วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ส.ส.ประจวบฯจี้กรมทางหลวงขยายท่อระบายนำ้

สส.ประจวบฯจี้กรมทางหลวงขยายท่อระบายน้ำ หลังฝนตกหนักน้ำท่วมถนนเพชรเกษม

 

วันที่ 25ตุลาคม นายประมวล พงศ์ถาวราเดช สส.ประจวบคีรีขันธ์เขต 3 พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า จากกรณีเมื่อกลางดึกวันที่ 23 ตุลาคมที่ผ่านมา มีฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ อ.บางสะพาน ทำให้น้ำป่าจากเทือกเขาตะนาวศรีไหลท่วมถนนเพชรเกษมทั้ง 4 ช่องการจราจร เส้นทางสายหลักเดินทางไป 14 จังหวัดภาคใต้ ระหว่าง กม.383 บริเวณด้านหน้า สภ.บางสะพาน และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ( รพ.สต.) ร่อนทอง เขตเทศบาลตำบลร่อนทอง ระดับน้ำสูง 50 – 80 เซนติเมตรระยะทางยาวกว่า 100 เมตร ทำให้ให้รถเล็กไม่สามารถสัญจรได้ จากการสำรวจพบว่าบริเวณดังกล่าวเป็นลุ่มต่ำ โดยน้ำทั้งหมดได้ไหลผ่านท่อลอดของกรมทางหลวงที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางเพียง 1 เมตร ไปยังฝั่งตะวันออกหน้า สภ.บางสะพาน ทำให้น้ำฝนที่รวมอยู่ด้านหน้า รพ.สต.ไหลข้ามไปฝั่งตะวันออกไม่ทัน จึงทำให้น้ำเอ่อท่วมถนนเพชรเกษมซึ่งมีเกาะกลางสูง ทำให้น้ำระบายได้ช้า จึงขอให้กรมทางหลวงดำเนินการขยายท่อระบายน้ำให้กว้างเพื่อจะได้ระบายน้ำบริเวณดังกล่าวได้รวดเร็ว

 

นายประมวล กล่าวว่า สำหรับการแก้ปัญหาน้ำท่วมบางสะพาน ได้ร่วมเจ้าหน้าที่กรมชลประทานติดตามความก้าวหน้าโครงการบรรเทาอุทกภัยอำเภอบางสะพาน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามแผนงาน ล่าสุดกรมชลประทานได้เร่งดำเนินการขุดคลองลัด หรือคลองผันน้ำ แยกจากคลองบางสะพาน ก่อนถึงสะพานโรงเรียนอนุบาลบางพะพานเขตเทศบาลตำบลกำเนิดนพคุณ เพื่อระบายน้ำลงทะเลให้รวดเร็วขึ้น โดยคลองลัดมีความกว้าง 32 เมตร ยาว 530 เมตร เมื่อสร้างเสร็จน้ำป่าที่ลงมาในคลองบางสะพาน จะถูกตัดแบ่งไปลงคลองผันน้ำที่ขุดใหม่ ไหลลงสู่ทะเล ขณะนี้มีความคืบหน้ากว่า 80 เปอร์เซ็นต์

“ ที่ผ่านมาเมื่อน้ำป่าไหลติดช่วงคอขวด ที่สะพานข้างโรงเรียนโรงเรียนอนุบาลบางสะพาน ทำให้น้ำไหลลงทะเลไม่สะดวก ประกอบกับระยะทางจากสะพานโรงเรียนอนุบาล ก่อนถึงทะเลลำคลองจะคดเคี้ยวเหมือนกระเพาะหมู ระยะทางยาวกว่า 2 กิโลเมตร ทำให้น้ำท่วมเนื่องจากระบายไม่ทัน ประชาชนหลายตำบลจึงประสบปัญหาเดือดร้อน ทรัพย์สินเสียหายอย่างต่อเนื่อง“นายประมวล กล่าว

พิสิษฐ์ รื่นเกษม/ข่าว/จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

Loading