วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

นครพนม”คกก.โรคติดต่อฯ แจง ไม่ได้เลือกปฏิบัติ”

นครพนม
คกก.โรคติดต่อฯ’ แจง “ไม่ได้เลือกปฏิบัติ”
ย้ำ.! ผู้ประกอบการทุกบริษัทมีสิทธิ์นำเสนอขออนุญาต

 

ตามที่มีข่าวเผยแพร่ทางสื่อ Social Media กรณีคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม ในคราวการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม ครั้งที่ 29/2563 วันที่ 9 ตุลาคม 2563 ได้อนุญาตให้รถบรรทุกรับส่งสินค้าภายในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ภายใน 16 ชั่วโมง (แบบมีการพักค้างคืน) ของบริษัท คำม่วนซีเมนต์ จำกัด (KCL) และบริษัท เอสซีจี โลจิสติกส์ แมเนจเม้นท์ จำกัด (SCGL) ให้ดำเนินการได้ หลังจากทั้ง 2 บริษัทมีการนำเสนอแผนการดำเนินงานในการป้องกันโรคในด้านต่าง ๆ ว่า มีมาตรฐานที่ดีมีความปลอดภัย ทั้งนี้ หลังคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม มีมติอนุญาตขยายเวลาให้เฉพาะรถบรรทุกปูนซีเมนต์ ข้ามสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม-คำม่วน) ได้ในเวลา 16 ชั่วโมง ทำให้ผู้ประกอบการรถบรรทุกสินค้ารายอื่นโวยว่าเป็นการเลือกปฏิบัติ และไม่มีการอัพเดทข้อมูลล่าสุด เนื่องจากทางจังหวัดมุกดาหาร ที่อยู่ห่างจังหวัดนครพนม 100 กิโลเมตร อนุญาตให้รถบรรทุกสินค้าข้ามสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 ได้ถึง 72 ชั่วโมง

นายแพทย์มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม ไม่ได้เลือกปฏิบัติดังข้อมูลข่าวที่ปรากฎ การพิจารณาอนุญาตให้รถบรรทุกรับ-ส่งสินค้าภายในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ภายใน 16 ชั่วโมง (แบบมีการพักค้างคืน) ของบริษัท คำม่วนซิเมนต์ จำกัด (KCL) และบริษัท เอสซีจี โลจิสติกส์ แมเนจเม้นท์ จำกัด (SCGL) คณะกรรมการฯ ได้พิจารณาจากมาตรการที่บริษัทฯ นำเสนอประกอบการขอพิจารณาอนุญาต โดยบริษัท เอสซีจี โลจิสติกส์ แมเนจเม้นท์ จำกัด (SCGL) กำหนดมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด COVID-19 ให้พนักงานขับรถสวมหน้ากากอนามัย จัดเตรียมอุปกรณ์ทำความสะอาด มีการวัดอุณภูมิที่หน้าด่านคำม่วน ควบคุมสถานะรถขนส่งระหว่างเดินทางผ่านระบบ GPS real-time ให้รถขนส่งวิ่งตามเส้นทางที่กำหนด และการจัดการกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน ส่วนบริษัท คำม่วน ซิเมนต์ จำกัด (KCL) มีมาตรการที่เข้มงวดรัดกุมเพื่อป้องกันการแพร่หรือติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อาทิ การคัดกรองก่อนเข้าโรงงาน การควบคุมผู้เข้าออก Social distancing การควบคุมคนเดินทางจากพื้นที่เสี่ยง การไม่อนุญาตให้รถออกเดินทางในเวลากลางคืน และพ่นยาฆ่าเชื้อโรค ทำความสะอาดพื้นที่

สำหรับกรณีของผู้ประกอบการรถบรรทุกสินค้ารายอื่น หากมีความประสงค์จะขออนุญาตให้รถบรรทุกสามารถข้ามไปรับหรือส่งสินค้าภายในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ก็สามารถเสนอมาตรการในการปฏิบัติเพื่อป้องกันการแพร่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม พิจารณาได้เช่นเดียวกัน ทั้งนี้การพิจารณาอนุญาตหรือไม่อนุญาตขึ้นอยู่กับมาตรฐานการปฏิบัติในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนในจังหวัดนครพนมและประเทศไทยเป็นสำคัญ

เทพพนม รายงาน

Loading