วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

รอวผู้ว่าประจวบฯ”ไม่ให้เล่นวัวลาน”หลังเหตุมือปืนยิงเทศกิจชะอำดับ”

รอง.ผวจ.ประจวบฯไม่ผ่อนผันเล่นวัวลาน หลังมือปืนยิงเทศกิจเทศบาลชะอำยังลอยนวล

วันที่ 30 พฤศจิกายน ที่ศาลากลางประจวบคีรีขันธ์ นายชาตรี  จันทร์วีระชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ประชุมร่วมกับชมรมวัวลานจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กรณีขออนุญาตผ่อนผันให้ซ้อมกีฬาวัวลานในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ห้องประชุมศูนย์ดำรงธรรม จังหวัด หลังจากวันที่ 6 พฤศจิกายน มีกลุ่มมวลชนนำโดยนายถนัด อินดี และนายสรชิต อาจสัญจร ตัวแทนผู้เลี้ยงวัวได้ยื่นหนังสือร้องผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ขออนุญาตให้มีการซ้อมและการเล่นการพนันการแข่งขันวัวลานในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์จำนวนประมาณ 30 สนามโดยจะดำเนินการในรูปแบบของสมาคมวัวลานจังหวัดและยืนยันจะปฏิบัติตามข้อห้าม ดังนี้
1.ตรวจตรามิให้มีการนำอาวุธสงครามและอาวุธทุกชนิดเข้ามาในเขตพื้นที่การแข่งขัน
2.ควบคุมและตรวจตรามิให้มีการใช้หรือค้ายาเสพติด
3.ควบคุมและตรวจตรามีให้เยาวชนอายุไม่ถึง 18 ปีเข้ามามีส่วนร่วมในการแข่งขัน
4. ควบคุมและตรวจตรามีให้มีการชุมนุมทางการเมืองโดยเด็ดขาด

นายชาตรี กล่าวว่า ที่ทำการปกครองจังหวัดอธิบายถึงข้อกฎหมาย หนังสือสั่งการกระทรวงมหาดไทย ให้ชมรมวัวลานให้ทราบ โดยกลุ่มชนรมวัวลานขอให้จังหวัดผ่อนผันให้สามารถซ้อมวัวลานได้ ขอให้ปฎิบัติเช่นเดียวกับจังหวัดเพชรบุรี ราชบุรี กาญจนบุรี ที่อนุญาตให้ซ้อมวัวลาน เล่นวัวลานได้ และยืนยันว่าจะปฏิบัติตามกฎหมายต่าง ๆ ได้แก่ พ.ร.บ.การพนัน การขออนุญาตเคลื่อนย้ายสัตว์พาหนะ หนังสือสั่งการกระทรวงมหาดไทย และมาตรการป้องกันโควิด 19อย่างเคร่งครัด ทั้งนี้จังหวัดไม่สามารถผ่อนผันให้มีการเล่นหรือการซ้อมวัวลานได้ แต่รับจะเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการรักษาความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยจังหวัดประจวบคีรีขันธ์พิจารณาต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่28สิงหาคม2563มีการลักลอบจัดให้มีการเล่นวัวลานขึ้นที่บ้านบ่อฝ้าย ในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน และมีเจ้าหน้าที่เทศกิจเทศบาลเมืองชะอำ ซึ่งนำวัวลานจาก อ.ชะอำ มาเล่นในพื้นที่มาโดนจ่อยิงเสียชีวิตในลาน และปัจจุบันนี้ตำรวจสภ.หัวหิน ยังไม่สามารถจับมือปืนผู้ก่อเหตุได้ ทำให้ต่อมามีคำสั่งให้ ผกก.สภ.หัวหินไปช่วยราชการที่ตำรวจภูธรประจวบฯ

พิสิษฐ์ รื่นเกษม/ข่าว/จังหวัดประจวบคีรีขันธ์/รายงาน

Loading