วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

รมต.กระทรวงทรัพย์ฯ ลงพื้นที่กระบี่ ติดตามการฟื้นตัวพื้นป่าชายเลน”

รัฐมนตรี กระทรวงทรัพฯลงพื้นที่ จ.กระบี่ ติดตามการฟื้นตัว ของพื้นที่ป่าชายเลน พื้นที่ชุ่มน้ำระดับโลก ด้าน ผวจ.กระบี่ เตรียมคัดเลือกเกาะ เปิดให้ นทท.ต่างชาติเที่ยว

 

เวลา 09.00 น.วันที่ 1 พ.ย.63 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพย์ฯและคณะ ลงพื้นที่จังหวัดกระบี่ เพื่อตรวจดูการฟื้นตัวของป่าชายเลนหน้าเมืองกระบี่ ซึ่งเป็นป่าชุ่มน้ำระดับโลก เนื้อที่ประมาณ 3,000 ไร่เศษ หลังจากที่พบว่า ป่าชายเลนถูกบุกรุก เบื้องต้นพบว่ามีความสมบูรณ์เพิ่มมากขึ้น

นายวราวุธ กล่าวว่า จังหวัดกระบี่ นอกจากเป็นเมืองที่มีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามแล้ว ก็ยังมีป่าชายเลนที่อุดมสมบูรณ์ รวมเนื้อที่ กว่า 2 แสนไร่ ยอมรับว่าคุณค่าป่าชายเลน มีประโยชน์มหาศาล ลดการ กัดเซาะ ชายฝั่ง แหล่งเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ สำหรับป่าชายเลนหน้าเมืองกระบี่ เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำระดับโลก ทางเจ้าหน้าที่ ได้ร่วมกับ อสทล.ร่วมกันอนุรักษ์ จนกลับมามีความอุดมสมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่ง และในช่วงมีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ในภาพรวมปรากฏว่าทุกพื้นที่มีการฟื้นฟูสภาพแวดล้อมตามระบบของธรรมชาติเป็นที่น่าพอใจ

 

ขณะที่ พ.ต.ท.หม่อมหลวง กิติบดีประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวด้วยว่า ทางจังหวัดกระบี่ อาจจะมีการคัดเลือกเกาะหนึ่งเกาะใดแหล่งท่องเที่ยวที่อยู่ในเขตอุทยานฯ เพื่อเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่ผ่านการคัดกรองไวรัสโควิด 19 สามารถเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวได้ ซึ่งอย่างน้อยๆก็ได้ช่วยผู้ประกอบการภาคการท่องเที่ยวได้ในระดับหนึ่ง และสามารถคุมการระบาดได้ง่าย แต่ทั้วนี้ต้องสอบถามความเห็นจากทุกภาคส่วนก่อน เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน

หลังจากนั้นทางคณะฯได้เดินทางไปยังเกาะห้อง ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่อยู่ในเขตพื้นที่ของอุทยานธารโบกขรณี เพื่อเปิดจุดทางเดินชมธรรมชาติชมวิว 360 องศา

กระบี่///ณัฏฐพงษ์. ศรีปล้อง. รายงาน

Loading