วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

กาญจนบุรี”โรงครัวอาหารเจ”แจกฟรี

กาญจนบุรี สังคมในยุคเศรษฐกิจเช่นนี้ยังมีคนน้ำใจงามทำทานแจกฟรี อาหารเจขอบุญกุศลพบแต่สิ่งดีๆ!! กลุ่มผู้ให้รวมตัวจัดทำโรงครัวอาหารเจ “แจกฟรี” ให้แก่ประชาชน เพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายและเป็นการชำระล้างร่างกาย จิตใจให้สะอาดด้วยการงดเนื้อสัตว์ในเทศกาลถือศีลกินเจประจำปี 2563

 

วันนี้ 22 ต.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศเทศกาลถือศีลกินเจในปีนี้ถึงแม้จะเงียบเหงาผลกระทบจากเศรษฐกิจ แต่ก็ยังมีหลายสถานที่ หลายหน่วย องค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ได้รวมตัวจัดทำโรงครัวเจ เพื่อให้ประชาชนที่ถือศีลกินเจได้มีโอกาสได้เข้ามารับประทาน โดยสถานธรรมเต๋อเหอ ในมูลนิธิแสงธรรมส่องหล้า หมู่ที่ 10 ตำบลหนองบัว อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่เปิดให้ประชาชนเข้ามารับประทานเจกันได้ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย

โดยตั้งแต่ช่วงเช้า เหล่าคณะพ่อครัวแม่ครัว นำโดยร้อยเอกอดิสรณ์ สุขสวัสดิ์ ผู้ดูแลสถานธรรม พร้อมด้วยคุณปภาวี อ้อสถิต ,คุณขนิษฐา ชมพู,คุณมลจันทร์ สงวนศักดิ์ ,คุณเพ็ญศรี เซี่ยงจ้ง และสมาชิกได้รวมนำพืชผัก อาหารเจมาจัดเตรียมประกอบเลี้ยงเพื่อให้บริการแก่ประชาชนในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียงที่ทราบข่าวได้เดินทางมารับประทานอาหารเจหรือบางคนไม่สะดวกก็ห่อใส่ถุงกลับไปรับประทานที่บ้าน โดยทางคณะแม่ครัวได้มีปรุงอาหารสดใหม่มาเสริฟอย่างต่อเนื่องหลากหลายเมนู อาทิเช่น เมนูต้มจืด ต้มพะโล้ แกงส้ม ผักกระเพราะ ผัดพริกแกง น้ำพริกผักต้ม ก๋วยเตี๋ยว ตลอดจนอาหารว่าง ขนมหวาน อาหารแช่แห้ง เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดเป็นอาหารเจทั้งสิ้น

ในด้านของร้อยเอกอดิสรณ์ สุขสวัสดิ์ ผู้ดูแลสถานธรรมเต๋อเหอ ตำบลหนองบัว กล่าวว่า สำหรับมูลนิธิแสงธรรมส่องหล่าได้ก่อตั้งขึ้นในวันที่ 28 สิงหาคม 2538 โดยท่านหันเอินหยง ซึ่งมีจุดมุ่งหมายหลักคือช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยากในสังคม ดูแลผู้สูงวัย ช่วยเหลือผู้กำพร้า ดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม ช่วยเหลือปกป้องชีวิตสัตว์ โดยทางมูลนิธิไม่มีการกีดกันเชื้อชาติ ศาสนา แนวคิดทางการเมือง เผ่าพันธุ์ หรืออายุ เพราะเชื่อว่า “ใต้ฟ้านี้คือครอบครัวเดียวกัน เป็นโลกแห่งสันติภาพ”

คุณปภาวี อ้อสถิต กล่าวว่า สำหรับการที่เราโรงครัวครั้งนี้เกิดจากผู้มีใจบุญใจกุศลที่จะช่วยเหลือแบ่งปันเพื่อนมนุษย์โดยกัน ซึ่งมีผู้มีจิตศรัทธาร่วมสนับสนุนพืชผัก เครื่องแกง ตลอดจนสมาชิกในกลุ่ม ร่วมสมทบทุนนการทำโรงครัวเจนี้ขึ้น เพราะเชื่อกันว่าการรับประทานอาหารเจจะ เป็นการล้างระบบภายในร่างกายให้สะอาดด้วยการงดเนื้อสัตว์ และแถมยังได้บุญ โดยแม่ครัวบางคนได้ถือปฏิบัติกินตลอดชีวิต รวมทั้งตนก็ได้กินเจมาแล้วกว่า 30 ปี เพื่อเป็นการสร้างบุญสร้างกุศล โดยผู้ที่สนใจสามารถเดินทางมาร่วมรับประทานเจฟรีที่โรงครัวแห่งนี้ได้ทุกวันจนถึงวันที่ 25 ตุลาคม 2563 บริเวณถนนเส้นกาญจนบุรี-ศรีสวัสดิ์ เลยประตูทางเข้ากองพลทหารราบที่ 9 ประมาณ 2 กิโลเมตรทางซ้ายมือจะเห็นป้ายของสถานธรรมแห่งนี้

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

Loading