วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ตร.นครปฐม”ตามรวบ”ไอ้คิด”สไปร์เดอร์แมน”มือพระกาฬ”

นครปฐม ตำรวจนครปฐม ตามรวบ ไอ้คิด สไปร์เดอร์แมน
มือพระกาฬ ย่องฉกทรัพย์วัดไผ่ล้อม

 

ไม่รอดบ่วงกรรม ตำรวจนครปฐม นิมนต์หลวงพี่น้ำฝน ร่วมฟังแถลงข่าวหลังรวบ คิด สไปร์เดอร์ ตีนแมวมือฉกาจ บุกย่องงัดวิหารฯ ได้ทรัพย์นับล้านบาท พบประวัติเป็นมือพระกาฬ งัดวัดดังหลายแห่งติดคุกมาแล้วยังเขียนจดหมายชี้เป้าบอกเพื่อนในคุกให้ออกมาตามรอย

วันนี้ 17 ธันวามคม 63 ที่วัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ ผบก.สส.ภ.7 พล.ต.ต.สุรชาติ มณีจักร ผบก.ภ.จว.นครปฐม พ.ต.อ.ปรีดา อิ่มเจริญ รองผบก.สส.ภ.7 พ.ต.อ.ไพบูลย์ แพรศรีนวล ผกก.สภ.เมืองนครปฐมและชุดคลี่คลายคดี คนร้ายบุกงัดวิหารวัดไผ่ล้อม โดยได้ทรัพย์สินเป็นพระเหรียญสำคัญของวัดไผ่ล้อม และเงินในตู้บริจาคไป รวมมูลค่านับล้านบาท เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. ของคืนวันที่ 7 ธันวาคม ที่ผ่านมา และยังมีการบุกงัดเอาทรัพย์สินของวัดข้างเคียงอีก 3 วัดในเวลาใกล้เคียงกัน

 

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุม นายสมคิด หรือติ่ง แต้มงาม ฉายา คิด สไปร์เดอร์แมน อายุ 33 ปี อยู่บ้านเลขที่ 49 ม.10 ต.สำโรงตาเจ็น อ.ขุขันธ์ จศรีสะเกษ ผู้ต้อหาตามหมายจับของศาลจังหวัดนครปฐม เลขที่ 307/2563 ลงวันที่ 16 ธันวาคม พร้อมด้วยของกลาง
1. พระเครื่องของวัดหนังราชวรวิหาร จำนวน 735 รายการ
2. พระเครื่องของวัดท่าไม้ จำนวน 12 รายการ
3. มูลนิธิสมเด็จพระพุฒาจารย์โตพรมหรังษี อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา จำนวน 169 รายการ
4. พระเครื่องวัดไผ่ล้อม จำนวน 7 รายการ
5. เงินทำบุญวัดไผ่ล้อม จำนวน 4,553 บาท

 

โดยกล่าวหาว่า ลักทรัพย์ในเวลากลางคืน โดยทำอันตรายซึ่งสิ่งกีดกั้นสำหรับคุ้มครองบุคคลหรือทรัพย์โดยเข้าช่องทางซึ่งได้ทำขึ้นโดยไม่ได้จำนงเป็นทางเข้า โดยสามารถจับกุมตัวไดที่ หอพักไม่มีชื่อ ในซอยพระราม2 ซอย 59 แขวงเเสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพ เมื่อเวลา 22.00 น. ของคืนวันที่ 16 ธันวาคมที่ผ่านมา

พ.ต.อ.ปรีดา อิ่มเจริญ รอง ผบก.สส.ภ.7 สอบสวน ทราบว่าช่วงก่อเหตุ วันที่ 7 ธันวาคม นายสมคิด หรือคิด สไปเดอร์แมน ได้เข้ามางัดวิหารในวัดไผ่ล้อมและได้เข้ามางัดทรัพย์สินรื้อค้นเอาทั้งพระเครื่อง เงินสดจากตู้เก็บและตู้บริจาค ก่อนจะหลบหนีโดยการนั่งรถแท๊กซี่ ซึ่งลักษระการก่อเหตุเหมือนคนร้ายที่ก่อเหตุกับวัดหนังราชวรวิหารในพื้นที่ สน.บางขุนเทียน จึงได้สิบตามแกะรอย โดยพบว่าเป็นมืองัดแงะที่มีประวัติโชกโชน มีฝีมือระดับขั้นเซียนในการรู้ช่องทางในการเอาทรัพย์จากวัดต่างๆ ก่อนจะติดตามบุกรวบตัวได้พร้อมของกลางในที่สุด

 

