วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

พะเยา”หนุ่มช่างกุญแจ”ไอเดียเจ๋ง”ออกแบบสร้าง”ไอรอนแมนบ้านทุ่ง”

พะเยา – ไร้สาระแต่มีคุณค่าทางจิตใจ ช่างกุญแจหนุ่ม ออกแบบสร้าง “ไอรอนแมนบ้านทุ่ง” ด้วยงบจำกัด แทนของในเน็ต ที่มีราคาเกินเอื้อม

วันที่ 16 พ.ย. 63 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ บ้านสันปูเลย ต.อ่างทอง อ.เชียงคำ จ.พะเยา เพื่อไปชมชุดไอรอนแมน ที่มีช่างกุญแจหนุ่มหัวใส ออกแบบสร้างประกอบขึ้นมาเท่าคนจริงและยังสามารถสวมใส่ได้อย่างน่าทึ่ง อีกทั้งยังมีหน้ากากซุปเปอร์ฮีโร่ในภาพยนตร์อีกมากมายเรียงรายไว้อย่างสวยงาม

นายจรูญ กมล อายุ 37 ปี มีอาชีพเป็นช่างกุญแจ เจ้าของผลงาน ชุด ไอรอนแมน มาร์ค 43 เผยว่า ตนเองเป็นคนที่รักตัวแสดงที่เป็นซุปเปอร์ฮีโร่ชนิดที่ว่าคลั่งไคล้เลยก็ว่าได้ เริ่มตั้งแต่ ไอ้แมงมุม แบล็คแพนเตอร์ ไอรอนแมน กัปตันอเมริกา หรือ ไอ้มดแดง ที่เคยดูมาสมัยยังเป็นเด็กๆ จนมาถึงเหล่าฮีโร่มากมายที่โลดแล่นตามภาพยนตร์ เริ่มแรกคิดอยากจะมีหุ่นจำลองของเหล่าฮีโร่ จากเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ตนเองได้ไปดูหนังเรื่องไอรอนแมน โดยบริเวณหน้าโรงฯจะมี หุ่นไอรอนแมนจำลองที่ทำมาจาก ไฟเบอร์กราส โชว์ไว้เป็นจุดที่ทุกคนต้องไปเซลฟี่ด้วย จึงอยากได้มาไว้ตั้งโชว์ที่บ้านถ้าจะซื้อก็แพงมาก จึงออกแบบและสร้างขึ้นเองจากวัสดุที่หาได้ภายในบ้านใช้กระดาษ A4 มาทำต้นแบบแต่ไม่ทน จึงได้ใช้กล่องกระดาษแทนแม้จะทนแต่ไม่ทนความชื้น บุบเสียหายง่าย
นายจรูญ กล่าวต่อไปว่า ได้ทดลองกับวัสดุหลายๆอย่างจนมาลงตัวที่ โฟมยางสังเคราะห์ มาลองทำดู เนื่องจากมีความยืดหยุ่นสูง ทนต่อความร้อนชื้นมากกว่ากระดาษลัง จึงเริ่มการทำมาตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม 2563 ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดโรค โควิด – 19 ระบาด เรื่อยมาจนแล้วเสร็จ เมื่อต้นเดือน พฤศจิกายน 63 ที่ผ่านมา รวมระยะเวลา 7-8 เดือน ซึ่งชุดไอรอนแมน นี้เป็นเวอร์ชั่นที่ 43 หรือ มาร์ค 43 มีความสูง 175 ซม. หนึ่งในชุดที่ออกแบบมาแล้วกว่า 50 เวอร์ชั่น ของชุดในภาพยนตร์ เมื่อตนเองทำเสร็จก็ได้สวมชุดถ่ายอวดโชว์ให้กับบรรดาเพื่อนๆในสื่อโชเซี่ยล ทำให้มีผู้ที่พบเห็นต้องการให้ตนเองใส่ชุด ไอรอนแมน ไปออกแสดงตามงานต่างๆอีกด้วย ตนเองก็ยังไม่รับปากที่จะรับงานเนื่องจากชุดนี้ยังต้องการการปรับปรุงอีกมาก เนื่องจากการเคลื่อนไหวตามจุดข้อต่อต่างๆยังไม่ลื่นไหล ต้องปรับปรุงอีกมาก แต่ถ้าเพียงนำขอไปตั้งแสดงโชว์ตนเองก็ยินดีที่นำไปให้ยลโฉมกัน

“ มีคนเคยพูดว่า ว่างมากหรือไง ถึงมาทำเรื่องไร้สาระแบบนี้ โดยส่วนตัวหากเมื่อคนบางคนชอบหรือรักจะทำในบางสิ่งที่ไม่ได้เกิดประโยชน์ต่อการดำรงชีวิตแต่มันเป็นสิ่งที่จรรโลงจิตใจ เป็นอาหารใจมากกว่าอาหารที่ทำให้อิ่มท้อง ตนเองก็เลยไม่ใส่ใจกับคำพูดเหล่านั้นและได้ทำตามความรักชอบของตนเองจนสำเร็จในที่สุด และรู้สึกภูมิใจกับสิ่งที่สรรค์สร้างขึ้นมาก หากจะคิดคำนวณราคาค่าวัสดุที่ใช้ทำทั้งหมด ประมาณ 5,000 บาท นี้ยังไม่รวมค่าแรง แต่ถ้ามีใครอยากซื้อ ตนเองก็ไม่คิดอยากจะขาย เพราะมันคือจิตวิญญาณ ที่ได้ใช้ใจทำไม่อาจจะประเมินค่าด้วยเงินทองได้ ตนเองเพียงแต่ต้องการจะนำผลงานของตนจัดแสดงและพร้อมที่จะให้คำแนะนำสำหรับผู้ที่สนใจอยากจะสร้างชุดซุปเปอร์ฮีโร่ด้วยความยินดี ” นายจรูญ กล่าว

(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา )

Loading