วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

พะเยา”ไก่ป่าแสนเชื่องนับพัน ที่สำนักสงฆ์วัดป่าแสวงบุญ

พะเยา –ไก่ป่าแสนเชื่องนับพัน ออกมาอวดโฉมให้นักท่องเที่ยวดูแบบใกล้ชิด ที่สำนักสงฆ์วัดป่าแสวงบุญ

วันนี้( 24 ต.ค. 63)เวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ สำนักสงฆ์วัดป่าแสวงบุญ บ้านผาฮาว ม.3 ต.ทุ่งผาสุข อ.เชียงคำ จ.พะเยา เพื่อไปดู ไก่ป่าธรรมชาตินับพันตัวที่ออกมาหากินอวดโฉมให้นักท่องเที่ยวดู โดยไม่รู้สึกตกใจหรือหวาดกลัวนักท่องเที่ยวเลย ในขณะเดียวกันก็สามารถทำกิจกรรมครอบครัว “ให้อาหารไก่ป่า ตามหานกยูง ยลดูปลาใหญ่” เรียกว่าได้ทั้งบุญได้ทั้งชื่นชมธรรมชาติอันบริสุทธิ์

นายถนอม อิ่นคำ นายก อบต.ทุ่งผาสุข เผยว่า บริเวณสำนักสงฆ์วัดป่าแสวงบุญ แห่งนี้ เป็นที่ปฏิบัติของของพระภิกษุที่จำวัดเพียง 1 รูป และด้วยความเมตตาจากพระคุณท่าน เศษอาหารจากญาติโยมที่เหลือจากการฉัน ท่านก็เอามาให้สัตว์ต่างๆที่อาศัยอยู่ในบริเวณนี้ ซึ่งเริ่มเดิมที่ก็จะมี ไก่บ้านเข้ามาหากินก่อน จากนั้นไก่ป่า ที่มีอยู่มากมายหลายร้อยตัวทั่วภูเขาแห่งนี้ เริ่มทยอยกันเข้ามาหาเศษอาหารที่เคยได้กินทุกๆเช้า และยังชักชวนเพื่อนฝูงไก่ป่ามากินกันเพิ่มขึ้นอีกเกือบพันตัว ทั้งนี้ไก่ป่ายังได้ผสมพันธุ์กับไก่บ้านออกลูกออกหลานเป็นไก่สายผสมอีกนับพันตัว

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

 

นายถนอม กล่าวต่อไปว่า การสังเกตว่าเป็นไก่ป่าหรือไก่บ้านนั้น ชาวบ้านจะสังเกตจาก ขาไก่ที่มีลักษณะเป็นสีดำ นิสัยจะตื่นคน สำรับตัวที่ออกจากป่ามาใหม่ๆ ถ้าไก่ที่มี ขามีสีขาวนวล จะเป็นไก่บ้าน ส่วนไก่พันธุ์ผสม จะมี ขาสีเทา นอกจากไก่ป่าแล้วบางครั้งก็ยังมีนกยูงไทย ที่อาศัยในป่าแถบนี้ลงมาหากินร่วมด้วย หากจะดูนกยูงต้องมาดูแต่เช้าตรู่และต้องมาแอบดูห้ามส่งสียงดัง เพราะนกยูงมักจะตื่นคนง่ายกว่าตามนิสัยสัตว์ป่าในธรรมชาติ ส่วนทางบริเวณด้านหน้าของสำนักสงฆ์วัดป่าแสวงบุญ จะมีอ่างเก็บน้ำเล็กๆชื่อว่า อ่างเก็บน้ำน้ำจำ ซึ่งทางชาวบ้านกับทางวัดได้ปล่อยปลาไว้เป็นจำนวนมาก และทำเป็นเขตอภัยทาน ห้ามจับปลาโดยเด็ดขาด จึงทำให้ปลาในอ่างเก็บน้ำแห่งนี้ มีขนาดใหญ่โตมาก โดยส่วนมากจะเป็นปลาดุก ปลาจีน ปลาตะเพียน ปลานิล ตามลำดับ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถ นำอาหารสำหรับเลี้ยงสัตว์ มาให้ปลาและไก่ป่า กินได้ หรือจะนำข้าวสาร เมล็ดธัญพืช เข้ามาร่วมบริจาคสบทบให้กับทางวัดได้จะเป็นกุศลยิ่ง

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

 

สำหรับท่านที่ต้องการเข้ามาเที่ยวชม พร้อมทำกิกรรม “ให้อาหารไก่ป่า ตามหานกยูง ยลดูปลาใหญ่” สามารถเข้ามาดูได้ โดยเข้าพื้นที่แล้วสอบถามทางกับชาวบ้านพาเข้ามาดูได้ตาม

(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา )

Loading