มรภ.สงขลา”คว้ารางวัล Special Award โชว์ขั้นตอนทำงาน”

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา
“อ.ศิวะ อินทะโคตร” มรภ.สงขลา คว้ารางวัล Special Awardโชว์ขั้นตอนทำงาน “Step by Step” เวทีแข่งขันสีน้ำนานาชาติ

“อาจารย์ศิวะ อินทะโคตร” มรภ.สงขลา โชว์ศักยภาพต่อเนื่อง ล่าสุดคว้ารางวัล Special Award แข่งขันสีน้ำนานาชาติออนไลน์ International watercolor competition “Step by Step” โชว์ขั้นตอนการทำงานแบบหมดเปลือก ตั้งแต่เริ่มต้นจนแล้วเสร็จ
อาจารย์ศิวะ อินทะโคตร อาจารย์ประจำหลักสูตรทัศนศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยว่า ตนได้รับรางวัล Special Award จากการแข่งขันสีน้ำนานาชาติออนไลน์ International watercolor competition “Step by Step” ซึ่งเป็นการแข่งขันที่จัดขึ้นโดยกลุ่มเครือข่ายสีน้ำนานาชาติ ประเทศโปแลนด์ IWS POLAND และมีการจัดงานมาแล้ว 2 ครั้ง ปีนี้เป็นครั้งที่ 2 มีรูปแบบการจัดงานโดยมีวัตถุประสงค์ที่จะส่งเสริม เผยแพร่และแลกเปลี่ยนความรู้ในการสร้างสรรค์สีน้ำ แนวคิดหลักของการแข่งขันคือ เพื่อให้ศิลปินมือใหม่ได้เรียนรู้ ขณะเดียวกันศิลปินมืออาชีพได้แบ่งปันประสบการณ์ ทั้งเทคนิควิธีการ แนวความคิด เพื่อให้ความรู้ได้เกิดการถ่ายเท เชื่อมโยง และสามารถนำไปปรับใช้ในการพัฒนาผลงานต่อไป
การแข่งขันเปิดให้ผู้สมัครส่งไฟล์ภาพผลงาน ที่แสดงขั้นตอนการทำงาน 5-6 ขั้นตอน ตั้งแต่เริ่มลงมือทำจนกระทั่งผลงานเสร็จสมบูรณ์ พร้อมทั้งเขียนคำอธิบายประกอบทุกขั้นตอน เพื่อเป็นการเปิดเผยถึงเทคนิคต่างๆ ในการทำงาน ทั้งการใช้สี การผสมสีก่อนหลัง การวางชั้นสี เทคนิคการระบาย การแทรกสีเคลือบสี การผสมน้ำและเทคนิคอื่นๆ ที่เป็นลักษณะเฉพาะบุคคล รวมทั้งแจ้งชนิดของกระดาษและพู่กันที่ใช้ เพื่อให้ผู้เข้าแข่งขันอื่นๆ ตลอดจนผู้ชมงานได้เห็นถึงความลับในการทำงานของศิลปินแต่ละคน (ในยุคก่อนที่ยังไม่มีอินเตอร์เน็ต การได้เห็นขั้นตอนการทำงานของศิลปินนั้นเป็นเรื่องที่ยากมาก)

การแข่งขันแบ่งออกเป็น 4 Stage ในแต่ละ Stage มีเวลาแข่งขัน 1 เดือน (เริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม เป็นต้นมา) ผู้เข้าแข่งขันต้องส่งไฟล์ภาพการทำงาน 5-6 ขั้นตอน เพื่อเป็นการสมัคร ไปที่เว็บไซต์การประกวด เมื่อครบกำหนดระยะเวลาจะมีการคัดเลือกและตัดสินจากคณะกรรมการ โดยใน 1 Stage จะคัดเลือกผู้ผ่านเข้ารอบสุดท้าย Finalists และคัดเลือกรางวัลประจำ Stage เรียกว่า Stage Winners จำนวน 4-5 รางวัล ผู้ที่ไม่ได้รับรางวัลหรือผู้ที่ไม่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย สามารถส่งผลงานเข้าแข่งขันใหม่ได้ใน Stage ต่อๆ ไป แต่ต้องเป็นผลงานชิ้นใหม่ห้ามใช้ชิ้นเดิม

