วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

สตูล ผู้ประกอบการยื่นหนังสือถึง ผวจ.หวั่นถูกรื้อบ้านพักโฮมสเตย์

สตูลผู้ประกอบการล่องแก่งวังสายทองยื่นหนังสือถึงผวจ.หวั่นถูกรื้อบ้านพักโฮมสเตย์

วันที่ 13 มี.ค.2560ที่บริเวณหน้าศาลากลางจ.สตูล นายคนึง จันทร์แดง ประธานชมรมล่องแก่งวังสายทอง จ.สตูล พร้อมตัวแทนผู้ได้รับผลกระทบหากมีการสั่งรื้อที่พักในพื้นที่ร่วม 100 คน เข้ายื่นหนังสือขอให้ระงับการจับกุมผู้ประกอบการที่พัก-ล่องแก่งวังสายทอง แก่ผวจ.สตูล ผ่านพล.ต.เจตน์พัธน์ ศรีวงศ์ รองผอ.รมน.สตูลมารับหนังสือแทน


นายคะนึง จันทร์แดงผู้ประกอบการล่องแก่งวังสายทอง จ.สตูล กล่าวว่า ตามที่ผอ.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าและพันธุ์พืชเทือกเขาบรรทัดจะเข้าจับกุมผู้ประกอบการที่พัก-ล่องแก่งวังสายทองซึ่งตั้งอยู่บ้านวังสายทอง ม.10 ต.น้ำผุด อ.ละงู จ.สตูล มีผู้ประกอบการ 31 ราย ซึ่งที่พักดังกล่าวทำในลักษณะโฮมสเตย์ ในช่วงเทศกาลสำคัญเช่นปีใหม่หรือสงกรานต์ จะมีเงินสะพัดในพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาทและในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวทั้ง 31 แห่งสร้างรายได้เข้าจังหวัดไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท ทำให้ชาวบ้านกว่า500 ครัวเรือนมีรายได้เสริม มีอาชีพ เป็นการสร้างงานสร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่ อีกทั้งผู้ประกอบการส่วนใหญ่ทำท่องเที่ยวในลักษณะคนกับป่าอยู่ร่วมกันไม่ได้มีนายทุนเข้ามาร่วม ไม่ได้ไปตัดไม้ทำลายป่า แต่ทำในสวนผลไม้ สวนมะพร้าว สวนเงาะลองกอง ชาวบ้านสามารถช่วยเหลือตนเองได้ มีคุณภาพชีวิตลูกหลานมีการศึกษาสูงขึ้น ชาวบ้านช่วยกันอนุรักษ์ต้นไม้และป่าซึ่งถือเป็นหัวใจในการทำท่องเที่ยวล่องแก่งตรงนี้ด้วย จึงอยากให้มีการตั้งคณะกรรมการลงมาตรวจสอบซึ่งพื้นที่ดังกล่าวก่อนที่จะเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯนั้นเป็นพื้นที่ที่ชาวบ้านมีเอกสาร(ทบ.5) มาก่อน
หลังรับเรื่องพล.ต.เจตน์พัธน์ ศรีวงศ์ รอง ผอ.รมน.สตูล กล่าวว่า เราเห็นใจทุกฝ่ายทางผู้ว่าก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ทางเจ้าหน้าที่เองก็จะเพิกเฉยไม่ได้ ขณะที่ชาวบ้านเองเราก็เห็นใจ ตอนนี้ก็จะตั้งคณะกรรมการแก้ปัญหาและมีการประชุมกันในเรื่องนี้ในสัปดาห์หน้า ซึ่งก็ต้องดูว่าพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในโซนเอหรือไม่ คงต้องมีการตรวจสอบและประชุมเกี่ยวกับเรื่องนี้อีกครั้งหนึ่งก่อนชาวบ้านต่างพอใจแยกย้ายกลับ


นิตยา แสงมณี ภาพ/ข่าว/สตูล

Loading