วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

รอง ผู้ว่าฯ สระแก้ว”เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็น

รองผู้ว่าฯ สระแก้ว ” เปิดเวทีรับฟัความคิดเห็น การสร้างโรงงานน้ำตาล บริษัท น้ำต
าลนิวกว้างสุ้นหลี จำกัด ” โดยมีกลุ่มคัดค้านด้านนอกห้องประขุม

 

ที่ผ่านมา นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เดินทางมาเป็นประธานเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นโครงการการศึกษา และประเมินทางเลือกการก่อสร้างโรงงานน้ำตาลของบริษัทน้ำตาลนิวกว้างสุ้นหลี. จำกัด ในขณะเดียวกัน. ได้มีกลุ่มผู้คัดค้าน จาก 3 ตำบล คือ ตำบลผักขะ ตำบลวัฒนานคร ตำบลหนองแวง อำเภอวัฒนานคร และตำบลหันทราย อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ณ ห้องประชุมมหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว

นายโสมนัส. โพธิสัตย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท น้ำตาลนิวกว้างสุ้นหลี จำกัด ได้มอบให้ บริษัท เทคนิคสิ่งแวดล้อมไทย จำกัด (บริษัทที่ปรึกษา) เป็นผู้ศึกษาการทำรายงาน และประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ในกระบวนการจัดให้ประชาชนในพื้นที่ได้มีส่วนร่วมรับฟังความคิดเห็น พร้อมได้เปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องให้เป็นช่องทางในการร่วมเสนอข้อมูลข่าวสารแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน

 

ทางบริษัท เทคนิคสิ่งแวดล้อมไทย จำกัด ก็ได้นำเสนอสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนในพิ้นที่โดยรอบ บริษัท ที่จะดำเนินการก่อสร้าง ไม่มีผลกระทบต่อประชาชนจะเป็น กลิ่น เสียง ฝุ่นละออง หรือสารพิษต่างไป ทางบริษัท ได้มีการศึกษาข้อมูลผลดีผลเสีย ที่จะมีผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่มาเป็นอย่างดี

การเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์ เพื่อจะได้มีผลประโยชน์ร่วมกัน ในทุกหมู่บ้าน ตำบล และอำเภอ ของจังหวัดสระแก้ว

อีกปัญหาหนึ่งที่เกิดขึ้นในเวทีรับฟังความคิดเห็น คือ การที่มีผู้นำท้องถิ่นตำบลผักขะ นายจรูญ กุลประกอบ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลผักขะ ได้รับเชิญมาร่วมเวทีรับฟังความคิดเห็น แต่ทางผู้จัดได้เชิญลงมาชั้นล่างของเวที ทำให้กลุ่มผู้คัดค้านสร้างความไม่พอใจ จึงไม่ขอร่วมเวทีและมองไปว่าผู้จัดสองมาตรฐาน

และในขณะเดียวกันนายอัมรินทร์ ยี่เฮง สื่อมวลชน และนักการเคลื่อนไหว ขออนุญาตขึ้นไปชั้นสองขอร่วมเวทีรับฟังความคิดเห็น แต่เจ้าหน้าที่ไม่ยินยอมให้ขึ้นไปชั้นสอง ได้โต้เถียงกันเล็กน้อย เขาก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน และในที่สุด เจ้าหน้าที่ก็อนุญาตให้นายอัมรินทรฺ์ นี้เฮง ขึ้นไปร่วมเวทีรับฟังความคิดเห็น พร้อมได้เปิดเวทีให้ผู้เข้าร่วมเวทีแสดงความคิดเห็นอย่างหลากหลายคำถามจากผู้ร่วมเวที

หลังจากนั้น นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ รองผู้ว่าฯ ลงมาพบกับกลุ่มผู้คัดค้านด้านล่าง ได้เจรจากับแกนนำ เช่น นายจรูญ กุลประกอบ นายก อบต.ผักขะ ผู้ใหญ่เสริม หันทะยุง เพื่อพูดคุยหาทางแก้ไข ได้ข้อสรูปว่า พรุ่งนี้ที่ 10 พ.ย.ให้เตรียมข้อมูลมานำเสนอเวทีรับฟังความคิดเห็น ทำให้กลุ่มผู้คัดค้านพอใจ และสลายกลุ่มไปในที่สุด และเวทีรับฟังความคิดเห็นจบลงเวลา 12.00 น.

การจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นของบริษัท น้ำตาลนิวกว้างสุ้นหลี จำกัด ครั้งที่ 1 ณ ม.บูรพา นั้นมีกลุ่มผู้ค้ดค้านเกรงว่าจะเกิดปัญหา ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร อส. มาร่วมรักษาความปลอดภัย อย่างเข้มงวด เหตุการณ์ผ่านไปด้วยดี

ภาพ/ข่าว โดย
ภัทรพล มานะสร้าง
ธีระ แำพันสง่าวงค์ อู้อี้
วุฒิบัณฑิต เขียวศิริ

จัด กุ่มประสิทธิ์
ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสระแก้ว

Loading