วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

นายกเล็กบ้านเก้ง”จัดกิจกรรมวันรักต้นไม้

นายกเล็กบ้านแก้ง ” จัดกิจกรรม วันรักต้นไม้ 2563 ”

 

วันที่ 21 ตุลาคม 2563 นายไพโรจน์ เที่ยงธรรม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านแก้ง อำเภอเมือง จังหวัดสระแก้ว จัดกิจกรรมโครงการวันรักต้นไม้ประจำของชาติ 2563 ณ ป่าองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านแก้ง ข้างสำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านแก้ง

เนื่องด้วยวันที่ 21 ตุลาคม 2563 เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสทเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และเป็นวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และเป็นการสร้างจิตสำนึกของประชาชน ให้เกิดความรักความหวงแหนทรัพยากรป่าไม้ของขาติ

ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันเกิดปัญหาความเสื่อมโทรมของทรัพยากรป่าไม้อยู่ในขั้นวิกฤติและส่งผลกระทบ ให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมและแนวทางแก้ไขปัญหา เช่น การป้องกันรักษาทรัพยากรป่าไม้ที่เหลือให้คงอยู่ และการฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ที่เสื่อมโทรม ให้ฟื้นคืนสู่สภาพความอุดมสมบูรณ์ ซึ่งจะต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ช่วยกันอนุรักษ์ฟื้นฟูป่าเสื่อมโทรมในพื้นที่สาธารณะประโยชน์ หรือป่าชุมชนในท้องถิ่นจะก่อประโยชน์ให้เป็นป่าที่มีชีวิต สร้างคุณค่าป่านั้นๆ ให้ชุมชนที่มีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ชุมชนที่ดีขึ้น

นอกจากนั้น เป็นการส่งเสริมให้ราษฎรในท้องถิ่นนั้นๆ ทำให้ชุมชนมีโอกาสมีกิจกรรมร่วมกัน ทำให้เกิดความรักความสามัคคี และเป็นการปลูกฝังจิตสำนึกให้ราษฎรในท้องถิ่นมีใจรักป่า รักต้นไม้ หวงแหนทรัพยากรป่าไม้และสิ่งแวดล้อมอันเป็นการสร้างแนวร่วมป้องกันการทำลายทรัพยากรป่าไม้

 

ในปัจจุบัน การทำลายทรัพยากรป่าไม้ และสิ่งแวดล้อม ธรรมชาติก็กลับมาทำลายมนุษย์ ทำให้เกิดภาวะน้ำท่วม ภาวะในแล้งตามมา ทางองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านแก้ง ได้ตระหนักการปลูกป่าไม้ และสร้างป่าชุมชนในที่สาธารณะให้ชุมชนช่วยกันดูแลรักษาอนุรักษ์ป่าชุมชนให้คงอยู่คู่กับชุมชนตลอดไป

องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านแก้ง ร่วมกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น ส่วนราชการ เช่น พ.ต.อ.เสน่ห์ เสนน้อย ผู้กำกับสถานีตำรวจเขาสิงโต นายพรภิรมย์ ตรีพลอักษร ผู้จัดการธนาคาร ธกส.จังหวัดสระแก้ว เจ้าหน้าที่ รพ.สต. บ้านแก้ง ผู้บริหารโรงเรียนในตำบลบ้านแก้ง นำนักเรียนกว่า 200 คน เข้าร่วมพัฒนาแพ่วถางป่า พรวนดินใส่ปุ๋ยต้นไม้ให้เจริญงอกวามเป็นป่าธรรมชาติที่สมบูรณ์

ในช่วงสายนายณัฎพงศ์ สุขวิสิฎฐ์ นายอำเภอเมืองสระแก้ว ร่วมเดินทางไปมอบสิ่งของและน้ำดื่มแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบเกิดอุทกภัย หรือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในหมู่ที่ 1 หมู่ 4 หมู่ 6,7,8 ในตำบลบ้านแก้ง ร่วม 200 กว่าชุด และบริษัท ซีพี นำเนื้อหมูไปมอบให้ประชาชน จำนวน 60 ถุงๆละ1 กิโลกรัม โดยการนำของนายราเยส ราม ปลัดอาวุโสอำเภอเมือง และธนาคาร ธกส. สาขาสระแก้ว นำถุงยังชีพ น้ำดื่มจำนวน 90 ชุดมอบสมทบด้วย

ภาพ/ข่าว โดย
ภัทรพล มานะสร้าง
ธีระ อำพันสง่าวงค์ อู้อี้
วุฒิบัณฑิต เขียวศิริ

จัด กุ่มประสิทธิ์
ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสระแก้ว

Loading