วันอังคาร, 16 เมษายน 2567

มุกดาหาร”นรข.สนธิกำลังจับไม้พะยูงริมฝั่งโขง 505 ท่อนมูลค่ากว่า 2 ล้าน

23 ธ.ค. 2020
14

มุกดาหาร นรข สนธิกำลังจับกุมไม้พะยูงริมฝั่งโขง 505 ท่อน/เหลี่ยม
มุกดาหาร – นรข. สนธิกำลังหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ จับกุมไม้พะยูงที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านบางทรายน้อย เตรียมส่งไป สปป. ลาว จำนวน 505 ท่อน/เหลี่ยม/แผ่น มูลค่ากว่า 2 ล้าน

เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 63 นาวาโท สิทธิศักดิ์ สิทธิกุล ผบ.หมู่เรือที่ 3 และ รรก.หัวหน้าสถานีเรือมุกดาหาร ได้รับแจ้งจากสายลับว่า จะมีการลักลอบขนไม้หวงห้าม เพื่อเตรียมส่งไปประเทศเพื่อนบ้าน ( สปป.ลาว ) ที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านบางทรายน้อย ตำบลบางทรายน้อย อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร จึงรายงานให้ พล.ร.ต. จรัสเกียรติ ไชยพันธุ์ ผบ.นรข. นาวาเอกสุรศักดิ์ สุวรรณเกษา ผบ.นรข.เขตนครพนม ทราบและได้สั่งการให้ นาวาโท สิทธิศักดิ์ สิทธิกุล ประสาน ด่านศุลกากร ตชด.234 ตำรวจน้ำ ทหารพราน และกอ.รมน.มุกดาหาร ประชุมวางแผนเพื่อสกัดกั้นและจับกุม จากนั้นได้สั่งการให้ชุดปฎิบัติการของหน่วย แบ่งกำลังเป็น 2 ชุด ออกลาดตระเวน และลงพื้นที่เฝ้าระวัง
ต่อมากระทั่งพบชายฉกรรจ์ 2 คน ขับเรือกีบเพลายาวแล่นเข้ามาเทียบริมฝั่งแม่น้ำโขงบ้านบางทรายน้อย ตำบลบางทรายน้อย อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร ชาย 2 คนได้ลงจากเรือกีบลำดังกล่าว และพบชายฉกรร์อีกจำนวน 15 คน กำลังลำเลียงไม้ต้องสงสัยลงมาบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงดังกล่าว เจ้าหน้าที่ได้เข้าแสดงตัวเพื่อตรวจสอบ ชายฉกรรจ์ทั้งหมดเห็นเจ้าหน้าที่ จึงทิ้งไม้ดังกล่าวไว้ และอาศัยความชำนาญในพื้นที่วิ่งหลบหนีไปได้ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบบริเวณดังกล่าวพบไม้พะยูงแปรรูป จำนวน 505 ท่อน/เหลี่ยม/แผ่น มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท ตรวจสอบบริเวณดังกล่าวไม่พบผู้ใดมาแสดงตัวเพื่อเป็นเจ้าของไม้พะยูงดังกล่าว และได้ตรวจยึดไม้พะยูงดังกล่าวมาที่ สถานีเรือมุกดาหาร เพื่อตรวจนับให้ถูกต้องอีกครั้งหนึ่ง

ด้าน นาวาเอกสุรศักดิ์ สุวรรณเกษา ผบ.นรข.เขตนครพนม กล่าวว่า การกระทำเป็นการกระทำผิดกฎหมายของศุลกากร กฎหมายการครอบครองไม้ได้เปลี่ยนแปลงไป ขณะนี้ได้ครอบครองไม้ต่าง ๆถ้าเกิดว่าเป็นทรัพย์สินไม้ที่อยู่ในฉโนด นส.3 ที่ สปก.ต่าง ๆ อาจจะเป็นทรัพย์สินของเจ้าของครอบครองได้ การที่จะส่งออกก็จะผ่านกระบวนการศุลกากร ซึ่งครั้งนี้เป็นการส่องออกไม่ผ่านพิธีการทางศุลกากร ทางสถานีเรือมุกดาหารได้จับกุมในข้อหาส่งออกราชอาณาจักรโดยไม่ผ่านพิธีการทางศุลกากร จะได้ตรวจยึดแล้วส่งด่านศุลกากรดำเนินกฎหมายต่อไป

นาวาเอกสุรศักดิ์ สุวรรณเกษา กล่าวต่ออีกว่า ส่วนแรงงานต่างด้าว ในสถานการณ์ปกติก็จับกุมและควบคุมตัวอย่างเต็มที่ แต่ในสถานการณ์ปัจจุบันนี้มีมากขึ้น เพราะอยู่ในสถาวะฉุกเฉิน เป็นช่วงวิกฤติของประเทศชาติ และก็ควบคุมของประเทศดีแล้ว แต่ควบคุมนอกประเทศไม่ได้ ต้องผ่านขบวนการตรวจคนเข้าเมือง ผ่านสาธารณสุข ผ่านการกักตัวต่าง ฟ ช่วงนี้ทางการลาวแทบจะผ่านไม่ได้น้อยมาก เหตุผลว่าทางการลาวก็ได้คัดกรอง กวดขันในระดับสูง ก่อนจะเข้ามาผ่านเราก็คัดกรองเป็นชั้น ๆ ในแม่น้ำโขงก็ นรข. ขึ้นมาก็ ตขด. ทหารพราน ชุด ชรบ. ตำรวจฝ่ายปกครอง ตามแนวชายแดนพูดได้เลยว่าค่อนข้างยากที่จะผ่านไปได้….ผบ.นรข.เขตนครพนม กล่าว..
จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ทำการรวจยึดไม้พะยูงทั้งหมด พร้อมแจ้งข้อกล่าวหา ส่งออกราชอาณาจักรโดยไม่ผ่านพิธีการทางศุลกากร ก่อนส่งด่านศุลกากร เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป..

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ // มุกดาหาร

Loading