด่านสิงขร กล่าวว่า ได้ยกเลิกสินค้านำเข้ามาจาก จ.มะริดทั้งหมด หลังจากทางการเมียนมาประกาศเป็นพื้นที่เสี่ยง และไม่ทราบว่าโควิด19 กระจายตัวอยู่ในพื้นที่ใด ซึ่งอาจมีปัญหาจากการนำเข้าสินค้าที่สั่งเข้ามาในประเทศ จึงหยุดสั่งซื้อสินค้าจากจังหวัดมะริดทั้งหมดและคาดว่าเร็วๆนี้ หากทางราชการยังไม่สั่งปิดด่านเพื่องดนำเข้าสินค้า แต่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่จะยุติการค้าชั่วคราว เพื่อลดความเสี่ยง หลังจากเศรษฐกิจที่มะริดซบเซาอย่างหนัก กระทบโรงแรม ศูนย์การค้า แหล่งท่องเที่ยว ชาวบ้านส่วนใหญ่งดออกจากบ้าน งดการเดินทางโดยรถโดยสารทุกเส้นทาง

พ.ต.อ.สุทธิพงษ์ พุทธิพงษ์ ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจด่านสิงขร บูรณาการร่วมกับหน่วยความมั่นคง เข้มงวดตรวจสอบยานพาหนะและคนประจำพาหนะอย่างต่อเนื่องด้วยความละเอียดรอบคอบเพื่อสกัดกั้นคนต่างด้าวลักลอบเข้าเมือง สินค้าผิดกฎหมาย และยาเสพติด ที่ผ่านมาได้ร่วมกันตรวจสอบการขนถ่ายสินค้าบริเวณแนวสันแดน จุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร ไม่พบการกระทำผิดกฎหมาย พร้อมกันนี้ ได้ตรวจสอบบริเวณเส้นทางธรรมชาติที่คนต่างด้าวมักใช้เป็นเส้นทางหลบหนีเข้าเมืองบริเวณแนวชายแดนช่องทางด่านสิงขรเพื่อเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด หากประชาชนต้องการแจ้งเบาะแสการกระทำผิดกฎหมาย หรือพบเห็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน สตม.1178 หรือแจ้งได้ที่จุดตรวจคนเข้าเมืองทุกจุดทันที

พิสิษฐ์ รื่นเกษม/ข่าว/จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

Loading