วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

อ่างทอง ป้าเปียตำนานขนมบ้าบิ่นโบราณ ขายมานานกว่า 60 ปี

อ่างทอง ป้าเปียตำนานขนมบ้าบิ่นโบราณ ขายมานานกว่า 60 ปี


ขนมบ้าบิ่นเป็นขนมโบราณที่มีมานานแต่ก็ยังหารับประทานได้ง่ายมาจนถึงทุกวันนี้ อาจจะเป็นเพราะวิธีทำที่ไม่ยุ่งยาก และที่สำคัญรสชาติหอมหวาน มัน อร่อย ของตัวขนมเองก็คงติดใจคนไทยมาช้านาน ตำนานของขนมบ้าบิ่นมีข้อขัดแย้งกันอยู่ 2 ประเด็น ฝ่ายแรกก็บอกว่าขนมบ้าบิ่นเป็นขนมที่เกิดขึ้นในช่วงสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ โดยคนคิดค้นสูตรขนมบ้าบิ่นก็คือ “ป้าบิ่น” สมัยนั้นก็เลยเรียกขนมป้าบิ่นตามชื่อของเจ้าตำรับขนมไส้มะพร้าวอ่อนหอมอร่อย แต่ต่อมาก็เริ่มจะเรียกเพี้ยนกันไปจนกลายเป็นขนมบ้าบิ่นมาถึงทุกวันนี้
นางสมจิตหรือป้าเปีย เอกโอภาส อายุ 75 ปี แม่ค้าขนมบ้าบิ่นโบราณ ในตำนาน ของตลาดศาลเจ้าโรงทอง อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง ซึ่งขายมานานกว่า 60 ปี แต่ยังใช้กรรมวิธีทำแบบโบราณ จนเป็นชื่นชอบของนักท่องเที่ยวในรสชาติหอมหวานอร่อย
ป้าเปีย กล่าวว่าตนทำมานานแล้วประมาณ 60 ปีแล้วตั้งแต่ยังอายุน้อย 10 กว่าขวบก็ทำแล้ว โดยสมัยก่อนใช้กากมะพร้าวส่วนสมัยนี้ใช้เนื้อมะพร้าว เพราะเครื่องมันทันสมัยกว่าแต่ก่อน ซึ่งต้องโม่แป้งเอง ขูดมะพร้าวเอง แต่สมัยนี้สบายมีขายสำเร็จรูปเลย
ป้าเปีย กล่าวต่อว่า ขนมบ้าบิ่นโบราณของป้าเปีย ทำขายทุกวันที่ตลาดศาลเจ้าโรงทอง ในราคา 7 อัน 20 บาท แต่ลูกค้าต้องรอหน่อย เพราะป้าเปียจะทำขายแบบสดๆ

สุรชัย ผลจันทร์/อ่างทอง/089-6066364

Loading