วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

กาญจนบุรี”คนใจกล้า มีเฮ”แจ้งแบะแสทุจริต”รับเงินหมื่น”สูงสุดถึง 5 แสน

กาญจนบุรี คนใจกล้า เฮ กกต.กาญจน์ เผยเงินรางวัลสำหรับผู้แจ้งเบาะแสทุจริตเลือกตั้ง ส.อบจ.รับต่ำสุด 5 หมื่น สูงสุด 5 แสนบาท ส่วน นายก อบจ.รับต่ำสุด 1 แสน สูงสุด 1 ล้านบาท ส่วนผู้สมัครนายก รวม 4 คน ส.อบจ.83 คน ส่วนทำร้านผลิตป้าไวนิลคึกคักผลิตไม่ทันต้องลงเพิ่มเครื่องใหม่

 

วันนี้ 10 พ.ย. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายขวัญเพชร ถนอมนาม ผอ.กกต.ประจำจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้สมัครนายก อบจ.และผู้สมัคร ส.อบจ.อยู่ระหว่างการลงพื้นที่หาเสียง และจะมีการเลือกตั้ง นายก อบจ.และ ส.อบจ.พร้อมกันทั่วประเทศในวันอาทิตย์ที่ 20 ธ.ค.2563

ซึ่ง กกต.จังหวัดกาญจนบุรี ได้จัดกิจกรรมเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์ ในการเลือกตั้ง ส.อบจ.และ นายก อบจ.กาญจนบุรี เพื่อให้ผู้สมัครลงพื้นที่หาเสียงเลือกตั้งให้เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบที่กำหนดไว้ เพื่อให้การเลือกตั้ง ในครั้งนี้ เป็นไปด้วยความสุจริต โปร่งใส และเที่ยงธรรม

สำหรับกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ประเภทผู้สมัครสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) หากประชาชนแจ้งเบาะการทุจริตเข้ามา จนคณะกรรมการการเลือกตั้งมีคำสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ ผู้แจ้งเบาะแสจะได้รับเงินรางวัล ตั้งแต่ 50,000 บาท แต่ไม่เกิน 100,000 บาท หากมีคำสั่งให้ระงับการใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นการชั่วราว จะได้รับเงินรางวัลตั้งแต่ 50,000 บาท แต่ไม่เกิน 200,000 บาท

 

หากศาลอุทธรณ์และศาลฎีกา มีคำสั่งให้เลือกตั้งใหม่ จะได้รับเงินรางวัลตั้งแต่ 50,000 บาท แต่ไม่เกิน 200,000 บาท และหากมีคำสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งและเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ผู้แจ้งเบาแสจะได้รับเงินรางวัล ตั้งแต่ 50,000 บาท แต่ไม่เกิน 500,000 บาท

สำหรับผู้สมัครประเภทนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(นายก อบจ.) หากประชาชนแจ้งเบาะแสการทุจริต จนคณะกรรมการการเลือกตั้งมีคำสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ ผู้แจ้งเบาะแสจะได้รับเงินรางวัลตั้งแต่ 100,000 บาท แต่ไม่เกิน 200,000 บาท หากนำไปสู่ระงับการใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นการชั่วราว จะได้รับเงินรางวัลตั้งแต่ 100,000 บาท แต่ไม่เกิน 300,000 บาท

หากศาลอุทธรณ์และศาลฎีกา มีคำสั่งให้เลือกตั้งใหม่ จะได้รับเงินรางวัลตั้งแต่ 100,000 บาท แต่ไม่เกิน 400,000 บาท และหากมีคำสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งและเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ผู้แจ้งเบาแสจะได้รับเงินรางวัลตั้งแต่ 100,000 บาท แต่ไม่เกิน 1,000,000 บาท โดยประชาชนที่แจ้งเบาะแสเข้ามาไม่ต้องกลัวว่าจะไม่ปลอดภัย เพราะ กกต.จะปิดรายชื่อและตัวตนของผู้แจ้งเอาไว้เป็นความลับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ประกาศให้มีการเปิดรับสมัครสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดและนายากองค์การบริหารส่วนจังหวัดขึ้น ระหว่างวันที่ 2-6 พ.ย.63ที่ผ่านมา ทำให้ภาคธุรกิจประเภทผลิตป้ายไวนิล รวมทั้งแผ่นพับแนะนำตัวของผู้สมัครในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี เริ่มมีการตื่นตัวและคึกคักขึ้นมาทันที

สำหรับร้านธุรกิจรับทำป้ายที่ห่างหายการเลือกตั้งมานาน เพิ่งมีการเลือกตั้งในปีนี้ ทำให้เครื่องผลิตที่มีอยู่ผลิตไม่ทันจึงต้องลงเครื่องใหม่เพิ่ม เพื่อการผลิตให้ทันต่อความต้องการที่ระยะการหาเสียงมีระยะเวลาเพียงไม่นาน ผู้สมัครทุกคนต้องเร่งในการนำป้ายออกไปติดในการหาเสียง โดยเฉพาะที่ร้าน อ้อย อาปาเช่ เลขที่ 360/36 ถนนอู่ทอง ต.ปากแพรก อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ของ นายวรเจตน์ สังวรณ์ ที่ปัจจุบันกำลังเร่งผลิตป้ายไวนิล รวมทั้งแผ่นพับแนะนำตัวให้กับผู้สมัครนายก อบจ.และ ส.อบจ.กาญจนบุรี กันทั้งวันทั้งคืน

สำหรับจังหวัดกาญจนบุรี มีผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งนายก อบจ.กาญจนบุรี จำนวน 4 คน ประกอบด้วย นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ หรือหมอหนุ่ย หัวหน้า “ทีมพลังกาญจน์” ผู้สมัครนายก อบจ.เบอร์ 1 และนายรังสรรค์ รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ หัวหน้า “ทีมพลังใหม่” ผู้สมัครนายก อบจ.เบอร์ 2

น.ส.สาวิกา ประเสริฐผล หัวหน้า “ทีม NEXT กาญจนบุรี”ผู้สมัคร เบอร์ 3 และ พ.ต.ท.กิตติพิชญ์ จันทร์สมบรูณ์ อดีต รอง.ผกก.สภ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี ผู้สมัครอิสระ เบอร์ 4 ส่วนผู้สมัครสมาชิก อบจ.มีทั้งหมด จำนวน 83 คน

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

Loading