ผู้ที่ได้รับรางวัลในกลุ่ม Stage Winners ทั้งหมด ทั้ง 4 รอบ คือกลุ่มที่จะไปชิงรางวัลใหญ่ เมื่อการแข่งขันทั้ง 4 รอบสิ้นสุดลง คือรางวัล The Main Winner ซึ่งถือเป็นรางวัลใหญ่สุดและมีเพียงรางวัลเดียว ส่วนผู้ที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย Finalists คือกลุ่มที่จะไปชิงรางวัลพิเศษ คือรางวัล Special Award มีจำนวนหลายรางวัลด้วยกัน ซึ่งการแข่งขันในปีนี้มีผู้เข้าร่วมส่งผลงานจำนวน 500 รายการ จากศิลปิน 55 ประเทศทั่วโลก เมื่อการแข่งขันสิ้นสุดลง ทั้ง 4 Stage ได้ผู้ที่ได้รับรางวัล The Main Winner 1 รางวัล รางวัล Stage Winners 18 รางวัล รางวัล Special Award 58 รางวัล และผู้ผ่านเข้ารอบสุดท้าย Finalists 113 คน ซึ่งเป็นที่น่าภูมิใจว่าในการแข่งขันครั้งนี้ รางวัลใหญ่เพียงรางวัลเดียวในการประกวดคือ รางวัล The Main Winner ตกเป็นของเป็นศิลปินชาวไทย ส่วนรางวัล Stage Winners มีศิลปินไทย 1 คน และ รางวัล Special Award มีศิลปินไทย 3 คน
สำหรับผลงานที่ตนส่งเข้าประกวดและได้รับรางวัล Special Award นั้นมีชื่อว่า Under the flower shadow (ใต้เงาดอกไม้) ใช้เทคนิคสีน้ำบนกระดาษขนาด 58×36 ซม. เป็นผลงาน 1 ในจำนวน 10 ชิ้นที่ทำขึ้นในปี 2019 ผลงานชุดนี้มีแรงบันดาลใจมาจากความงามของหญิงสาว ลวดลายผ้าคลุม และดอกไม้ ซึ่งในการประกวดครั้งนี้สามารถส่งผลงานชิ้นที่ทำย้อนหลังได้ (เนื่องจากการประกวดมีวัตถุประสงค์ที่การแสดงขั้นตอนการทำงาน) แนวความคิดของผลงานต้องการนำเสนอความงามบนใบหน้าของหญิงสาว ที่มีการปกปิดด้วยผ้าคลุมในบางส่วน และเผยให้เห็นถึงใบหน้าในบางส่วน การปกปิดเป็นอาการที่แสดงถึงความธรรมดาความเรียบร้อย ในขณะเดียวกันก็แสดงถึงการปิดบัง อำพราง ซ่อนเร้น ทำให้เกิดความสงสัยชวนให้ค้นหา จึงนำมาแสดงออกในผลงาน โดยนำเสนอความงามของใบหน้าที่สลับกับริ้วรอยและลวดลายผ้า และความพร่าเลือนของแสงเงาใบไม้ดอกไม้ ที่ตกกระทบลงมา เพื่อสื่อให้เห็นถึงความงามที่ปกปิดซ่อนเร้น ทั้งใบหน้าที่ถูกห่อคลุมและถูกปกคลุมด้วยเงาของต้นไม้อีกที “รู้สึกดีใจมากกับรางวัลที่ได้รับ ตอนแรกที่ส่งไม่ได้คาดหวังเรื่องรางวัล เพราะเวทีนี้ถือเป็นรายการใหญ่ของปี มีผู้เข้าแข่งขันมากมาย และเป็นมืออาชีพระดับศิลปินมาสเตอร์ทางสีน้ำหลายคน คาดหวังว่าได้ผ่านเข้ารอบ Finalists ก็เพียงพอ เพราะได้ลงตีพิมพ์ในสูจิบัตรงาน และเป็นครั้งแรกที่ส่งประกวดเวทีนี้ ครั้งที่ 1 ของเวทีนี้ที่จัดในปี 2019 ไม่ได้ส่งผลงานเข้าร่วมประกวด เนื่องจากไม่เข้าใจกติกา และมีรายละเอียดในการส่งแต่ละ Stage ค่อนข้างซับซ้อน ในครั้งที่ 2 นี้จึงศึกษาขั้นตอนการส่งอย่างละเอียดและส่งผลงานไปตามขั้นตอนจนครบ” อาจารย์ศิวะ กล่าว

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading