วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

สตูลอนุรักษ์และฟื้นฟูหอยชักตีนสัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่เกาะบากันใหญ่

สตูลอนุรักษ์และฟื้นฟูหอยชักตีนสัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่เกาะบากันใหญ่

วันที่ 15มี.ค 2560ผู้สื่อข่าวรายงานว่าชาวบ้านม.2 บ้านบากันใหญ่ ต.เกาะสาหร่าย อ.เมือง จ.สตูล ร่วมกับนักท่องเที่ยว และเครือข่ายทสม. ร่วมกันปล่อยพันธุ์หอยชักตีน กว่า 7 พันตัว เป็นหอยอายุ 3 เดือนและ 1 ปี ซึ่งเป็นสัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่ของเกาะบากันใหญ่ ให้ขยายพันธุ์ในเขตอนุรักษ์หน้าชุมชนบ้านบากันใหญ่ ตามโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูหอยชักตีน เพื่อการศึกษาวิจัยและอนุรักษ์ไว้ให้ขยายพันธุ์ในพื้นที่


นายอดุลย์ ชนะบัณฑิต ประธานศูนย์เรียนรู้บ้านบากันใหญ่ ต.เกาะสาหร่าย อ.เมือง จ.สตูล กล่าวว่า โครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูหอยชักตีน เพื่อการศึกษาวิจัยและอนุรักษ์ไว้ให้มีการขยายพันธุ์ในพื้นที่ โดยมีการปล่อยหอยชักตีนซึ่งเป็นหอยอายุ3 เดือนจำนวน 7 พันตัวและหอยอายุ 1 ปีจำนวน 500 ตัวลงบริเวณเขตอนุรักษ์ฟื้นฟูหอยชักตีนบ้านบากันใหญ่ โดยพันธุ์หอยชักตีนดังกล่าวได้รับความอนุเคราะห์จากศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งสตูล โดยมีนักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวบากันใหญ่โฮมสเตย์ได้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย สำหรับหอยชักตีนนั้นถือเป็นหอยที่ได้รับความนิยมมาก หอยชักตีนหรือหอยสังข์กระโดดตรงที่ปากจะมีติ่งคล้ายๆ เล็บสีน้ำตาลยื่นออกมา ใช้สำหรับเดิน ชาวบ้านเรียกกันว่า “ตีน” และในการกินหอยนี้จะต้องดึงส่วนที่เรียกว่า “ตีน” เพื่อให้ตัวหอยหลุดตามออกมา ซึ่งชาวบ้านเรียกว่า “ชักตีน” จึงทำให้เรียกหอยชนิดนี้กันติดปากว่า “หอยชักตีน” และก็นำมาบริโภคเป็นเมนูอาหาร

ทะเลจานเด็ดกันอย่างแพร่หลาย ส่วนใหญ่จะนิยมนำมาลวกจิ้มกับน้ำจิ้มซีฟู๊ด โดยหอยชักตีนชาวบ้านจะหาขาย ก.ก.ละ 100 บาทขนาดตัวโต20 – 23 ตัว/ก.ก. โดยมีการส่งไปยังจ.กระบี่ พังงา ภูเก็ต หาดใหญ่ และกรุงเทพฯ ซึ่งปลายทางจะอยู่ก.ก.ละ250-300 บาท และเมื่อมีการหากันมากทำให้หอยชักตีนใกล้สูญพันธุ์ ทางชาวบ้านบากันใหญ่จึงได้จับพ่อแม่พันธุ์มาเพาะเลี้ยงแบบธรรมชาติ จนกระทั่งทางศูนย์วิจัยฯมาพบและได้นำพ่อแม่พันธุ์มาเพาะพันธุ์จนประสบผลสำเร็จในปีที่ผ่านมาและสามารถนำมาปล่อยลงสู่ทะเลให้แพร่ขยายพันธุ์ต่อไป ขณะที่ชาวบ้านเองก็ร่วมกันอนุรักษ์โดยทำเขตฟื้นฟูหอยชักตีน และจะเลือกหาหอยเฉพาะตัวใหญ่มาบริโภคและส่งขายเท่านั้น ซึ่งกิจกรรมในการอนุรักษ์ต่างนอกจากชาวบ้านมาร่วมแล้วมีนักท่องเที่ยวมาช่วยปล่อยพันธุ์หอยชักตีนเพื่อสร้างจิตสำนึกที่ดีในการอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำด้วย



 

นิตยา แสงมณี ภาพ/ข่าว/สตูล

Loading