นายสมคิด หรือคิด สไปร์เดอร์แมน สารภาพว่าเป็นคนลงมือก่อเหตุจริง ซึ่งตนเองได้ตระเวนออกงัดเงินจากวัดดังต่างๆทั่วประเทศ โดยที่วัดไผ่ล้อม นั้นได้เข้ามาเอาทั้งเงินและพระเครื่องไป แต่มีเงินที่ได้มาไม่กี่หมื่นบาท ซึ่งยอมรับอีกว่าหลังจากออกมาจากคุกได้เขียนจดหมายไปบอกเพื่อนๆในเรือนจำ ว่าหากใครออกมาแล้วไม่มีงาน ไม่มีเงินให้มาบุกโจรกรรมเงินตามที่ตนเองได้เขียนรายช่ือบอกไว้ในจัดหมายแล้ว แต่สุดท้ายก็พลาดมาถูกจับกุมครั้งนี้อีก ส่วนเงินในตู้รับบริจาคนั้นที่ไม่ได้เอาไปจากหน้าที่ตั้งสังขารหลวงพ่อพูล และที่รูปปั้นกุมารสมบัติ เป็นเพราะมองและยกดูว่ามีน้ำหนักเบา จึงรีบไปค้นที่ตู้อื่น

ด้านพระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม กล่าวว่า เชื่อว่าเรื่องบุญกรรมและบารมีของหลวงพ่อพูลนั้นศักดิ์จริงจึงทำให้ตู้รับบริจาคนั้นดูเหมือนมีน้ำหนักเบาและมองไม่เห็นเงิน เช่นเดียวกันกับตู้บริจาคที่หน้ารูปปั้นกุมารสมบัติด้วย เพราะที่ตรวจสอบในคืนเกิดเหตุเงินในตู้บริจาค นั้นมีอยู่เยอะไม่แตกต่างจากตู้อื่น ส่วนที่คนร้ายบอกว่าได้เงินเป็นหลักหมื่นน่าจะไม่บอกทั้งหมดเพราะคำนวนจากตู้บริจาคใบใหญ่ไม่ได้เปิดมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคมนั้น น่าจะมีไม่น้อยกว่า 5 แสนบาท ส่วนพระเครื่องอื่นๆได้มาครบ เหลือเพียงเหรียญหลวพ่อพูลรุ่น 1 มูลค่าหายแสนบาทที่ไม่ได้กลับมา

 

นอกจากนี้จาการตรวจสอบประวัติโดยละเอียดพบว่า นายสมคิดหรือ คิด สไปร์เดอร์แมน ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา นายสมคิด หรือติ่ง แต้มงาม มีประวัติการต้องโทษย้อนหลัง ดังนี้
1. เมื่อประมาณปี 2559 ถูกจับกุมในข้อหา ลักทรัพย์ (ม.๓๓๔) เลขคดีที่ 616/ 2559 สน.บางขุนเทียน โดยมีพฤติการณ์ เลียนแบบ สไปเดอร์แมน โรยตัวลงมาจากฝ้าเพดานเพื่อลักโทรศัพท์มือถือ จนได้ฉายา “ คิด สไปเดอร์แมน” โดยก่อเหตุตระเวน ลักโทรศัพท์หลายครั้ง ก่อนถูกจับกุมและต่อมาศาลได้พิพากษาลงโทษจําคุก 8เดือน

2. ถูกอายัดตัวในข้อหา ลักทรัพย์ในเวลากลางคืน (ม.335) เลขคดีที่ 471/ 2555 สภ.บางใหญ่ ถูกศาลพิพากษาจําคุก 3 ปี เพิ่งพ้นโทษออกมาเมื่อ 3 ตุลาคม 2563หลังจากพ้นโทษมาในช่วงระยะเวลา 6 เดือน นายสมคิด แต้มงาม ก็ได้มาก่อเหตุลัก ทรัพย์ในเวลากลางคืน โดยทําอันตรายสิ่งกีดกั้นสําหรับคุ้มครองบุคคลหรือทรัพย์โดยเข้าทางช่องทางซึ่งได้ทําขึ้นโดยไม่ได้จํานงให้ เป็นทางคนเข้า ทั้งหมด 4 วัด ได้แก่ วัดหนังราชวรวิหาร, วัดท่าไม้, มูลนิธิสมเด็จพระพุฒาจารย์โตพรหมรังษี, และล่าสุด เมื่อ วันที่ 7 ธ.ค. 2563 ได้ก่อเหตุที่วัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม ดังกล่าว

จากการตรวจค้นพบเอกสาร จดหมายและการจดบันทึกข้อความของนายสมคิด แต้มงาม พบว่ามีการตระเวนไปสํารวจวัด ต่างๆทั้งใน กรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด หลายวัดมาก พร้อมการเข้าไปพบพระสงฆ์ในวัด เข้าไปตีสนิท เข้าไปเช่าพระ เข้าไป สํารวจเส้นทางเข้า ออกของวัด การเก็บเงินสดของวัดและตู้บริจาคที่วางไว้ในวัด และสถานที่เก็บวัตถุมงคลของวัด รวมทั้ง ทรัพย์สินมีค่า พระพุทธรูป พระเครื่องต่างๆ พร้อมทั้งเตรียมพร้อมจะรอวางแผนร่วมกับเพื่อนซึ่งใกล้จะออกจากเรือนจํา ในการที่ จะร่วมมือกันก่อเหตุลักทรัพย์

 

 

ทีมข่าว”อาชญากรรม

Loading