วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

กาญจนบุรี”คืบหน้าทหารพม่า

จากเหตุการณ์เมื่อวานนี้ที่ทหารพม่า พร้อมอาวุธครบมือกว่า 30 นายนำกำลังมาปะชิดชายแดนด้านด่านเจดีย์สามองค์ บริเวณ ซ เกษตร 9 เพื่อประท้วงไทย กรณีที่นำลวดหนามไปปิดกันช่องทางบริเวณด้านหลังเจดีย์สามองค์ ซึ่งเป็นจุดที่ชาวเมียนมานำกล้วยไม้ป่า เหล้า เบียร์ บุหรี่ มาจำหน่าย จนทำให้พ่อค้าชาวเมียนมาไม่สามารถขายสินค้าได้ จึงต้องการเรียกร้องให้ทางการไทย ปิดร้านค้าที่อยู่รอบๆบริเวณด่านเจดีย์สามองค์ สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอีกแห่งของ อ.สังขละบุรี ซึ่งในเวลาต่อมา

 

ฝ่ายไทยซึ่งนำโดยนายปกรณ์ กรรณวัลลี นอภ.สังขละบุรี และ พ.อ.เฉลิมพล สังข์ต้อง รอง.ผบ.ฉก.ลาดหญ้า (กองกำลังสุรสีห์) พตอ.นันทเศรษฐ์ สุขนพกิจ ผกก.สภ.สังขละบุรี ร.ต.พรชัย ใครหอม หน.หน่วยประสานงานชายแดนไทย-เมียนมา ประจำพื้นที่ 4 เข้าร่วมเจรจา บริเวณหน้าด่านจุดผ่อนปรนชั่วคราวช่องทางด่านพระเจดีย์สามองค์

โดยฝ่ายไทย รับปากจะดำเนินการปิดร้านค้าทั้งหมดกว่า 30 ร้าน เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้กำลัง จนสร้างความไม่พอใจให้ผู้ประกอบการคนไทยที่เฝ้ารอการเจรจา

ต่อมาวันนี้ ที่บริเวณด่านเจดีย์สามองค์ เจ้าหน้าที่ทหาร หน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ อบต.หนองลู และผู้ประกอบการร้านค้าฯ ได้ร่วมกันนำเต้นท์ จำนวน 10 เต้นท์ที่ได้รับการสนับสนุน จาก อบต.หนองลู มากางเป็นพื้นที่ขายของชั่วคราว บริเวณด้านหน้า ฐานปฎิบัติการ ชุดปฎิบัติการกิจการพลเรือน ซึ่งอยู่ห่างจากบริเวณร้านค้าเดิมประมาณ 200 เมตร เพื่อให้ผู้ประกอบการทั้งหมดจำนวน 36 รายใช้เป็นที่ขายสินค้าชั่วคราว…เสียง..นายวีระ อาภาทิพภาภร สมาชิก อบต.หนองลู เขต.บ้านพระเจดีย์สามองค์

ขณะผู้ประกอบจำหน่ายจิวเวอร์รี่ รายหนึ่งเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ยังดีที่หน่วยงานที่ อบต เข้ามาช่วยเหลือหาพื้นที่และนำเต้นท์มากางให้เพื่อให้ทุกคนได้ขายของ แม้จะต้องลำบากขนย้ายสิ่งของทุกวัน แต่ก็ต้องก้มหน้าทนเพราะไม่มีทางเลือก..เสียง…

ซึ่งเต้นที่นำมากางให้มีขนาด 4*8เมตร (32 ตรม) 1 เต้นท์ แบ่งกัน3ราย โดยมีผู้ประกอบการบางรายสละสิทธิ์ที่จะมาขายของ เนื่องจากเห็นว่ามีความลำบากในการขนย้ายสินค้าทุกวัน โดยสินค้าส่วนใหญ่ที่จำหน่วยในตลาดแห่งนี้เป็น ของที่ระลึก จำพวกจิวเวอร์รี่ เครื่องประดับต่างๆ พลอย หยก พม่า เฟอร์นิเจอร์ไม้ขนาดเล็ก เครื่องเงิน เครื่องทองเหลือง เสื้อผ้า ร้านอาหาร เครื่องดื่ม ซึ่งสินค้าบางอย่างจะได้รับความเสียหายเคลื่อนย้ายไม่ระมัดระวัง จึงเห็นว่าไม่คุ้มหากสินค้าได้รับความเสียหายขณะขนย้ายทุกวัน
ขณะบรรยากาศที่บริเวณด่านเจดีย์สามองค์วันนี้ยังคงมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยว แม้จะไม่มาก โดยนักท่องเที่ยวที่มาได้สอบถามถึงสถานการณ์โควิตในเมียนมา และไม่สามารถซื้อของได้เนื่องจากวันนี้ร้านค้าทั้งหมดได้ปิดกิจการ ตามคำสั่งของ นอภ.สังขละบุรี

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

Loading