วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

จัดกิจกรรมงานวัฒนธรรม ปอยขันโตกรวมใจ ไท-ยวน 213 ปี ครั้งที่ 13

วัฒนธรรมจังหวัดราชบุรี
จ้ดกิจกรรมงานวัฒนธรรมใหญ่ ตระการตา และมีรองผู้ว่าหญิงมาเปิดงาน ปอยขันโตกรวมใจ ไท- ยวน 213 ปี ครั้งที่ 13

วันนี้ 11 มีนาคม 2569 เวลา 19.00 น. จังหวัดราชบุรี สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดราชบุรี จัดงานปอยขันโตกรวมใจไท-ยวน ราชบุรี ๒๑๓ ปี ณ วัดหัวโป่ง ตำบลหนองอ้อ อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี รองผู้ว่าหญิง นางณิทฐา แสวงทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานเปิดงาน จุดประสงค์ของการจัดงานเป็นการนำวัฒรธรรมของชาวไท – ยวน ในพื้นที่จังหวัดราชบุรี ออกมาให้ชนรุ่นหลังได้เรียนรู้และช่วยกันรักษาว้ฒนธรรมที่มีมาสืบต่อไปถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน และยังเป็นแนะนำที่ท่องเที่ยวในแบบชุมชนด้านเชิงอนุรักษ์แหล่งที่มาของวัฒนธรรมชาวไท -ยวน ภายในงานชาวไท – ยวนได้ร่วมตัวกันจัดการแสดงที่เป็นอัตลักษณ์ของชางไท – ยวน ของกลุ่มชาติพันธุ์ไท-ยวน ราชบุรี แขกที่มาร่วมงานปอยขันโตกรวมใจ ไท- ยวน ราชบุรี ต่างให้ความสนใจการแสดงบนเวที่ ที่นักแสดงได้แสดงถึงอัตลักษณ์ ของชาติพันธ์ ของชางไท – ยวน ราชบุรี และคณะนี้ต่างชาติที่เข้ามาเมืองไทย จะท่องเที่ยวไปตามหมู่บ้านหรือชุมชนต่างๆ เพื่อเรียนรู้ถึงวัฒนธรรมของชางไทย -ยวน และได้สืบสานด้านวัฒนธรรมให้นักท่องเที่ยวทั่งคนไทย ตนต่างชาติ หันมาสนใจท่องเที่ยวในเมืองไทยเรา และเข้ามาเยี่ยมชม วัฒนธรรมของคนไทย รวมไปถึงนักศึกษาที่ต้องการเรียนรู้ถึงวิถีชีวิตของชาวไทยเชื่อชาวไท – ยวน เพื่อนำไปแพร่หลายอีกยิ่งขึ้น กิจกรรมในงานประกมีพิธีไหว้ผีบรรพชนชาวไท-ยวน ผีโคตรเหง้า หรือทำบุญให้แก่ปู่ย่าตายายที่ลวงลับ ไปแล้ว ดัวยการจัดอาหารคาวหวานของชางไท- ยวน ใว้กลางแจ้งพร้อมจุดธุปบอกกล่าวโคตรเหง้า ให้มารับของเส้นไหว้จากลูกหลาน เวลา 11 .00 น. ได้มีพิธีถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ พร้อมสวดอภิธรรมแก่ผู้ลวงลับ พร้อมดัวยนักเรียนโรงเรียนหัวโปรง และคณะครูผู้บริหารและครูผู้สอน ได้พาเด็กๆจัดซุ่มนิทัดสการเพื่อเป็นการ เฉลิมพระเกียรติ และให้ความรู้ในการปลุกเห็ดในโรงเรียนแนะเศษรตพอเพียง ซึ่งชาวไท-ยวน ได้จัดการแสดงแบ่งเป็นหลายชุดการแสดงทุกชุด จะบงบอกถึงวัฒนธรรมของคนไทยที่มีมา และดนตรีไทย ที่นักแสดงต่างเป็นบุตรหลานของชาวไท – ยวน ที่ได้นำความสามารถมาแสดงออกให้ปู่ย่าตายายที่มานั่งทานอาหาร ที่จัดขึ้นให้เป็นงานปอยขัน – โตก ราชบุรี มีแตรวงชาวบ้านที่สร้างสีสรรค์ให้ภายในงาน และเป็นขบวนแห่ตอนรับรองผู้ว่าหญิงนางณิทฐา แสวงทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เดินเข้าบริเวณงานปอยขันโตก ไท – ยวน
พร้อมนางประนอม คลังทอง วัฒนธรรมจังหวัดราชบุรี และคณะผู้บริหารจัดการวัฒนธรรมราชบุรี ที่มาในชุดไทยที่สวยงาม แล้วเดินดู


นิทรรศการที่จัดขึ้นภายในงาน และโครงการของนักเรียนวัดหัวโป่รง โดยท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี นางณิทฐา แสวงทอง ได้ลงกราบแทบเท้าของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ได้จัดมาในนิทรรศการงานปอยขัน โตกไท ยวน ซึ่งนางประนอมคลังทอง วัฒนธรรมจังหวัดราชบุรี ได้นำวิถีชีวิตชาวไท-ยวน ขึ้นแสดงบนเวทีงานปอยขันโตกไท ยวน มีพิธีรับขันโตกพระราชหลวง และได้มีการมอบธงการที่ใช้ในการจัดงานปอยขันโตกรวมใจไท-ยวน ราชบุรี 214 ปี ในคร้งต่อไป ให้กับชาวไท ยวน อำเภอต่อไป มี
การแสดงศิลวัฒนธรรม มหกรรมวงปี่พาทย์ และเดี่ยวระนาดเอก ระนาดทุ้ม 2 ราง และบรรเลงดนตรีไทยสากลจากลูกหลานชาวไท ยวน ราชบุรี นับว่างานปอยขันโตก ไท- ยวน ราชบุรีที่ถูกจัดขึ้นมาในครั้งนี้ ได้นำลูกหลาน ที่อยู่ห่างไกลได้มาร่วมกันรับประทานอาหาร ได้ดูความสามารถของลูกหลานของเชื่อสายชาวไท – ยวน แสดงออกถึงความวามารถที่มีมาในแต่ละด้าน นับว่าเป็นภาพประทับใจของงาน ปอยขันโตก ราชบุรี 213 ปี ครั้งที่ 13 ณ วัดหัวโป่ง ตำบลหนองอ้อ อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี โดยนางประนอม คลังทอง วัฒนธรรมจังหวัดราชบุรี และคณะผู้ทำงาน วัฒนธรรมราชบุรี



ข้อมูลข่าว
มณฑิตา เขตนารี
หนังสือพิมพ์ออนไลน์
080-644-724-3

Loading