วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

สภาการพยาบาล”จับมือ กระทรวงยุติธรรม”ยกระดับพยาบาลวิชาชีพ ในสถานที่ควบคุม”

“สภาการพยาบาล” จับมือ “กระทรวงยุติธรรม” ยกระดับพยาบาลวิชาชีพในสถานที่ควบคุม

 

รองศาสตราจารย์​ทัศนา​ บุญทอง​ นายกสภาการพยาบาล​ และศาสตราจารย์​พิเศษวิศิษฎ์​ วิศิษฎ์สรอรรถ​ ปลัดกระทรวงยุติธรรม​ ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการยกระดับพยาบาลวิชาชีพในสถานที่ควบคุม​ เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2563 เวลา 10:00 นาฬิกา ณ​ ห้องรับรองชั้น 2 กระทรวงยุติธรรม​ ซึ่งจัดโดยกรมราชทัณฑ์​ พร้อมด้วย​ นายอายุตม์​ สินธพพันธุ์​ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามครั้งนี้ด้วย

การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการยกระดับพยาบาลวิชาชีพในสถานที่ควบคุม ครั้งนี้นั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อประสานความร่วมมือ ระหว่าง​ สภาการพยาบาล​ กับกระทรวงยุติธรรม ยกระดับความรู้ความสามารถเฉพาะทาง รวมถึงสร้างขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานให้ได้มาตรฐานการดูแลสุขภาพผู้ถูกควบคุมตัวในสถานที่ควบคุม สร้างความพร้อมทางด้านร่างกายและจิตใจ บำบัดฟื้นฟูผู้ถูกควบคุมในสถานที่ควบคุม ให้สามารถกลับคืนสู่สังคมได้อย่างปกติสุข​

 

ซึ่งรองศาสตราจารย์​ทัศนา​ บุญทอง​ นายกสภาการพยาบาล​ กล่าวถึงความรู้สึกในวันนี้ว่า​ ” รู้สึกเป็นเกียรติและยินดีเป็นอย่างยิ่ง​ หลักสูตรนี้ถือเป็นหลักสูตรแรก​ แต่จะพัฒนาให้เป็นหลักสูตรที่ยั่งยืนเพื่อให้ผู้ที่อยู่ในสถานที่ควบคุมได้รับการดูแลที่ถูกต้องเหมาะสมทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจอย่างมีมาตรฐาน​ สภาการพยาบาลยินดีดำเนินการเพื่อให้เป้าหมายบรรลุ”

โดยสภาการพยาบาล​ มีบทบาทในการศึกษาวิเคราะห์ กำหนดเกณฑ์มาตรฐานการฝึกอบรมหลักสูตรการพยาบาลเฉพาะทางในสถานที่ควบคุม พร้อมทั้งสนับสนุนเส้นทางความก้าวหน้าในวิชาชีพ​รวมถึงการเสนอเรื่อง​ เพื่อเพิ่มค่าตอบแทนให้แก่ผู้ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรการพยาบาลเฉพาะทางในสถานที่ควบคุม​ ซึ่งการลงนามร่วมกันในครั้งนี้นับว่าเป็นสิ่งที่ดีและเกิดประโยชน์สูงสุดอย่างมากต่อบุคลากรวิชาชีพการพยาบาล​

อีกทั้งยังเป็นการยกระดับมาตรฐานการดูแลสุขภาพผู้ถูกควบคุมทุกช่วงวัยให้มีสุขภาพดีทั้งกายและใจ เพื่อกลับสู่สังคมอย่างมีคุณภาพ

พิสิษฐ์. รื่นเกษม/ข่าว/ รายงาน

Loading