วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

กรมการแพทย์แผนไทย ชู”รพ.ราชบุรี รักษาผู้ป่วยโรคมะเร็ง”

 

กรมการแพทย์แผนไทยชูรพ.ราชบุรีรักษาแบบองค์รวมผู้ป่วยมะเร็งระยะประคับประคอง (palliative care )อย่างมีประสิทธิภาพเผยปี 64 นำร่องเขตสุขภาพละ 2 รพ.ทั่วประเทศ

วันที่ 25 พ.ย.63 รพ.ศูนย์ราชบุรี จ.ราชบุรี พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกเป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การใช้กัญชาทางการแพทย์แผนไทยในผู้ป่วย palliative care โดยมี พญ.ปาจรีย์ อารีย์รบ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดราชบุรี พร้อม นพ.พิเชียร วุฒิสถิรภิญโญ ผอ.รพ.ราชบุรี กล่าวต้อนรับ และมี นพ.ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ ผช.อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวรายงานการจัดประชุมดังกล่าว ซึ่งมีวิทยากรประกอบด้วยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคมะเร็ง ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทยการแพทย์แผนไทยประยุกต์ และสหวิชาชีพกว่า 60 คน เข้าร่วมประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขเผยถึงสาเหตุการเสียชีวิตในปีพ.ศ. 2562 ที่ผ่านมาพบว่าสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของประเทศไทยได้แก่ มะเร็ง ซึ่งมีอัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ 112.8 คนต่อ 100,000 ประชากร ซึ่งการดูแลผู้ป่วยมะเร็งแบบประคับประคอง(palliative care )ก็มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งที่ต้องดำเนินการควบคู่จนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกตั้งเป้าหมายปีงบประมาณ 2564 ในส่วนการแพทย์แผนไทยในการดูแลรักษาผู้ป่วยระยะประคับคอง Thai Traditional Medicine in Palliative Care จะมีรพ.นำร่องที่ให้บริการแบบบูรณาการเขตบริการสุขภาพละ 2 แห่ง กำหนดให้ระดับรพ.ศูนย์โรงพยาบาลทั่วไปร้อยละ 20 และรพ.ชุมชนร้อยละ 10 จำนวนผู้ป่วยที่รับบริการด้วยการแพทย์แผนไทยแบบประคับประคอง (palliative care) แบบบูรณาการใน รพ.นำร่องเข้าถึงบริการกัญชาทางการแพทย์แผนไทยร้อยละ 5 เป็นต้น

ทั้งนี้ รพ.ศูนย์ราชบุรี จ.ราชบุรี มีการให้บริการรักษาผู้ป่วยมะเร็งแบบประคับประคอง (palliative care) โดยให้การรักษาทั้งในรูปแบบไม่ใช้ยา และใช้ยาซึ่งในปัจจุบันมีสำหรับยาแผนไทยที่มีกัญชาปรุงผสมไว้รักษาผู้ป่วยมะเร็งแบบประคับประคองเช่นกัน อันจะนำไปสู่การนำองค์ความรู้ภูมิปัญญาไทยเพื่อแก้ไขปัญหาสุขภาพของประชาชนอย่างมีมาตรฐานและปลอดภัย รวมถึงการดูแลครอบครัวเพื่อให้สามารถเพิ่มคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยและครอบครัวได้มากที่สุด โดยได้รับรูปแบบการบริการจาก โรงพยาบาลแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสานด้านมะเร็งอโรคยา วัดคำประมง จังหวัดสกลนคร

 

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Loading