วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

นครพนม”เยาวชน-นักศึกษา แถลงการณ์ 20 องค์กร เสนอเรียกร้อง

นครพนม
เยาวชน นักศึกษา แถลงการณ์ 20 องค์กร เสนอข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล

 

วันที่ 21 ต.ค.63 ที่ลานคนเมือง หน้าตลาดอินโดจีน ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊กผู้ใช้นาม”Democratic Youth of NKP – เยาวชนประชาธิปไตย นครพนม” ได้แจ้งไปยังสมาชิกในกลุ่มว่า “ประกาศสถานที่อย่างเป็นทางการฯ พร้อมใจที่ริมโขง หน้าตลาดอินโดจีนนครพนม เวลา 17.00 น. 21 ตุลาคมฯ มาเด้อขวัญเอ้ยยยย !! มาเรียกร้องประชาธิปไตย เพื่อปากท้องของทุกคน #ม๊อบเทเลทับบี้ #อิงโขงไม่อิงเผด็จการ #นครพนมสิบ่ทน #ให้มันจบที่รุ่นเรา”

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2563 เพจเฟซบุ๊กดังกล่าว ได้ชวนกลุ่มเพื่อนๆ แสดงจุดยืน ไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรง และเรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำที่จับกุมไป โดยนัดรวมตัวกันที่หน้าอาคารคณะศิลปศาสตร์ฯ มหาวิทยาลัยนครพนม บ้านเนินสะอาด หมู่ 8 ต.นาราชควาย อ.เมือง จ.นครพนม
โดยกลุ่มนักศึกษาฯ ได้ยื่นหนังสือถึงเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง เพื่อขออนุญาตใช้สถานที่บริเวณริมแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร หน้าตลาดอินโดจีน เขตเทศบาลเมืองนครพนม เพื่ออ่านแถลงการณ์จาก 20 องค์กรนิสิต นักศึกษา จำนวน 20 แห่ง โดยองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยนครพนม ที่ได้ร่วมลงนามออกแถลงการณ์เรื่องข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลในครั้งนี้ด้วย

ตัวแทนนักศึกษาได้กล่าวโจมตีนโยบายของพรรคพลังประชารัฐ ว่า ไม่ได้ทำตามนโยบายที่เคยให้ไว้ ประชาชนมีสิทธิ เข้าไปร้องเรียนได้ อยากให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งระบบศาลยุติธรรม ศาลแพ่ง ศาลอาญา ตำรวจ คือจับพี่น้อง โดยไม่มีข้อหา จับโดย พรก.ฉุกเฉิน ซึ่งมาจากอำนาจอธิปไตย ประชาธิปไตยอยู่ในมือทุกคน มีสิทธิ์เรียกร้อง อยากให้ทุกคนออกมาใช้สิทธิ์ มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนครพนมคนหนึ่ง ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลกำลังจะส่งลูกลงเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ท่านว่าควรจะเลือกหรือไม่ ผู้ร่วมชุมนุมตะโกนว่า ไม่ ในเวลา 18.00 น. ได้มีการยืนเคารพธงชาติ ร้องเพลงชาติ พร้อมกับชูสัญลักษณ์สามนิ้ว โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.เมืองนครพนม ดูแลความสงบเรียบร้อยภายในบริเวณปราศรัย มีผู้มาร่วมชุมนุมประมาณ 150 คน
20 องค์กรนักศึกษามหาวิทยาลัย ขอเป็นตัวแทนองค์กรนิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ร่วมกันอ่านแถลงการณ์เรื่องข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา กลุ่มเยาวชน นักศึกษาฯ อ้างจะขอใช้สถานที่ดังกล่าว ตั้งแต่เวลา 17.00-20.30 น. ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้อนุญาตเนื่องจากกลุ่มนักศึกษา ให้เหตุผลว่าต้องการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองเท่านั้น

เทพพนม รายงาน

Loading